Multimedia Đọc Báo in

Chuyện Sôcôla ở xứ Tây

16:47, 13/02/2019

Ở xứ ta, thường sôcôla được biết đến vào mỗi dịp Valentin, Giáng sinh, sinh nhật… Sôcôla được làm ra từ hạt ca cao. Người phương Tây ví ca cao là “thức uống của các vị thần” và có hẳn cả một truyền thuyết về cây ca cao. Ở Đắk Lắk, Tây Nguyên ca cao không hiếm, thế nhưng không phải ai cũng biết sử dụng sản phẩm của hạt ca cao, đặc biệt là sôcôla.

Một lần, đang dạo bước trên đường phố Florence (Italia) - cái nôi của Phong trào Phục hưng, chúng tôi bất ngờ gặp một hội chợ tuần sôcôla. Hội chợ có khoảng 30 gian hàng, trưng bày các sản phẩm sôcôla. Từ sôcôla nóng chảy đến các khối sôcôla hình trụ bằng bắp tay; sôcôla được đóng thành các hình dạng khác nhau mà thoạt nhìn cứ tưởng là dụng cụ gia dụng như búa đinh, cờ-lê, mỏ lết, chổi quét sơn, kéo, bàn chải đánh răng; hay các nhạc cụ như đàn, kèn. v.v… Ghé vào bất kỳ một gian hàng nào, du khách đều được chào đón niềm nở và được mời ăn thử một thanh sôcôla. Hấp dẫn nhất có lẽ là món dâu tây phết sôcôla lỏng (dâu tây thì phải mua, 1 euro được 5 quả to bằng qua trứng gà ta, tức khoảng 5 ngàn đồng/quả nhưng được khuyến mãi phần sôcôla).

Tàu Titanic bằng sôcôla.
Tàu thuyền buồm  bằng sôcôla.

Còn tại Paris (Pháp), vào một nhà hàng ở chân đồi Mông-mác, chúng tôi chứng kiến người ta trưng bày trong tủ kính những tác phẩm điêu khắc như Nhà thờ Đức Bà Paris, tàu thuyền buồm … cao gần cả mét bằng... sôcôla! Mới hay, sôcôla chỉ ăn thôi còn chưa đủ mà phải ngắm nữa mới thỏa thích! Vì sao như vậy?

Được biết, thành phần chủ yếu tạo nên sôcôla chính là ca cao, mà loại quả này lại chứa rất nhiều hợp chất chống oxy hóa, nên rất tốt cho cơ thể của chúng ta. Trong đó, loại sôcôla đen chứa hàm lượng ca cao cao và ít đường rất có lợi cho sức khỏe. Theo Tạp chí Sống Khỏe, có 10 lý do khiến bạn phải ăn sôcôla đen mỗi ngày.

1. Ăn sôcôla đen ngăn ngừa bệnh tim mạch

Trong sôcôla đen rất giàu phenol - thành phần có tác dụng bảo vệ tim mạch. Nghiên cứu chứng minh rằng, loại chất này có tác dụng chống viêm tương tự như Aspirin. Ở nồng độ nhất định có thể “đánh bật” gốc tự do “bám” trên thành mạch. Ngoài ra, chất flavon trong sôcôla có thể kéo dài thời gian tác dụng của các loại thuốc chống ôxy hóa khác trong cơ thể (ví dụ như vitamin E, vitamin C), là hậu thuẫn kiên cường vững chắc của các chất dinh dưỡng bảo vệ tim mạch.

2. Tăng cường cholesterol tốt (HDL)

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Journal of Nutrition, tiêu thụ sôcôla có thể giúp giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong máu. Kết luận từ nhóm nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn sôcôla làm giảm cholesterol xấu, cải thiện huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tháp sôcôla nóng chảy tuần hoàn.
Tháp sôcôla nóng chảy tuần hoàn.

3. Ăn sôcôla đen có lợi cho sự phát triển của thai nhi

Ăn 30 gram sôcôla mỗi ngày trong thời gian mang thai có thể kích thích sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Đây là kết luận từ một nghiên cứu được báo cáo tại Hội nghị Sản khoa của Hội Y học bà mẹ và thai nhi ở Atlanta (Mỹ).

4. Sôcôla đen giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Khi ăn sôcôla đen điều độ, thực phẩm này có thể là một vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến chống bệnh tiểu đường.

Trái với những gì bạn đã từng nghe, ăn sôcôla đen làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường bằng cách hạ thấp huyết áp và gia tăng đáng kể độ nhạy cảm với insulin. Nếu chỉ có một mình, ca cao cực kì đắng, nhưng khi trở thành sôcôla, nó hòa trộn giữa ngọt và đắng tạo nên hương vị đặc biệt của mình.

5. Ăn sôcôla đen giup phát triển não bộ

Việc ăn sôcôla đen có thể giúp não bộ tăng cường sự tỉnh táo trong thời gian ngắn (khoảng 2 đến 3 tiếng đồng hồ), theo nghiên cứu của Đại học Nottingham (Anh). Hợp chất chủ yếu trong sôcôla đen là flavanol còn giúp chống lại sự mệt mỏi và các tác động của lão hóa.

Nhà thờ Đức Bà Paris bằng sôcôla.
Nhà thờ Đức Bà Paris bằng sôcôla.

6. Sôcôla đen giúp bạn hạnh phúc hơn

Sôcôla đen có tác dụng khống chế tâm trạng chán nản, trầm cảm, làm cho chúng ta có cảm giác vui vẻ. Đặc biệt, sôcôla đen có chứa phong phú ca cao, loại chất này phát huy tác dụng rất quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng của con người.

Lượng magiê cao trong sôcôla đen (410mg/100g sôcôla) có tác dụng an thần và chống trầm cảm, thậm chí rất nhiều bác sĩ lấy sôcôla làm dược liệu điều trị bệnh trầm cảm nhẹ.

7. Ăn sôcôla đen giúp tăng cường sức đề kháng

Chất flavon sẵn có trong sôcôla có tác dụng điều tiết khả năng miễn dịch. Sôcôla vừa giúp tăng cao được hệ thống miễn dịch đồng thời làm cho nguy hiểm xuống giới mức thấp nhất.

8. Giúp cơ thể thon gọn

Ăn thường xuyên một lượng nhỏ sôcôla đen được cho có liên quan đến việc làm thấp chỉ số BMI, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Internal Medicine. BMI là chữ viết tắt của chỉ số khối cơ thể, dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người qua công thức cân nặng của người đó (kg) chia cho bình phương chiều cao (đo theo mét hoặc centimet).

Các đồ gia dụng bằng... sôcôla.
Các đồ gia dụng bằng... sôcôla.

9. Ăn sôcôla đen giúp hạn chế nguy cơ mắc chứng đột quỵ

Các nhà khoa học Canada đã tiến hành một nghiên cứu trên 44.489 người và kết luận rằng những người ăn sôcôla sẽ giảm 22% nguy cơ mắc chứng đột quỵ so với những người không sử dụng loại thực phẩm này.

Hơn thế nữa, những người có tiền sử đột quỵ nhưng thường xuyên ăn sôcôla sẽ giảm thiểu nguy cơ tử vong tới 46%.

Trong một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Heart (2015), các nhà khoa học sau khi theo dõi ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe sức khỏe lâu dài của 25.000 nam giới và nữ giới đã đưa ra kết luận rằng, tiêu thụ khoảng 100 gram sôcôla mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

10. Ăn sôcôla đen óp phần thăng hoa trong “chuyện ấy”

Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phúc “ngọt ngào, hạnh phúc” khi “yêu” thì hãy ăn 1 chút sôcôla đen trước đó vì sôcôla có chứa các vi chất giúp tang cảm giác hưng phấn trong “chuyện ấy”.

Một cuộc khảo sát cho thấy có 34% phụ nữ Pháp và 38% phụ nữ Canada cho biết họ thích dùng sôcôla để nâng cao mức độ của “hạnh phúc”.

Loan Hà


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.