Multimedia Đọc Báo in

Xin lỗi... kẻ trộm!

05:50, 23/09/2018

Mới đây, câu chuyện chủ vườn bưởi ở Bà Rịa – Vũng Tàu phải đăng biển “Tôi có nói gì làm phật lòng ai cho tôi xin lỗi!!!” một lần nữa lại khơi dậy nỗi niềm của người nông dân khi trồng cây nhưng chẳng được hái quả!

Người chủ vườn ấy, sau những ngày liên tục bị trộm đột nhập, bẻ đi hàng bao tải bưởi da xanh, trái non vứt la liệt bên dưới gốc chỉ biết đối phó bằng cách  treo biển “xin lỗi”, dù chẳng biết chính xác là xin lỗi ai, xin lỗi vì điều gì. Tấm biển dường như động vào chút trắc ẩn của những kẻ phá hoại, bởi trong khoảng một tuần sau đó vườn bưởi đã không bị phá hoại nữa. Thế nhưng khi công an viên đến ghi nhận thiệt hại, kẻ trộm lại tiếp tục phá bưởi non để “dằn mặt”!

Thực tế nhiều năm qua, khi có loại nông sản nào đó “sốt” giá, số vụ trộm cắp loại nông sản ấy cũng tỷ lệ thuận với sức hút của thị trường. Chẳng hạn như niên vụ cà phê 2011, nhiều nông dân đã phải “ngậm đắng” khi kẻ trộm vào tận vườn cắt trụi cành cà phê trong độ thu hoạch mang đi. Hay vào giai đoạn giá tiêu nằm ở mức gần 200 nghìn đồng/kg, nhiều vườn tiêu bị cắt sạch dây, chỉ còn trơ lại trụ. Hiện nay, khi giá sầu riêng tăng mạnh, hiện tượng cắt trộm sầu riêng lại trở nên “nóng”. Sau một đêm, kẻ trộm có thể khoắng sạch cả vườn sầu riêng, bất kể non hay già.

Không chỉ lấy đi thành quả lao động của người nông dân, những vụ trộm nông sản này còn để lại hậu quả nặng nề nhiều năm sau do có tính phá hoại sản xuất. Các cây trồng lâu năm khi bị bẻ cành, cắt dây đều phải mất nhiều thời gian để chăm sóc hoặc trồng lại, thiệt hại khó lòng đong đếm hết. Đã có nhiều tên trộm nông sản đã phải chịu những án phạt nghiêm khắc trước pháp luật. Chỉ tiếc rằng số vụ việc trộm cắp nông sản bị phát giác, bắt quả tang chỉ như “muối bỏ bể”, kẻ trộm ngày càng ngang nhiên, liều lĩnh và hoạt động có tổ chức khiến cho nhiều chủ vườn lâm vào cảnh nợ nần, mất sạch vốn liếng đã đầu tư. Không chỉ vậy, tình trạng hái trộm khi trái còn xanh, non đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng nông sản khi bán ra thị trường.

Để hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, bên cạnh những quyết sách, định hướng mang tầm vĩ mô còn cần phải nâng tầm quan trọng của công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại vùng sản xuất, tăng cường sự liên kết giữa các nông hộ và lực lượng chức năng của địa phương, chủ động bảo vệ thành quả lao động để không còn ai phải đề biển “xin lỗi...kẻ trộm” đầy xót xa như trên.

Bảo Bình


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.