Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

14:29, 06/04/2019

Công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải (GTVT) luôn là vấn đề được người quan tâm, đặc biệt là việc kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông nghiện ma túy, các chất kích thích; giải pháp chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc...

Những nội dung này được Giám đốc Sở GTVT ĐỖ QUANG TRÀ trao đổi, làm rõ trong Chương trình Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời kỳ này.

* Là cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Sở GTVT đã thực hiện vai trò, trách nhiệm như thế nào trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

Là cơ quan thường trực của Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT phối hợp các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, nhất là Công an tỉnh tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT phối hợp với Văn phòng Ban ATGT tỉnh để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT nên Sở cũng có trách nhiệm về ATGT như: quản lý, sửa chữa các tuyến đường, nhất là các tỉnh lộ; quản lý vận tải, phương tiện, dịch vụ hỗ trợ vận tải; đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về GTVT đường bộ, đường thủy nội địa…  

*Thưa ông, gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện nghiện ma túy, các chất kích thích. Vậy, Sở GTVT Đắk Lắk đã xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm đẩy lùi thực trạng đáng lo ngại này trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Sở GTVT đã ban hành một số văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải (hành khách và hàng hóa) nâng cao trách nhiệm quản lý; tăng cường tuyên truyền, quán triệt đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ tự giác nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, đặc biệt phải chấp hành nghiêm các quy định về chất kích thích và không sử dụng ma túy. Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải siết chặt trong công tác tuyển dụng lái xe, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe tại đơn vị nhằm bảo đảm lái xe đủ điều kiện về sức khỏe khi điều khiển phương tiện; kiên quyết loại bỏ các lái xe sử dụng ma túy, chất gây nghiện, gây ảo giác. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khi tuyển lái xe phải kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ, sức khỏe. Khi lái xe vào làm việc tại đơn vị thì phải cho đi học các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ, công tác vận tải để nắm kỹ Luật An toàn giao thông đường bộ. 

Lực lượng CSGT huyện Lắk cùng đoàn viên, thanh niên diễu hành tuyên truyền ATGT.
Lực lượng CSGT huyện Lắk cùng đoàn viên, thanh niên diễu hành tuyên truyền ATGT.

* Tình trạng “xe dù, bến cóc”, hiện vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở GTVT sẽ tiếp tục có những giải pháp gì, thưa ông? 

Tình trạng “xe dù, bến cóc” hiện nay là một vấn nạn không những ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội. Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở GTVT đã và đang triển khai một số biện pháp cụ thể. Thứ nhất, siết chặt việc cấp phù hiệu xe hợp đồng đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có phương tiện hoạt động tuyến cố định. Sở GTVT kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị có xe hoạt động tuyến cố định không bảo đảm tần suất từ 70%/ tháng trở lên. Nếu dưới 70%/tháng sẽ đình chỉ khai thác tuyến trong thời gian 1 tháng; nếu vi phạm 2 lần/năm sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh từ 1 đến 3 tháng. Thứ hai, thường xuyên theo dõi, kiểm tra qua thiết bị giám sát hành trình để phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Thứ ba là rà soát, bố trí các điểm dừng, đón trả khách phù hợp với thực tế, chỉ đạo các bến xe khách tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút người dân tới các bến xe mua vé. Ngoài ra, Sở GTVT cũng tiếp tục đề xuất việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực thường xuyên có xe hợp đồng hoạt động, tại các tụ điểm, “bến cóc” mà xe hợp đồng tổ chức đón, trả khách để kiểm tra, xử lý kịp thời… 

* Xin cảm ơn ông!

Duy Tiến (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.