Multimedia Đọc Báo in

Tập trung hướng hoạt động về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

10:31, 14/05/2017

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã chú trọng tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nhân Tháng công nhân năm 2017, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông KHƯƠNG HUY HOÀNG, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xung quanh vấn đề này.

°Ông có thể cho biết vì sao năm 2017 Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên’’?

Với phương châm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn thực sự thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, lấy đoàn viên làm trung tâm, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) lựa chọn năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên”.

Với mục tiêu đó, tổ chức Công đoàn sẽ tập trung xây dựng các thiết chế như nhà ở, nhà trẻ, trường mẫu giáo, siêu thị Công đoàn, nơi sinh hoạt văn hóa - thể thao, tư vấn pháp luật, khám chữa bệnh… phục vụ đoàn viên, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đồng thời, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã cùng với 9 đối tác là các doanh nghiệp lớn tiến hành ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn. Theo đó, khi sử dụng thẻ đoàn viên để mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của 9 doanh nghiệp đã ký kết, đoàn viên Công đoàn sẽ được hưởng ưu đãi. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, bảo vệ quyền lợi của người lao động…

°Thời gian qua, các cấp Công đoàn thực hiện nhiệm vụ này ra sao, thưa ông?

Với phương châm “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”, thời gian qua Công đoàn các cấp đã tích cực tham gia nhiều chương trình, hoạt động quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động như: xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội; phối hợp kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội; hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn, Quỹ tương trợ công đoàn, Tết sum vầy... Các hoạt động đó đã thực sự động viên, chia sẻ một phần khó khăn của đoàn viên, người lao động, tạo điều kiện để họ vươn lên và ngày càng gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn.

LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Công thương thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Công thương thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

 °Trong Tháng công nhân năm nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện những hoạt động gì  nhằm chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động?

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động thiết thực: Tổ chức gặp gỡ, trao đổi giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động với người lao động nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong đoàn viên, CNVCLĐ; tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động; tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể phục vụ cho công nhân lao động.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho những CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đau ốm, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; triển khai xây dựng, sửa chữa nhà Mái ấm công đoàn; tổ chức biểu dương, khen thưởng đoàn viên, CNVCLĐ có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất và công tác …

°Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.