Multimedia Đọc Báo in

Giòn ngon món Ana Mtay của người Êđê

09:30, 21/09/2019

Ngoài món cà đắng cá khô, lá sắn cá hấp… nức tiếng thì món gỏi gà lõi chuối (Ana Mtay) của đồng bào Êđê khiến ai một lần thử qua đều nhớ mãi.

Cây chuối được bà con trồng khắp nơi trong vườn, mọi bộ phận của cây chuối đều có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã hấp dẫn. Lá chuối dùng gói bánh, nướng thực phẩm; hoa làm gỏi, chiên giòn; quả để ăn hoặc làm bánh, nấu chè. Đặc biệt, thân cây chuối ở phần gốc non cũng được bà con sử dụng để làm gỏi gà.

Món gỏi gà lõi chuối.
Món gỏi gà lõi chuối.

Bà H’rung Niê (buôn Ea Kiêng, xã Ea Tar, huyện Cư M'gar) chia sẻ, mỗi lần làm món gỏi gà lõi chuối bà phải đốn mất mấy cây chuối. Cả thân cây chuối non, lột bỏ hết lớp xanh, lớp bắp trắng, chỉ lấy mỗi cái lõi be bé bên trong để làm gỏi.

Cách làm món này khá nhanh và đơn giản: Sau khi lấy lõi non trắng nõn bên trong cây chuối, có thể chẻ nõn chuối theo kiểu nào tùy thích, hoặc xắt thành từng đoạn dài khoảng 5 cm hoặc thái khoanh tròn. Lõi chuối xắt ra được bỏ thau nước sạch đã vắt vài lát chanh ngâm cho nhựa ra bớt, giúp chuối không bị đen rồi xả nước thật nhiều lần cho chuối nhả bớt chất chát, vớt ra rổ cho ráo nước. Làm một chén nước sốt chua ngọt gồm: Chanh, đường, muối và ớt, tỏi đâm nhuyễn.

Chuẩn bị mọi thứ xong, cho chuối ra thau, đổ nước sốt vào trộn đều. Gà luộc xé nhỏ đổ vào trộn đều rồi xúc gỏi lên đĩa. Nếu không muốn ăn thịt gà xé nhỏ, khi gà luộc chín chặt thành miếng xếp lên đĩa. Khi đã nêm gỏi vừa ăn thì xắt nhuyễn rau răm, giã đậu phộng rang cho vào gỏi để tăng thêm hương vị. Trên đĩa gỏi, từng cọng thân chuối trắng nõn, điểm xuyết màu xanh của rau răm, màu vàng ươm của da gà trông thật hấp dẫn và bắt mắt. Vị mềm dẻo, thơm ngon của thịt gà vườn hòa quyện với vị giòn, ngọt nhạt và chát của lõi gốc chuối non khiến người thưởng thức không thể nào quên.

Thân cây chuối được tách các bẹ chỉ lấy cái lõi non bên trong làm gỏi.
Thân cây chuối được tách các bẹ chỉ lấy cái lõi non bên trong làm gỏi.

Theo lời kể của già Ama Tuê (buôn Drah, xã Cư Né, huyện Krông Búk) thì gỏi gà lõi chuối là món ăn được bà con vô cùng ưa thích và không thể thiếu trong các ngày lễ của buôn làng.

Dạ Yến Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.