Multimedia Đọc Báo in

Lời nhắc nhở không thừa

10:24, 24/09/2019

Vừa qua, có việc cần nên tôi chọn xe taxi để đi lại. Mặc dù chỉ một đoạn đường ngắn tầm 2 km (cả đi và về), nhưng nhân viên tổng đài của một hãng taxi trên địa bàn tỉnh có đến 3 lần nhắc nhở tài xế chú ý đoạn đường dốc, mưa trơn và khu vực ngã ba, ngã tư để phòng tránh tai nạn giao thông.

Nghe qua những lời nhắc nhở đó tưởng là thừa, nhưng điều đó thực sự cần thiết với cánh tài xế. Thực tế, quy định về thành lập bộ phận theo dõi, quản lý an toàn giao thông ở các đơn vị vận tải có từ lâu. Cụ thể, tại Điều 5, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT, ngày 7-11-2014 của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: Doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, phải quản lý, theo dõi các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện để kịp thời cảnh báo và ngăn chặn những hành vi vi phạm, sử dụng thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô phục vụ cho hoạt động quản lý của đơn vị và cung cấp cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền những thông tin bắt buộc của từng xe ô tô khi có yêu cầu… Các nhân viên của bộ phận này sẽ thông qua hệ thống camera giám sát để nhắc nhở tài xế đi đúng tốc độ, cẩn thận khi đi qua các tuyến đường nguy hiểm… Cùng với đó, nếu phát hiện tài xế có những biểu hiện không chuẩn mực về thái độ phục vụ đối với hành khách, hay khi khách quên đồ dùng trên xe đều được nhắc nhở để trả lại.

Quy định là thế, song hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là các đơn vị có số lượng phương tiện ít còn xem thường bộ phận theo dõi an toàn giao thông, có khi lập ra cho có chứ chưa chú trọng việc quản lý, theo dõi thường xuyên đối với nhân viên, lái xe. Do đó, khi đi lại bằng xe buýt, taxi, xe khách, hành khách đôi khi phải “thót tim” bởi những cú đạp phanh đột ngột, tăng tốc bất ngờ do tài xế không tập trung, thậm chí nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện... vì thiếu những lời nhắc nhở tưởng chừng rất đơn giản.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.