Multimedia Đọc Báo in

Da bò nấu cà đắng: Đơn giản mà ngon

09:12, 03/08/2019

Trong các món ăn chế biến từ cà đắng, da bò nấu cà đắng được thực khách nhớ đến nhiều nhất nhờ cách chế biến tinh tế, thơm ngon, đậm chất Tây Nguyên.

Nguyên liệu chính chế biến món ăn gồm có da bò, cà đắng, ớt xanh, rau thơm và gia vị (muối, mì chính, hạt nêm...). Da bò sau khi mua về rửa sạch, chần sơ qua nước sôi rồi nướng trên bếp than cho vàng đều. Làm vậy, da bò sẽ mềm dẻo, không có mùi hôi, tạo được màu sắc đẹp mắt cho món ăn. Sau khi nướng, da bò được rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn rồi cho vào nồi ninh tiếp.

Quá trình đun phải giữ lửa không quá to cũng không quá nhỏ để nồi luôn sôi liu riu. Cứ 10 - 15 phút lại thay nước một lần cho đến khi nước trong thì mới cho cà đắng nguyên trái vào nấu cùng. Người nấu dùng đũa khuấy liên tục để cà thật nhuyễn. Ninh thêm 30 - 45 phút cho cà đắng và da bò đều chín nhừ thì bắt đầu nêm mì chính, muối, hạt nêm, ớt xanh giã nhuyễn và thêm lá thơm là xong món ăn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên rất thích vị cay, do vậy tỷ lệ ớt xanh bỏ vào món canh này gần như tương đương với cà đắng.

Nguyên liệu nấu món da bò với cà đắng.
Nguyên liệu nấu món da bò với cà đắng.

Cách nấu nghe khá đơn giản nhưng nếu không có kinh nghiệm chế biến, da bò sẽ rất dai và có mùi khó ăn. Tương tự, cà đắng phải chọn quả ương ương, không quá già hoặc quá non ăn mới ngon. Trước khi nấu nên ngâm quả cà với nước muối để loại bỏ bớt vị hăng.

Món da bò nấu cà đắng đạt chuẩn có màu vàng bắt mắt.
Món da bò nấu cà đắng đạt chuẩn có màu vàng bắt mắt.

Món da bò nấu cà đắng gây ấn tượng với thực khách ở hương vị rất riêng, đặc trưng, đó là vị cay xé lưỡi của ớt, chút đăng đắng ngọt nhẵn của cà, béo ngậy, thơm mềm của da bò. Món này ăn kèm với cơm vừa béo, ngon miệng mà không bị ngấy.

Trước đây, món ăn chỉ được nấu trong các dịp lễ hội của buôn làng hay gia đình có việc quan trọng mới mổ bò. Ngày nay, nguyên liệu da bò có nhiều, dễ mua nên đồng bào nấu món ăn này nhiều hơn trong bữa cơm gia đình. Người ta cho rằng, da bò nấu cà đắng không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng. Nhiều gia đình hay dự trữ những miếng da bò khô treo sẵn trong bếp, ngoài vườn trồng thêm vài cây cà đắng để khi nào muốn ăn hoặc gia đình có khách thì có ngay nồi canh cà đắng nấu da bò nóng hổi, thơm lừng.

Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.