Multimedia Đọc Báo in

Để bảo hiểm xã hội thực sự là một trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

08:59, 27/11/2019

Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) với nhiều điểm mới và mang tính đột phá cao đang được ngành BHXH tích cực triển khai trên tinh thần quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TRƯƠNG VĂN SÁNG, Giám đốc BHXH tỉnh về kết quả sau hơn 1 năm triển khai nghị quyết.

Ông Trương Văn Sáng, Giám đốc BHXH tỉnh.
Ông Trương Văn Sáng, Giám đốc BHXH tỉnh.

Ông có đánh giá thế nào về kết quả thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác thực hiện chính sách BHXH và đã đạt được những mục tiêu cơ bản. Tính đến hết tháng 10-2019, toàn tỉnh có trên 107 nghìn người tham gia BHXH (trong đó có trên 101 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93,6% kế hoạch và 6.391 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt gần 96,4% kế hoạch); gần 88.700 người tham gia BH thất nghiệp, đạt 93,8% kế hoạch. Hiện BHXH tỉnh đang quản lý và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho trên 43 nghìn người.

Về các kết quả khác trong thực hiện chính sách BHXH, tổng số thu của BHXH qua các năm đều đạt và vượt kế hoạch của BHXH Việt Nam giao, đặc biệt là các năm gần đây đều vượt từ 1-2%. Đồng thời, số nợ BHXH, BHYT của các doanh nghiệp ngoài nhà nước cũng giảm dần. Tuy nhiên việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn nhất định, nhất là trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH ở khu vực ngoài quốc doanh, do các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn mang tính nhỏ lẻ, sử dụng ít lao động và tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT còn phổ biến. Bên cạnh đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đang còn ở mức thấp so với lực lượng lao động tự do hiện nay.

Nghị quyết số 28-NQ/TW đề ra 11 nhóm giải pháp mang tính đột phá. Vậy, ông có nhận định như thế nào về những điểm mới này?

Nghị quyết 28-NQ/TW ra đời với mục tiêu cải cách chính sách BHXH để BHXH thực sự là một trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới BHXH toàn dân, phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng – hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững.

Cán bộ bưu điện huyện Cư M'gar tuyên truyền cho người dân về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ bưu điện huyện Cư M'gar tuyên truyền cho người dân về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Hiện nay, BHXH cũng như các chính sách khác đều nằm trong xu thế chung là hội nhập quốc tế. Đây là một trong những điểm đột phá mang tính căn bản, chuyển đổi để học tập các mô hình quản lý BHXH của các nước tiên tiến trên thế giới. Hơn nữa, trong các mục tiêu và giải pháp nghị quyết đặt ra đã đề cập đến nhóm giải pháp làm sao trong thời gian tới thúc đẩy nhanh quá trình lao động ở khu vực phi chính thức tham gia BHXH. Bên cạnh đó, giải pháp của Trung ương đưa ra trong nghị quyết lần này là thực hiện chính sách BHXH đa dạng, linh hoạt và đa tầng để người lao động có cơ hội cũng như thuận lợi khi tham gia. Đặc biệt, trong các giải pháp Trung ương đề ra, tới đây sẽ điều chỉnh mức đóng BHXH của người lao động làm việc trong các doanh nghiệp phi chính thức để hạn chế được tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng hoặc đóng không đúng mức tiền lương, tiền công của người lao động.

Có thể nói, Nghị quyết số 28-NQ/TW được xem là một chủ trương lớn với nhiều mục tiêu quan trọng, BHXH tỉnh đã chú trọng những giải pháp nào để hiện thực hóa chủ trương này, thưa ông?

Ngay sau khi Nghị quyết 28-NQ/TW ra đời, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu xây dựng kế hoạch để tổ chức quán triệt, phổ biến tinh thần của nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, trong đó nêu ra các chỉ tiêu chủ yếu để phấn đấu đạt được trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các chỉ tiêu về độ bao phủ tham gia BHXH, BHYT, lao động tự do tham gia BHXH, BH thất nghiệp và tỷ lệ số người đến tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu so với lực lượng lao động. Đồng thời đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý BHXH, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong quá trình tham gia BHXH, BHYT; thường xuyên phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong việc thông tin tuyên truyền, phổ biến các chính sách BHXH đến người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Theo ông, đến thời điểm này, những kết quả đã đạt được sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trên địa bàn tỉnh là gì?

Trước khi nghị quyết ra đời, toàn tỉnh chỉ có khoảng 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Sau hơn 1 năm thực hiện nghị quyết, đã có thêm gần 5.000 người tham gia, tăng 277% so với thời điểm trước đó. Hiện toàn tỉnh đã có trên 10% lực lượng lao động tham gia BHXH. Trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện đạt 0,6% (khoảng 7.000 người). Đồng thời, theo Nghị quyết 28-NQ/TW, đến năm 2021, tỉnh ta phải đạt được 36% người trong độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu. Đến hiện tại, con số này là 33%. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị, số người hưởng lương hưu trong thời gian tới sẽ đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Trân trọng cảm ơn ông!

Kim Oanh (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.