Multimedia Đọc Báo in

Lạ miệng với xuyến chi xào tỏi

08:49, 26/10/2019

Xuyến chi là loài hoa dại, cánh hoa trắng tinh khôi, mỏng manh bao quanh lớp nhụy vàng, thân lá xanh rì thường mọc ven những con đường làng hay trên nương rẫy. Ít ai biết rằng, ở các buôn làng Êđê, xuyến chi còn là món ăn quen thuộc trên mâm cơm của mỗi gia đình, được bà con ưa thích.

Bên vệ đường chạy thẳng vào buôn Tâng, xã Ea Tar (huyện Cư M'gar) từng đám xuyến chi bung hoa trắng tinh xen lẫn giữa những đám lá xanh rì, bà H’Rung (40 tuổi) đang lúi húi chọn hái từng ngọn xuyến chi để chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Bà cho hay: “Bà con trong buôn thường hái xuyến chi về xào tỏi ớt. Những chiếc lá xuyến chi cho hương vị ngon nhất là vào mùa mưa, là mùa để con người ăn thứ rau của đất trời. Xuyến chi là loài cây hút độc quanh môi trường sống nên phải chọn nơi sạch sẽ để hái”.

Chế biến món xuyến chi xào tỏi cũng đơn giản: Hái những đọt non về chần qua nước sôi, để bớt mùi hăng; sau đó bóc một vốc tỏi giã nhỏ. Bắc chảo phi dầu nóng lên cho tỏi vào, tỏi hơi vàng thì cho rau xuyến chi vào thêm muối, một chút nước mắm, bột ngọt vào cùng một lúc đảo nhanh tay bắc xuống là có món ăn thơm ngon đúng điệu.

Nếm miếng rau xuyến chi xào, cảm giác đầu tiên là vị hăng hăng, ăn một lúc cảm thấy vị nhẫn của xuyến chi hòa lẫn mùi tỏi phi đúng là một sự kết hợp hoàn hảo. Nhiều người lần đầu ăn món này vì tò mò thường e ngại mùi hăng, vị nhẫn của xuyến chi nhưng ăn nhiều lần lại thấy ghiền. Đây quả là một món rau sạch “độc, lạ” hoàn toàn từ thiên nhiên.

Xuyến chi là hoa dại thường mọc ven đường hay trên nương rẫy.
Xuyến chi là hoa dại thường mọc ven đường hay trên nương rẫy.

Không chỉ người Êđê, nhiều người Kinh cũng rất thích hương vị của món xuyến chi xào tỏi. Bà Nguyễn Thị Thanh (xã Ea Tar) chia sẻ: “Lúc đầu tôi thấy lạ khi đồng bào Êđê ở gần đây hái rau này về xào. Khi mới ăn thấy khó chịu bởi mùi vị hắc của rau này nhưng khi đã quen thì ghiền cái hương vị này luôn. Nên cứ đến mùa mưa tôi lại đi hái những đọt xuyến chi về chế biến. Loại rau này chỉ hợp với xào tỏi; luộc chấm hay ăn kèm với bất cứ thứ gì cũng không ngon”.

Dạ Yến Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.