Multimedia Đọc Báo in

Chuyện về những chú chó trung thành

06:19, 17/02/2018

Chó là giống vật được thuần dưỡng và ở với con người sớm nhất. Chó thông minh, dũng cảm, đặc biệt là tình cảm thủy chung như nhất với người.

Vượt biển theo chủ cũ

Anh Bernard sống ở ngoại ô Havre (Pháp) có nuôi một con chó rất khôn, đặt tên là Sinbad. Vì công việc làm ăn, anh chuyển sang định cư ở Southampton (nước Anh). Sợ đường sá xa xôi, anh đã gửi chó Sinbad ở lại Pháp cho một người láng giềng, định bụng sẽ đưa nó đi sau. Thế nhưng, mấy ngày sau, chú Sinbad đã vượt biển Manche suốt 42 giờ trong sóng to gió lớn để tìm chủ cũ. Mấy chiếc tàu đánh cá thấy con chó chìm nổi bập bềnh trong những đợt sóng đã quăng lưới cứu nhưng con chó tránh lưới và vẫn tiếp tục bơi. Và rồi, vào một buổi sáng đẹp trời, con chó ướt át, mệt mỏi tìm đến sủa vang trước ngôi nhà chủ cũ. Nó xứng đáng được ghi vào kỷ lục Guiness thế giới vì lòng dũng cảm, thủy chung với chủ.

Tìm về thăm chủ cũ ốm nặng

Ở Đức có một luật sư rất giỏi. Sau khi bào chữa cho một người thắng kiện, vị luật sư liền được người này biếu cho một con chó quý của mình để tạ ơn. Suốt 4 năm, con chó sống bên luật sư để giúp việc thường ngày và trong những cuộc săn bắn. Rồi một hôm, luật sư dậy sớm đi săn nhưng không thấy con chó đâu cả. Ông tìm mãi mà vẫn không thấy...

Tận sáng hôm sau, ông mới thấy con chó trở về, gầy gò, lấm láp, lưỡi thõng xuống buồn bã. Về sau tìm hiểu, luật sư được biết rằng: Con chó vừa vượt qua chặng đường rừng 15 km để tìm về chủ cũ vì ông này đang bị ốm nặng! Con chó về đến ngôi nhà cũ, gọi người mở cửa, nhảy vội lên giường, nằm im bên chủ cũ hồi lâu, liếm vào tay người đang ốm nặng rồi nó tru tréo, rên rỉ. Cuối cùng hình như nghĩ rằng đã trọn nghĩa với chủ cũ, nó tự đẩy cửa, chạy suốt đêm trong rừng, tìm về với luật sư.

Báo thù cho chủ

Ở Montargis (Pháp), năm 1731, một nhà quý tộc vừa bước ra khỏi nhà liền bị một con chó lạ chồm lên cắn vào cổ. Câu chuyện đến tai vua Charle V. Nhà vua thông minh đoán ngay rằng vị quý tộc đã phạm một tội gì đó. Nhà vua gọi vị quý tộc đến và cho đứng chung với đám nữ tì. Vua lại lệnh cho con chó vào cung. Vừa thấy vị quý tộc con chó lại lao vào cắn. Sau đó, vị quý tộc liền thú tội rằng chính ông ta đã đánh chết chủ của con chó nên bị nó báo thù. Vua liền ra lệnh tha bổng cho con chó và sai người nuôi nó chu đáo.

Lê Hồng Bảo Anh (st)


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.