Multimedia Đọc Báo in

Tiền điện tăng không chỉ do điều chỉnh giá điện

08:49, 09/05/2019

Mặc dù giá bán điện bình quân được điều chỉnh tăng thêm 8,36%, nhưng nhiều người dân trên địa bàn không khỏi thắc mắc và tỏ ra lo lắng khi hóa đơn tiền điện trong tháng 4 tăng nhiều hơn so với mức này.

Để hiểu rõ hơn, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TRẦN VĂN THUẬN, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk.

Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk Trần Văn Thuận.
Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk Trần Văn Thuận.

Thưa ông, ông có thể nói rõ hơn về giá bán điện bình quân vừa được Bộ Công thương điều chỉnh mới đây?

Ngày 20-3-2019 vừa qua, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 648/QĐ-BCT về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện. Theo quy định, mức giá bán lẻ điện bình quân của tất cả các nhóm khách hàng là 1.864,44 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 8,36% so với mức giá bán lẻ điện bình quân cũ (1.720,65 đồng/kWh).

Riêng với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, mức tăng tiền điện từ 8,35% - 8,38%,  tùy theo mức độ sử dụng điện của khách hàng trong tháng. Cụ thể, đối với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, tiền điện được tính theo bậc thang 6 bậc, bậc 1 (từ 0 – 50 kWh) đến bậc 6 (từ 401 kWh trở lên) và theo thứ tự càng dùng nhiều thì giá càng cao.

Với mức giá hiện tại, khách hàng sử dụng 50 kWh đầu tiên, số tiền phải trả là 92.290 đồng, tăng 7.370 đồng so với giá cũ; sử dụng đến 100 kWh thì số tiền phải trả là 187.660 đồng, tăng 14.465 đồng; đến 200 kWh thì số tiền phải trả là 409.200 đồng, tăng 31.625 đồng; sử dụng đến 300 kWh tiền điện là 688.160 đồng, tăng 53.185 đồng; tương tự, dùng 400 kWh giờ thì số tiền phải trả là 999.900 đồng, tăng 77.275 đồng; đến 500 kWh là 1.321.870, tăng 102.135 đồng... Mức giá bán lẻ điện này nằm trong khung giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ quy định tại Quyết định số 34/2017/QĐ-TTg ngày 25-7-2017.

Công nhân Điện lực Krông Năng bảo dưỡng đường dây để đảm bảo cấp điện trong mùa khô năm 2019.
Công nhân Điện lực Krông Năng bảo dưỡng đường dây để đảm bảo cấp điện trong mùa khô năm 2019.

Dẫu biết vậy nhưng trong những ngày qua, nhiều khách hàng dùng điện cho biết hóa đơn tiền điện phải thanh toán trong tháng 4 tăng cao hơn hẳn so với tháng trước, ông giải thích như thế nào về vấn đề này?

Như tôi đã nói, mức tăng tiền điện sinh hoạt dao động từ 8,35% - 8,38% tùy theo mức độ sử dụng điện của khách hàng trong tháng. Việc khách hàng sử dụng điện phản ánh hóa đơn kỳ tháng 4-2019, tiền điện tăng cao hơn 8,36%, bên cạnh nguyên nhân từ việc tăng giá điện nói trên còn có 2 nguyên nhân khác. Thứ nhất, trong tháng 4 vừa qua, số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn cao hơn 3 ngày so với kỳ tháng 3.

Cụ thể, số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 4 là 31 ngày, trong khi đó, tháng 3 chỉ có 28 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của kỳ tháng 4 tăng thêm 10,71%. Thứ hai, do thời điểm này trên địa bàn, thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng. Thông thường, vào tháng 4 hằng năm, tại khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng là giai đoạn cao điểm của mùa nắng nóng, do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là thiết bị làm lạnh tăng cao.

Qua theo dõi của ngành Điện về số liệu sản lượng điện tiêu thụ thời điểm cuối tháng 3 và tháng 4-2019 trên địa bàn cho thấy, mức tiêu thụ điện tăng tương ứng từ 6,04 triệu kWh/ngày lên 6,98 triệu kWh/ngày, tăng 15,2%. Như vậy, số ngày sử dụng điện nhiều hơn (10,71%) kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng do thời tiết (15,2%), thì kể cả việc không điều chỉnh giá điện vào cuối tháng 3 vừa qua thì cũng đã làm tăng mức tiêu thụ điện của tháng lên gần 26%.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh giá điện

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương về các thông tin liên quan đến điều chỉnh giá bán điện. Văn bản nêu rõ, thời gian qua một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin việc điều chỉnh mức giá bán điện và việc thu tiền điện gây bức xúc cho người dân. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua; làm rõ đúng, sai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6-2019.

 ● Về phía khách hàng sử dụng điện, làm cách nào để họ được minh bạch về giá bán điện và giảm chi phí tiền điện phải trả hằng tháng, thưa ông?

Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã trang bị hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, khách hàng có thể tự kiểm tra thông tin sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng trên Website https://cskh.cpc.vn hoặc khách hàng có thể tự tính tiền điện tiêu thụ trên chuyên mục “Giá điện” tại trang web nói trên. Trong trường hợp chưa rõ, khách hàng cũng có thể gọi điện trực tiếp đến số điện thoại của Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Trung 19001909, mọi thắc mắc sẽ được kịp thời giải đáp.

Tuy nhiên, theo tôi để giảm chi phí sử dụng điện hằng tháng cho khách hàng và giảm tải áp lực cung cấp điện cho ngành Điện địa phương thì người dân nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả bằng cách hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn và đặc biệt tránh sử dụng vào giờ cao điểm; ngắt các nguồn điện không cần thiết khi ra khỏi nhà như cúp cầu dao, rút ổ cắm điện (chỉ để lại cầu dao tủ lạnh); sử dụng điều hòa nhiệt độ ở chế độ, nhiệt độ hợp lý… Bên cạnh đó, khách hàng có thể lắp đặt hệ thống năng lượng điện mặt trời áp mái. Hiện nay, Công ty đã ban hành văn bản hướng dẫn ký hợp đồng và thanh toán tiền điện phát ngược cho khách hàng.

Xin cảm ơn ông!

Duy Khôi (Thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.