Multimedia Đọc Báo in

Chủ động bảo đảm an toàn giao thông dịp cao điểm Tết

06:57, 22/12/2018

Với vai trò là đơn vị chủ công, nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh.

*Được biết, năm 2018, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí, xin đồng chí cho biết rõ hơn về tình hình TTATGT ở tỉnh ta trong thời gian qua?

Năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 403 vụ TNGT, làm 254 người chết, 336 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 1,8 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm 2017, giảm 89 vụ, 14 người chết và 79 người bị thương. Nhìn chung, tình hình TTATGT thời gian qua cơ bản ổn định, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, hoạt động vận tải dần đi vào trật tự. Tuy nhiên, những yếu tố tiềm ẩn, phức tạp ảnh hưởng đến TTATGT vẫn chưa được khắc phục triệt để, TNGT vẫn còn xảy ra nhiều, thiệt hại về người và tài sản còn rất lớn.

*Hiện nay tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT vẫn còn phổ biến, để bảo đảm TTATGT trong thời gian tới, nhất là dịp cao điểm Tết sắp tới, cần những giải pháp gì, thưa đồng chí?

Dự báo trong thời gian tới, tình hình TTATGT trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp do lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, nhất là tại trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, các điểm vui chơi, du lịch... Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng CSGT rất nặng nề. Thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT, Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT - trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, gắn với thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, diễn ra từ nay đến hết ngày 20-2-2019.

Theo đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT; triển khai lực lượng công khai lẫn hóa trang để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp đua xe, cổ vũ đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng; phối hợp với cơ quan liên quan xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách trên quốc lộ và nội thành Buôn Ma Thuột; tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, Phòng phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; cảnh báo những đoạn đường, vị trí, yếu tố có nguy cơ xảy ra TNGT để người dân biết, chủ động phòng tránh; phân công lực lượng tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các điểm, nút giao thông quan trọng...

Lực lượng CSGT tỉnh điều tiết giao thông trên đường Nguyễn  Tất Thành (TP.Buôn Ma Thuột).
Lực lượng CSGT tỉnh điều tiết giao thông trên đường Nguyễn Tất Thành (TP.Buôn Ma Thuột).

*Tình hình tội phạm trên tuyến giao thông cũng đang có diễn biến phức tạp, đồng chí cho biết lực lượng CSGT có những biện pháp gì để đấu tranh trấn áp các loại tội phạm này?

Thời gian qua, các đối tượng thường lợi dụng các tuyến giao thông để hoạt động phạm tội và chủ yếu là vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, pháo nổ, cướp giật tài sản của người tham gia giao thông... Loại tội phạm này thường hoạt động mạnh trong dịp Tết. Trong năm 2018, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ 85 vụ việc vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông; giai đoạn đầu thực hiện đợt cao điểm, Phòng đã phát hiện 2 vụ việc, thu giữ 4,9kg pháo. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đơn vị quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần cảnh giác, duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông; phối hợp với lực lượng trong và ngoài ngành thực hiện công tác tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

*Chuẩn bị đón Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2019, đồng chí có nhắn nhủ gì với người tham gia giao thông trong dịp này?

TNGT là điều không ai mong muốn, thế nhưng cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, những thương vong do TNGT vẫn xảy ra. Nguyên nhân TNGT tăng cao dịp Tết do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao như: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, đặc biệt là tình trạng sử dụng rượu bia quá quy định. Vì vậy, vì sự an toàn của mình và người khác, người tham gia giao thông cần làm chủ tay lái, chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ và luôn chú ý đề phòng TNGT.

*Xin cảm ơn đồng chí!

Thế Hùng (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.