Multimedia Đọc Báo in

Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt (Đà Nẵng): Cõi phật giữa chốn trần gian

19:27, 09/11/2019
Chùa Linh Ứng ( TP. Đà Nẵng có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng gắn liền với những truyền thuyết kỳ thú, được mệnh danh "cõi Phật giữa chốn trần gian".
 
 Chùa Linh Ứng tọa lạc tại khu vực Bãi Bụt, bán đảo Sơn Trà, cách  TP. Đà Nẵng khoảng 10 km về hướng Bắc. Chùa do cố Hòa thượng Thích Thiện Nguyện khai sơn, nằm trên một địa hình vững chãi, lưng tựa vào núi, mặt hướng ra biển, mang vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo, được xem là là ngôi chùa đẹp nhất, lớn nhất và trẻ nhất trong ba ngôi "Linh Ứng tự” ở Đà Nẵng. 
 
1
Đường lên Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt.
 
Nơi đây, thuở xưa vốn là nơi hoang địa, cây cối um tùm, rậm rạp, đồi núi nhấp nhô đầy sỏi đá. Để có được mặt bằng rộng rãi như hôm nay, chùa đã phải trải qua biết bao thăng trầm như lời cố Hòa thượng Thích Thiện Nguyện khai sơn: “Mở lối lên nhọc nhằn công khai phá/San mặt bằng cật lực nỗi gian truân”.
 
1
Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt là ngôi chùa lớn nhất ở TP. Đà Nẵng cả về quy mô lẫn kiến trúc nghệ thuật. 
 
Tương truyền, vào thời vua Minh Mạng triều Nguyễn, một buổi sáng tinh sương, dân chài ven biển nơi đây tình cờ phát hiện một tượng Phật nhô lên khỏi mặt cát bèn nghinh rước về lập am thờ phụng và đặt tên cho vùng này là Bãi Bụt (Phật). Từ đó, nơi này sóng yên biển lặng, dân chài làm ăn yên ổn.
 
1
Chánh điện của chùa rộng là nơi trang nghiêm và thanh tịnh nhất.


Chùa được khởi công xây dựng ngày 4-7-2004 (nhằm ngày 19-6 năm Giáp Thân) và khánh thành vào ngày 30-7-2010 (nhằm ngày 19-6 năm Canh Dần). Quần thể chùa nằm trên diện tích khoảng 20 ha, bao gồm các hạng mục như: chánh điện - hậu tổ; tăng xá; giảng đường; nhà khách; phương trượng; thư viện; thánh tượng Bồ Tát Quan Thế Âm; tháp thờ Xá lợi; tượng Phật Niết Bàn và các hạng mục nhỏ như: vườn Lâm Tỳ Ni, vườn Lộc Uyển.   

IMG_3385.JPG
Tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong chánh điện.
 
Từ cổng Tam quan nhìn vào là 18 vị La Hán uy nghiêm hai bên lối dẫn vào chánh điện. Chánh điện là nơi thờ phụng trang nghiêm, thanh tịnh; chính giữa là tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, bên phải là tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, bên trái là Địa Tạng Vương Bồ Tát và 4 vị Thiên Vương. 
 
1
Du khách khi đặt chân đến chùa Linh Ứng - Bãi Bụt ai cũng trầm trồ khi chiêm ngưỡng những pho tượng La Hán được khắc họa tinh tế, sắc cạnh nhưng không kém phần mềm mại. 
 
1
... mỗi vị là hiện thân của những cung bậc cảm xúc khác nhau “hỉ, nộ, ái, ố” của con người khiến khung cảnh chùa càng trở nên sinh động.

Điểm độc đáo và nổi bật nhất trong quần thể kiến trúc này là thánh tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, với chiều cao 67m, đường kính đài sen là 35m. Bên trong lòng tượng có 12 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ, tầng trệt thờ Phật A Di Đà, Bồ Tát Quán Thế Âm và Địa Tạng, từ tầng 2 trở lên thờ 12 ứng thân của Bồ Tát Quan Âm với hình dáng vẻ mặt tư thế khác nhau, tầng trên cùng thờ 7 vị Phật quá khứ. 

1
Thánh tượng Quan Thế Âm Bồ Tát có chiều cao 67m, đặt trên đài sen có đường kính rộng 35.
 
Cố Hòa thượng Thích Thiện Nguyện và các nghệ nhân chế tác pho tượng này nhằm làm toát lên tính Từ Bi - Hỷ - Xả - Hung Lực của Đức Bồ Tát luôn vì sự ban vui và cứu khổ cho chứng sanh mà thị hiện. Thế đứng của tượng tựa lưng vào núi nhìn ra biển với đôi mắt hiền từ như ban trãi lòng từ bi cho vạn loại chúng sinh. 
 
1
Tháp thờ Xá lợi.
 
Cảnh quan khu chánh điện kết hợp với pho tượng Bồ Tát Quan Thế Âm tạo nên bức tranh toàn cảnh linh thiêng thanh tịnh và trang nghiêm. Chùa Linh Ứng – Bãi Bụt đã và đang trở thành một trong những điểm đến tâm linh ưa thích của phật tử và du khách thập phương trong và ngoài nước khi đến tham quan TP. Đà Nẵng.
 
1
Vẻ đẹp nhìn từ chùa Linh Ứng hướng ra biển
 
 
1
Du khách thích thú khi tham quan...

 

1
... và chụp ảnh lưu niệm tại chùa Linh Ứng - Bãi Bụt.

 

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt thuộc bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) là điểm du lịch tâm linh và vãn cảnh hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế mỗi năm
Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt là điểm du lịch tâm linh và vãn cảnh hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế mỗi năm.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.