Multimedia Đọc Báo in

Ích lợi của chuối hột rừng

15:22, 23/11/2019

Là loại cây mọc tự nhiên ở vùng rừng núi, chuối hột rừng vừa là nguyên liệu cho món ăn dân gian ngon lạ vừa là bài thuốc trị nhiều bệnh khác nhau.

Hoa chuối rừng có màu sắc đỏ đậm và nhỏ hơn nhiều so với hoa chuối vườn; có thể chế biến thành nhiều món ăn như: Luộc chấm mắm, xào, nấu canh xương… nhưng để lại nhiều dư vị cho người thưởng thức vẫn là món hoa chuối rừng trộn.

Món này tuy làm đơn giản, nhưng cũng cần sự tỉ mẩn. Hoa chuối hái về lột bỏ lớp vỏ già bên ngoài, lấy phần non rồi thái thật mỏng ngâm nước có pha chút giấm, hoặc chanh, hay đá lạnh để nhả hết nhựa, cho màu trắng tươi, giòn; vớt ra để ráo rồi trộn đều với dầu phi hành cùng gia vị mắm muối, đường, ớt, lá thơm, ít đậu phụng và nước cốt chanh, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được độ giòn, vị ngọt mát của nõn chuối, vị chua nhẹ của nước chanh hòa vào vị thơm của rau hành, vị cay cay của ớt, vừa lạ lẫm vừa quen thuộc. Bây giờ, hoa chuối rừng đã về phố, được các nhà hàng, quán ăn, chế biến cách điệu hơn bằng cách thêm thịt heo, tai heo, tôm, thịt bò tạo thành món khai vị trong những bữa tiệc sang trọng. 

Người dân đi chặt chuối hột rừng trong rừng sâu.
Người dân đi chặt chuối hột rừng trong rừng sâu.

Không chỉ làm món ăn, chuối hột rừng còn được người dân sử dụng như một vị thuốc quý. Theo người dân địa phương, toàn thân cây chuối hột rừng đều có thể làm thuốc chữa bệnh, trong đó quả chuối được dùng nhiều nhất bằng cách ngâm rượu để uống. Quy trình ngâm như sau: Quả chuối (già, chín) thái mỏng, phơi khô, ngâm với rượu cao độ; ngâm càng lâu càng tốt cho ra một loại rượu có màu vàng tươi, uống có vị thơm dùng để trị bệnh đau lưng nhức mỏi. Ngoài ra, hoa chuối còn là món ăn lợi sữa cho những bà mẹ mới sinh con, thiếu sữa.

Món hoa chuối rừng trộn dân dã.
Món hoa chuối rừng trộn dân dã.

Được biết, chuối hột rừng nằm trong Từ điển cây thuốc Việt Nam của tác giả Võ Văn Chi. Loại chuối này mọc tự nhiên và có nhiều ở các huyện vùng sâu trong tỉnh như Ea H’leo, Krông Búk, Lắk... Trong kinh nghiệm dân gian, chuối hột rừng dùng làm thuốc chữa lợi tiểu, tiêu sỏi, điều trị các chứng đau lưng, mỏi xương khớp... Ngoài ra, tùy vào từng loại bệnh mà có thể kết hợp chuối hột rừng với các loại cây thuốc khác. Tuy nhiên, những người có triệu chứng co thắt đường ruột, táo bón; trẻ em cam còi, nước tiểu vàng... không nên sử dụng vì trong chuối rừng có chất tanin dễ bị ngộ độc hoặc gây táo bón nặng.

Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.