Multimedia Đọc Báo in

Xử lý nghiêm mọi hành vi phá hoại rừng để khôi phục tài nguyên rừng

07:21, 21/04/2017

Tại Hội nghị Bàn các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016- 2020 diễn ra vào ngày 20-6-2016 tại Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các tỉnh trong khu vực thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa rừng tự nhiên. PV Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông  MAI VĂN KIỆN - Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh xung quanh chủ trương này.

- Thưa ông, Đắk Lắk đã có những động thái gì nhằm thực hiện chủ trương đóng cửa rừng của Thủ tướng Chính phủ?

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về đóng cửa rừng tự nhiên nêu rõ: không khai thác rừng tự nhiên; không chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên, kể cả rừng tự nhiên nghèo sang mục đích khác; cần phải có những giải pháp tích cực để bảo vệ, khôi phục rừng. Để thực hiện quyết định này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã và đang triển khai thực hiện một số nhóm giải pháp sau:

Thứ nhất, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các chủ rừng, lực lượng bảo vệ rừng, các cơ quan chức năng và các tổ chức chính trị, xã hội vào cuộc quyết liệt, đấu tranh một cách có hiệu quả, xử lý nghiêm những hành vi phá hoại tài nguyên rừng, làm rõ trách nhiệm người phụ trách từng địa bàn, của chính quyền địa phương.

Thứ hai, tiến hành xây dựng, trình phê duyệt và triển khai Dự án bảo vệ, phục hồi rừng bền vững giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng dẫn chung của Bộ NN-PTN. Trong đó đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xử lý đồng bộ những vấn đề liên quan đến dân sinh, kinh tế - xã hội đang tạo áp lực lớn đối với rừng.

Thứ ba, rà soát các dự án giải quyết đất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, các dự án ổn định dân di cư tự do trước đây đã dự kiến lấy từ quỹ đất có rừng do không thể cân đối từ quỹ đất khác; các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn phải chuyển đổi rừng để xây dựng các công trình công cộng; các dự án đang triển khai thực hiện cần phải chuyển mục đích sử dụng tại các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp có 100% vốn Nhà nước sau khi sắp xếp, đổi mới mô hình Công ty TNHH 2 thành viên theo chủ trương của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ.

- Ông có thể cho biết những khó khăn nảy sinh trong việc thực thi chủ trương đóng cửa rừng trên địa bàn tỉnh?

Tất nhiên là có những khó khăn nhất định khi thực hiện chủ trương trên. Ví như việc không được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nghèo sang mục đích khác chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất đai của tỉnh đã được phê duyệt trước khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Thứ nữa là hiện nay có gần 30% diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn do các công ty lâm nghiệp quản lý - và để đổi mới mô hình tổ chức, quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12-3-2014 của Bộ Chính trị với đặc thù tư liệu sản xuất chính là đất lâm nghiệp nhằm thu hút nguồn lực đầu tư từ các tập đoàn kinh tế mạnh, doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm, năng lực tài chính để  phát triển nông - lâm nghiệp,  do đó việc không chuyển đổi đất rừng sang mục đích khác cũng sẽ phần nào ảnh hưởng đến việc đổi mới của các công ty nông - lâm nghiệp, cũng như chính sách thu hút đầu tư vào địa phương.

- Hàng nghìn hộ dân người dân tộc thiểu số tại chỗ còn thiếu đất sản xuất, đất rừng là nguồn tài nguyên để giải quyết nhu cầu này của bà con, vậy Chi cục có tham mưu gì cho chính quyền địa phương về vấn đề này?

Chi cục Kiểm lâm  là cơ quan tham mưu về công tác quản lý, bảo vệ rừng, do vậy chúng tôi cũng đã tham gia phối hợp với các sở, ngành và UBND cấp huyện để đề xuất UBND tỉnh giải quyết vấn đề này.

Trong điều kiện Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo không chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác, kể các các dự án đã phê duyệt nhưng chưa triển khai, cho nên vừa qua chúng tôi đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND cấp huyện rà soát lại các dự án phải chuyển đổi rừng tự nhiên nhằm giải quyết đất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ để trình UBND tỉnh báo cáo bộ, ngành Trung ương xem xét, đề xuất Chính phủ cho chủ trương giải quyết đối với từng trường hợp, dự án cụ thể về đất ở, đất sản xuất cho đối tượng trên.

- Xin cảm ơn ông!

       Đình Đối - Vạn Tiếp (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.