Multimedia Đọc Báo in

Những món ăn độc đáo từ cá nhám

16:09, 10/11/2018

Du khách đến miền Trung, không chỉ thỏa thích nô đùa trong làn nước biển trong xanh mà còn được thưởng thức nhiều món hải sản thơm ngon chế biến từ ốc, tôm, mực, các loại cá... Trong đó, cá nhám thường có quanh năm, thịt cá ngon, ngọt, ít xương nên được chế biến thành nhiều món như: nướng, nhúng dấm, nấu canh chua, kho dưa môn, dưa cải.

Trong số các món chế biến từ cá nhám thì món cá nhám nhúng giấm được mệnh danh là món ăn “cao cấp” do cách chế biến khá cầu kỳ. Muốn làm món cá nhám nhúng giấm ngon, trước tiên phải chọn những lát cá còn tươi rói và dùng nước rửa sạch để ráo. Sau đó thái miếng cá mỏng vừa ăn theo chiều ngang và ướp cá với gừng tươi giã nát, bột nêm, tiêu bột, hành tím giã dập… Để có nước dùng ngon, người ta lấy phần đầu cá nấu lấy nước cho có vị ngọt. Sau khi ninh kỹ, lọc bỏ xương, trút phần nước đã lọc sang nồi giấm, nêm gia vị, gừng tươi và sả giã dập cho thật vừa. Đun sôi nồi nước giấm lại và cho hoa lý, đậu bắp, bạc hà, chuối chát vào. Khi nồi nước giấm sôi lại, cho tiếp từng lát cá nhám đã ướp vào nồi. Do cá chín rất nhanh nên chỉ cần bỏ cá vào chừng vài phút là gắp ra “cuốn nóng” với bánh tráng, rau sống chấm với mắm chanh, tỏi, ớt thì hết chỗ chê. Lưu ý là luôn để nước nhúng thật sôi, cá chín ở dạng tái thì khi thưởng thức mới cảm nhận được vị ngọt, thơm… của cá.

Đĩa cá nhám kho dưa cải đậm đà hương vị.
Đĩa cá nhám kho dưa cải đậm đà hương vị.

Còn món "dân dã" nhất nhưng lại dễ "ghiền" nhất là món cá nhám kho dưa cải. Cá nhám sau khi làm sạch để ráo ướp với muối, bột ngọt, ớt trái chín, nghệ tươi giã dập cho thấm rồi chiên sơ qua dầu ăn cho thơm và săn thịt. Sau đó, thêm nước kho cá với ít nước mắm. Khi cá đã ngấm gia vị, bỏ dưa cải đã rửa sạch vắt ráo nước vào kho tiếp với lửa nhỏ đến khi xoong cá sôi lại vài bận là được. Trước khi nhắc xuống nêm thêm một ít tiêu bột. Món cá nhám kho dưa hấp dẫn trong bữa ăn gia đình bởi vị ngọt, béo, thơm của cá quyện với vị cay nhẹ của ớt, tiêu hòa quyện với vị chua chua của dưa cải, ăn thật “tốn cơm”. Kho dưa cải với gan cá nhám sẽ làm món ăn thêm bùi, thơm, béo và tạo nên một hương vị rất riêng không lẫn vào đâu được.

Tiên Sa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.