Multimedia Đọc Báo in

Công ty TNHH MTV Cao su Ea H'leo:

Tiết giảm chi phí, bảo đảm sản xuất kinh doanh hiệu quả

17:28, 26/05/2017

Trong lúc giá mủ xuống thấp, Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo đã thực hiện nhiều giải pháp tiết giảm trong điều hành sản xuất, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị đã có nhiều khởi sắc.


Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo hiện có hơn 4.854 ha cao su, trong đó có 3.396 ha đang cho khai thác với năng suất bình quân đạt 1.594 kg/ha. Cao su từng được mệnh danh là “vàng trắng”, có thời kỳ “hoàng kim” đã mang lại thu nhập cho công nhân ở đây lên đến 15 triệu đồng/tháng. Nhiều lao động gắn bó với những nông trường cao su của công ty từ chỗ hai bàn tay trắng lập nghiệp đã tìm thấy cuộc sống ấm no, khấm khá.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2012, mủ cao su liên tục rớt giá, nhất là giai đoạn 2013-2014 giá cao su xuống thấp chưa từng có, chỉ còn 25- 26 triệu đồng/tấn. Đáng lo ngại hơn, diễn biến thời tiết thất thường, hạn hán kéo dài, mùa mưa thường đến muộn nên thời vụ khai thác trễ, cây rụng lá trên diện rộng dẫn đến sản lượng bị giảm sút, kinh doanh kém hiệu quả. Có thời điểm giá bán dưới giá thành sản xuất, nhưng đơn vị vẫn phải khai thác, chế biến để duy trì hoạt động, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động. Dẫu vậy, thực tế trên không khỏi làm ảnh hưởng đến đời sống của công nhân ở đây, từ chỗ thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng/người, có thời điểm lương người lao động chỉ còn khoảng 2 triệu đồng/tháng/người.

Ông Nguyễn Toàn Nhân, Tổng Giám  đốc Công ty cho biết, trước biến động của giá mủ cao su, để doanh nghiệp phát triển ổn định, công ty tìm cách tiết giảm chi phí, vận động công nhân hăng hái thi đua lao động để đạt sản lượng mủ đạt kế hoạch, đồng thời phát động phong trào thi đua tiết kiệm, kêu gọi họ chia sẻ khó khăn với ngành cao su. Đặc biệt, công ty không cắt giảm các chế độ phúc lợi của người lao động để động viên họ gắn bó với vườn cây, bám trụ công việc.

Trong phân xưởng chế biến mủ cao su tại Công ty TNHH MTV cao su Ea H'leo. 

Tin vui đến với ngành Cao su khi mà bắt đầu từ những tháng cuối năm 2016, giá mủ tăng lên 36 triệu đồng/tấn rồi có lúc lên đến 50 triệu đồng/tấn đã mang lại nhiều hy vọng vượt qua khó khăn cho đơn vị.

Năm 2016, công ty đã chế biến tổng cộng 6.510 tấn mủ các loại (mủ khai thác và mủ thu mua), sản phẩm sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Những tháng cuối năm 2016, giá mủ tăng cộng với sản lượng khai thác vượt kế hoạch, chất lượng sản phẩm được bảo đảm, chế độ chính sách và tiền lương cho người lao động theo đó cũng được cải thiện hơn, bình quân thu nhập năm 2016 đạt 4,2 triệu đồng/người/tháng (kể cả thưởng). Ngoài ra, công ty còn quan tâm thực hiện kịp thời các chế độ như cấp bồi dưỡng độc hại, chế độ ăn giữa ca, cấp bảo hộ lao động, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân… cho công nhân.

Thu hoạch mủ cao su tại Nông trường Cao su Ea Ral (Công ty Cao su Ea H'leo)

Hiện Công ty có 1.555 lao động, trong đó, có 666 lao động là người dân tộc thiểu số. Giá tăng, từng giọt “vàng trắng” đang mang lại niềm vui cho đội ngũ công nhân lao động ở đây. Trên đà đó, năm 2017, đơn vị phấn đấu đưa sản lượng tăng 3-5%, năng suất bình quân 1.500 kg/ha, tiền lương bình quân đạt từ 4,6 triệu - 5 triệu đồng/người/tháng.



Đỗ Lan
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.