Multimedia Đọc Báo in

Ngọt thơm lươn um lá cách

06:33, 17/05/2020
Lươn còn được gọi tên thiện ngư, trường ngư – một trong “bốn món tươi ngon dưới sông” (tứ đại hà tiên). Trong thịt lươn có nhiều protid, lipid, glu-cid; các vitamin B, E, A, D và có các nguyên tố vi lượng như Fe, P, Ca…

Khác với lươn nuôi thịt nhạt, lươn đồng sống trong môi trường tự nhiên nên thịt thơm, vị ngọt, có độ săn dai khi chế biến. Loài lươn vốn ở bùn nhưng ghét nước đục, vì vậy người bắt lươn thường quậy nước cho đục để lươn chui ra khỏi hang tìm chỗ nước trong.

Món lươn um lá cách nước cốt dừa được xem là khá cầu kỳ song nguyên liệu để nấu món này chủ yếu là từ cây nhà lá vườn nên ít tốn kém và chẳng phải đi chợ xa. Dưới nhà bếp, mọi người quây quần bên nhau cùng chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế. Cái vui nhất trong chế biến món này là mỗi người một việc. Người thì lặt rửa lá cách, người xắt sả, người thì tách vỏ đậu phộng rang, làm nước cốt dừa, nước chấm... Trong không khí đầm ấm, rôm rả ấy, không chỉ là việc bếp núc mà còn có chuyện ruộng, chuyện vườn, chuyện con cháu học hành...

Món lươn um lá cách.
Món lươn um lá cách.

Sau khi các nguyên liệu thứ yếu đã chuẩn bị chu tất thì đến phần nguyên liệu chính là lươn. Lươn khi đã xóc muối cho chết, hết nhớt và sơ chế sạch sẽ được đem ướp với muối, đường, bột ngọt cùng với sả ớt để chừng nửa giờ cho thấm gia vị. Sau đó lót một lớp lá cách xuống đáy nồi rồi mới để lươn vào và phủ thêm một lớp lá cách bên trên. Sả cắt khúc để khắp nồi nhằm tăng hương vị thơm nồng tỏa ra từ tinh dầu. Cuối cùng cho nước dão dừa vào là xem như hoàn tất khâu chuẩn bị trước khi um lươn.

Món lươn um lá cách chuẩn bị thì lâu nhưng nấu thì rất nhanh. Bắc nồi lên bếp cho lửa lớn chừng mười phút là lươn đã chín. Để lá cách, các loại rau thơm lên dĩa rồi đặt lươn nằm khoanh bên trên. Rắc đậu phộng đã được giã nhuyễn lên món ăn đang nóng hổi, bốc hơi thơm nghi ngút. Khi ăn, dùng đũa bẻ lươn gãy thành khúc cho dễ ăn. Thịt lươn chấm nước mắm sả ớt pha chút nước cốt dừa ngon không thể tả. Thịt lươn rất ngọt, dẻo dai do máu lươn thấm đều vào bên trong thịt. Đã vậy nước cốt dừa và đậu phộng béo ngậy, lá cách thơm nồng có vị rất riêng khó tả, làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn. Cũng có người xắt lá cách sợi rắc lên, ăn kèm với thịt lươn, để kìm hãm độ béo, làm món ăn được cân bằng, thăng hoa.

Trần Thái Học


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.