Multimedia Đọc Báo in

Lỗi không phải tại chiếc điện thoại!

08:37, 07/09/2020

Hiện nay, chiếc điện thoại thông minh trở thành vật bất ly thân của nhiều người. Sử dụng điện thoại thế nào tùy mỗi người, nhưng việc sử dụng "quá đà" nhiều khi gây nên những hậu quả khó lường.

Mới đây, dư luận "dậy sóng" về vụ việc bé trai ở TP. Bắc Ninh bị bắt cóc tại công viên khi đi chơi cùng cha, nguyên nhân chỉ vì người cha mải lo giải quyết công việc qua điện thoại, không chú ý trông con. Thật may là hơn một ngày sau, lực lượng chức năng đã tìm thấy cháu bé và bắt giữ thủ phạm, nhưng đó cũng là bài học cho nhiều người, nhất là với các bậc phụ huynh trong việc trông nom con trẻ.

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Thực tế có không ít phụ huynh lơ là con cái, ngay cả khi đang ở gần cạnh con. Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “mải dùng điện thoại”, trong vòng 0,45 giây, Google đã cho ra 97.300.000 kết quả, trong đó có rất nhiều sự việc đau lòng. Phần nhiều nạn nhân trong các vụ bố mẹ hay người trông coi "mải dùng điện thoại" là trẻ em, bất kể thời gian, địa điểm nào, ở trong nhà hay ngoài đường, nếu người lớn không chú tâm quan sát, chỉ cần rời mắt một lúc là tai nạn có thể xảy ra với trẻ. Đặc biệt ở nơi công cộng, điểm đông người thì nguy cơ rình rập càng nhiều, không chỉ là nguy cơ bị bắt cóc hay đi lạc...

Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng tình trạng mải dán mắt vào điện thoại mà quên hết mọi người xung quanh, kể cả con nhỏ, vẫn diễn ra phổ biến. Ở các quán cà phê, hàng ăn uống, hay công viên… không khó bắt gặp cảnh những ông bố, bà mẹ đưa con vào khu vui chơi dành cho trẻ em xong là không chú ý gì đến con nữa, chỉ chăm chăm lướt điện thoại. Ngay cả khi ở trong nhà – nơi được xem là tổ ấm gia đình, vẫn có tình trạng bố mẹ mải mê với điện thoại, để mặc con trẻ thui thủi chơi một mình.

Với rất nhiều tính năng, tiện ích, chiếc điện thoại thực sự là vật dụng hữu ích với mọi người, nhưng cũng là mối nguy nếu người dùng quá sa đà, quá mất thời gian với những tính năng ấy, đơn cử như việc mải mê với điện thoại đến mức quên cả con cái như đã đề cập ở trên. Chiếc điện thoại không có lỗi, mà lỗi là ở ý thức người sử dụng. Vẫn biết nhịp sống xô bồ khiến phụ huynh trở nên bận rộn hơn, nhưng ngay khi còn có thể, hãy để điện thoại sang một bên để cùng lắng nghe, yêu thương và bảo vệ con được an toàn nhất. Bởi đó không chỉ là lá chắn che chở con, mà còn giúp con cảm nhận rõ hơn sự gắn bó, gần gũi, yêu thương từ cha mẹ.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.