Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công tác bảo hiểm xã hội

14:56, 15/10/2017
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đơn giản hóa và giảm đáng kể các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm. Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TRƯƠNG VĂN SÁNG, Giám đốc BHXH tỉnh về vấn đề này.
 
 
Ông TRƯƠNG VĂN SÁNG, Giám đốc BHXH tỉnh
Ông TRƯƠNG VĂN SÁNG, Giám đốc BHXH tỉnh.

Để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh đã cải cách TTHC như thế nào, thưa ông?

- BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia các loại bảo hiểm. Cụ thể đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý; thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Theo đó, các đơn vị tham gia BHXH chủ động về thời gian nộp hồ sơ, có thể nộp hồ sơ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, lễ, tết. Tin học hóa trong giám định, khám chữa bệnh và thanh toán BHYT, ứng dụng có hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT. Duy trì chuyển phát hồ sơ, kết quả cho đơn vị sử dụng lao động qua dịch vụ bưu chính. Thực hiện cơ chế một cửa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC tại Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố; niêm yết công khai các TTHC của ngành tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả TTHC” của cơ quan BHXH. Ngoài ra, từ năm 2014 BHXH tỉnh đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào tất cả hoạt động của ngành…

Với các giải pháp trên, thời gian thực hiện các TTHC để tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của cá nhân, doanh nghiệp đã được rút ngắn. Năm 2014 là 335 giờ, năm 2015 giảm xuống còn 189 giờ, năm 2016 là 81 giờ và phấn đấu đến cuối năm 2017, số giờ làm thủ tục BHXH còn 49 giờ. Số TTHC cũng được giảm triệt để: Trước năm 2014 có 118 thủ tục, đến cuối năm 2014 còn 60 thủ tục; năm 2015 là 33 thủ tục; năm 2016 là 32 thủ tục, hiện nay còn 28 thủ tục.

 •Nhà nước khuyến khích đầu tư phát triển công nghệ và phương tiện kỹ thuật tiên tiến để bảo đảm áp dụng phương pháp quản lý BHXH hiện đại. Theo ông tại tỉnh ta, mức độ hiện đại hóa quản lý BHXH đã được ngành triển khai đến đâu?

- Nhiều năm nay, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực, từ tiếp nhận TTHC của các tổ chức, cá nhân qua giao dịch điện tử, quản lý quá trình tham gia BHXH, BHYT của từng đối tượng, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT cho người thụ hưởng đều được số hóa và quản lý bằng hồ sơ điện tử. Đặc biệt, ngành đang tập trung triển khai thực hiện 2 dự án CNTT có sức ảnh hưởng lớn đến quá trình hiện đại hóa của ngành. Một là hệ thống giám định BHYT kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Hai là hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT - nền tảng hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT. Hiện tại toàn ngành đang tập trung rà soát, đồng bộ mã số BHXH xác định mã số duy nhất cho mỗi cá nhân trong suốt quá trình tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, tạo thuận lợi cho người dân giao dịch với bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT…

Ngành BHXH đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số cơ quan, đơn vị thì việc chuyển tra này vẫn còn bất cập. Vậy ông có thể cho biết rõ hơn về phản ánh này?

- Việc tiếp nhận trả hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện tại đơn vị sử dụng lao động, tại cơ quan BHXH; phí chuyển, phát do cơ quan BHXH chi trả cho Bưu điện. Phần lớn các điểm giao dịch của Bưu điện được bố trí tại trung tâm các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, vì vậy rất thuận lợi cho việc giao nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC giữa cơ quan BHXH và đơn vị sử dụng lao động. Do đó, tôi khẳng định ngoài giao dịch điện tử, thì tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính góp phần tích cực trong công tác cải cách (TTHC) của đơn vị. Tuy nhiên, có một vài hồ sơ do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan phải làm đi làm lại nhiều lần mới bảo đảm yêu cầu.

Để việc tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC qua đường bưu chính thuận lợi, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp ngành Bưu điện thực hiện một số giải pháp. Về phía Bưu điện tỉnh tham gia hỗ trợ cho Bưu điện tuyến huyện, tuyến xã cung cấp các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; nâng cấp, mở rộng mạng lưới điểm Bưu điện Văn hóa xã, cung ứng các dịch vụ tiện ích, đảm bảo mạng lưới bưu chính hiện đại, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Còn về BHXH tỉnh có trách nhiệm niêm yết công khai tại các nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC và công khai trên Trang thông tin điện tử của cơ quan danh mục thủ tục hành chính (khi có thay đổi); phối hợp với Bưu điện tỉnh tập huấn về nghiệp vụ công tác tiếp nhận hồ sơ, TTHC về BHXH, BHYT, BHTN.

Xin cảm ơn ông!

Nguyên Hoa (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.