Multimedia Đọc Báo in

"Sự cố" của nhà văn Đoàn Giỏi

22:31, 31/01/2015
Năm 1957, khi đất nước còn bị chia cắt thành hai miền Nam-Bắc, Ban Biên tập NXB Kim Đồng muốn có một tác phẩm giới thiệu về phong cảnh đất nước, con người miền Nam tươi đẹp và trù phú giúp các em hiểu và yêu miền Nam.
 
Biết nhà văn Đoàn Giỏi am hiểu đề tài này nên Ban Giám đốc cử nhà văn Trần Thanh Địch đến gặp nhà văn Đoàn Giỏi ở Hà Nội để “đặt hàng”. Nhắc đến đề tài quê hương miền Nam là ông vui vẻ nhận lời ngay, ông hứa một tháng sau sẽ hoàn thành tác phẩm.

Đến hẹn, nhà văn Trần Thanh Địch đến chỗ ông. Khi thấy người của NXB Kim Đồng, nhà văn Đoàn Giỏi mới giật thót mình và nhớ ra… cuốn sách mà ông nhận lời kia chưa viết lấy một chữ! Ông đãng trí là một phần, phần chính là lao vào viết bao nhiêu cuốn sách khác nữa kia. Ông đành xin lỗi và bảo bên A ít ngày sẽ hoàn thành. Tiễn cán bộ NXB ra cổng, nhà văn trở về đóng cửa phòng viết và quyết không để thất hứa lần thứ hai. Ông viết liền một tháng trời và hoàn thành hơn 100 trang. Lúc biên tập viên NXB đến lấy bản thảo thì cũng là lúc ông viết đến dòng cuối “Đất rừng phương Nam”. Và cũng vừa lúc ấy thì ông ngất xỉu, phải đưa cấp cứu vì quá kiệt sức. Vào viện nằm đôi tuần thì nhà văn ra viện, cũng vừa lúc “Đất rừng phương Nam” ra “lò”, rời NXB đến tay ông, rồi lần lượt đến tay bạn đọc nhỏ tuổi, lớn tuổi trong cả nước…

Lê Hồng Bảo Uyên (st)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.