Multimedia Đọc Báo in

Những chuyện lạ về lợn

16:40, 05/02/2019

Theo phong tục Á Đông, năm 2019 là năm con lợn – một con vật gần gũi với con người. Nhân chào đón năm mới Kỷ Hợi, xin giới thiệu một vài chuyện lạ về loài vật này.

Lợn chiến

Thời cổ đại, lợn được dùng làm vũ khí trong các cuộc chiến. Gaius Plinius Secundus, nhà tự nhiên học và triết học La Mã kiêm chỉ huy hải quân Đế chế La Mã giai đoạn đầu đã từng viết, ngoài voi, người Megari còn dùng lợn để tham chiến, bằng cách quấn dẻ tẩm dầu đốt để chúng chạy vào doanh trại kẻ thù.

Ngoài lợn chiến, còn có chiến tranh lợn (Pig War) đề cập tới sự kiện xảy ra năm 1859, tranh chấp lãnh thổ giữa Đế quốc Anh và Mỹ tại quần đảo San Juan chỉ vì một con lợn. Chuyện rằng, vào ngày 15-6-1859, một con lợn của một nông dân người Anh lang thang trên vùng đất thuộc về một người Mỹ. Thấy lợn ăn khoai tây của mình, người Mỹ đã bắn chết con lợn nói trên. Tranh cãi nổ ra, quân đội Mỹ đã gửi 66 thủy quân lục chiến cùng 3 tàu chiến đến quần đảo này khiến chiến tranh suýt xảy ra.

Con lợn... giá 19 triệu USD

Năm 1942, một con lợn đã giúp Chính phủ Mỹ quyên đủ tiền để đóng một chiến hạm hiện đại. Đó là con lợn có tên Parker Neptune (King Neptune). Parker Neptune sinh ra trong một lứa gồm 12 con lợn. Qua đấu giá, nó đã giúp Chính phủ Mỹ thu được hàng triệu trái phiếu chiến tranh trị giá hơn 19 triệu USD (quy đổi theo thời giá hiện nay là 250 triệu USD), đủ để đóng một chiếc tàu chiến hiện đại. Năm 1950, lợn Parker qua đời và được mai táng theo nghi lễ trang nghiêm của quân đội Mỹ.

Bàn chải đánh răng làm từ lông lợn

Thời cổ đại, chiếc bàn chải đánh răng đầu tiên do người Trung Quốc tạo ra bằng cách sử dụng xương động vật hoặc tre và dùng lông mao lợn để làm bàn chải. Sau đó, người phương Tây cho rằng lông lợn quá cứng, có thể gây tổn thương lợi nên thay bằng lông ngựa và mãi đến năm 1930 mới được chính thức thay bằng sợi nylon. Tuy nhiên, ngày nay người ta vẫn có thể mua được bàn chải đánh răng bằng lông lợn vì nó tận dụng vật thải và hạn chế ô nhiễm môi trường do nhựa gây ra.

Bàn chải đánh răng làm từ lông lợn thời hiện đại.
Bàn chải đánh răng làm từ lông lợn thời hiện đại.

Lợn thông minh

Lợn là động vật thông minh không thể phủ nhận và cũng là con vật có đời sống tình cảm phức tạp. Ông Samuel Bisset, người Úc từng huấn luyện tạo ra những con lợn “có học”, nó được dạy toán học, văn học hoặc lịch sử. Trong 16 tháng, Bisset đã huấn luyện thành công một con lợn có thể đánh vần tên của những người trong công ty, biểu đạt chính xác giờ, phút và giây, chỉ ra những người đã kết hôn và chưa kết hôn bằng ký tự do con người đưa ra. Nó biết quỳ xuống để vâng lời, và thực hiện nhiều cử chỉ phi ngôn ngữ khác. Sau thành công của Bisset, vào thế kỷ 19 nhiều con lợn thông minh đã xuất hiện, trong đó có con lợn tên là Toby, có thể phân biệt được thời gian trong ngày.

Lợn khám phá cách chữa bệnh phong

Như tên gọi của nó, thành phố Bath (tắm) của Anh nổi tiếng với nước ấm vào mùa đông nên người dân khắp nơi đổ về đây nghỉ dưỡng chữa bệnh. Truyền thuyết về việc tìm thấy tác dụng chữa bệnh của bùn và nước ấm là nhờ công của lợn. Chuyện kể rằng, Bladud, vị vua huyền thoại người Anh mắc bệnh phong nên được phân làm nghề chăn lợn. Những con lợn này cũng không may mắn bởi cũng mắc bệnh phong như chủ nó. Hàng ngày chúng đi lang thang, ngâm dưới bùn và khi trở về, Bladud thấy rằng bùn đã làm cho chúng dễ chịu và cuối cùng đã chữa khỏi bệnh phong cho chúng. Ngay lập tức, Bladud đã học cách ngâm mình trong bùn ấm và kỳ diệu thay ông cũng khỏi bệnh. Sau sự kiện trên, thành phố Bath được ra đời trên vùng đất này; câu chuyện về hoàng tử Bladud và những con lợn khỏi bệnh nhờ tắm bùn không được xem là có thật, nhưng những bức tượng lợn là các tác phẩm nghệ thuật khá phổ biến còn lưu lại ở Bath ghi công của loài động vật quen thuộc và hữu ích này.

Khắc Nam

(Dịch từ Listverse- 11/2018)

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.