Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh thu hút đầu tư thúc đẩy du lịch huyện Lắk phát triển

15:08, 04/11/2018

Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, những năm qua huyện Lắk đã chú trọng đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, nhiều dự án đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng nhằm thúc đẩy du lịch phát triển.

Việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn, duy trì các bản sắc văn hóa được thực hiện ra sao? UBND huyện Lắk có những kế hoạch, giải pháp gì để du lịch địa phương phát triển hơn nữa? Những vấn đề này được ông TÔ VĂN DŨNG, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk trao đổi trong chương trình “Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk Tô Văn Dũng.
Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk Tô Văn Dũng.

°Thưa ông, huyện Lắk có tiềm năng về du lịch, tuy nhiên là địa phương khó khăn nên gặp phải không ít thách thức trong phát triển ngành "công nghiệp không khói".  Ông có thể chia sẻ về điều này.

Trong những năm qua, huyện Lắk đã đề ra rất nhiều chương trình nhằm đưa du lịch của địa phương phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế thì du lịch của huyện Lắk vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Có thể kể đến như: khả năng thu hút vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài còn hạn chế khi chỉ có vài doanh nghiệp xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch; kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng của địa phương còn mang tính mùa vụ nên sức cạnh tranh thấp. Bên cạnh đó, do tác động của biến đổi khí hậu nên huyện Lắk thường xuyên phải hứng chịu hạn hán, lũ lụt; điểm xuất phát của nền kinh tế còn thấp, chưa tích lũy được nhiều, còn công nghiệp thì chưa phát triển nên ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch.

°Với lợi thế về tiềm năng du lịch, việc phát triển du lịch gắn với tạo việc làm cho người lao động địa phương cũng như bảo tồn, duy trì được bản sắc văn hóa bản địa đã được UBND huyện Lắk triển khai như thế nào, thưa ông?

Cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lắk rất quan tâm đến việc phát triển du lịch gắn với tạo việc làm cho lao động địa phương cũng như bảo tồn, duy trì bản sắc văn hóa bản địa. Theo đó, UBND huyện đã triển khai nhiều giải pháp như: tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, nhân lực có tay nghề; khôi phục và phát triển các điểm du lịch làng nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, làm gốm, đan lát) để góp phần tăng thu nhập cho người lao động; sử dụng nguồn lao động địa phương vào phát triển du lịch; đẩy mạnh việc quảng bá văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực mang nét đặc trưng, truyền thống của địa phương như chả cá thát lát, trứng vịt hai lòng, rượu cần… Một giải pháp quan trọng nữa mà huyện đã và đang thực hiện là chú trọng công tác tuyên truyền để người dân giữ nguyên hiện trạng, cảnh quan, kiến trúc, trang phục truyền thống... nhằm tạo không gian văn hóa đậm đà bản sắc của Lắk. Tại các buôn văn hóa du lịch cộng đồng thường xuyên duy trì từ một đến hai đội, câu lạc bộ văn nghệ tổ chức tập luyện, biểu diễn các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ và các trò chơi dân gian truyền thống mang đậm bản sắc của người địa phương.

Du khách chèo thuyền cayak dạo chơi trên hồ Lắk.
Du khách chèo thuyền cayak dạo chơi trên hồ Lắk.

°Để du lịch của địa phương phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, UBND huyện Lắk đã xây dựng những kế hoạch, giải pháp gì nhằm thu hút các nhà đầu tư?

Để du lịch của huyện Lắk phát triển tương xứng với tiềm năng, UBND huyện đã xây dựng nhiều kế hoạch, giải pháp như: chỉ đạo các ngành chức năng trong huyện, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh tiến hành rà soát, bổ sung lại quy hoạch tổng thể du lịch trên hồ Lắk; tăng cường ngân sách cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, áp dụng các cơ chế linh hoạt để thu hút đầu tư; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu về du lịch. Bên cạnh đó, huyện Lắk cũng có chính sách bảo tồn và phát triển các nét văn hóa truyền thống của địa phương; đẩy mạnh cải cách cơ chế, thủ tục hành chính về chiến lược phát triển du lịch và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của huyện. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong phát triển du lịch, kêu gọi toàn thể mọi người chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ những nét văn hóa của địa phương nhằm góp phần đưa du lịch của huyện Lắk phát triển.   

°Xin cảm ơn ông!

Duy Tiến (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.