Multimedia Đọc Báo in

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao con người

11:13, 30/03/2017

Chiều cao của con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, kể cả sinh lý, tự nhiên, lẫn những điều con người chưa khám phá hết.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao

Di truyền: Di truyền là yếu tố "nặng ký" gây ảnh hưởng đến chiều cao. Nếu người nào đó có cha mẹ cao tự nhiên thì bản thân cũng sẽ có chiều cao vượt trội hơn trung bình. Khoảng 60 -  80% chiều cao con người phụ thuộc vào gien. Ngoài gien còn có yếu tố giới tính, thực tế, tốc độ phát triển chiều cao của hai giới cũng khác biệt, bé trai thường cao hơn bé gái. Nữ giới ngừng phát triển chiều cao sau tuổi 18 - 19, còn ở nam giới lại muộn hơn, sau tuổi 22.

Theo một nghiên cứu trên hệ gien của 700.000 người tình nguyện và phân tích 250.000 biến thể di truyền, các nhà khoa học phát hiện thấy có hơn 80 thay đổi trong ADN liên quan đến tăng trưởng. Những biến thể di truyền này làm nhiệm vụ điều tiết sự tăng trưởng của xương và sụn, đặc biệt là kiểm soát sự hoạt hóa của hormone  tăng trưởng. Ngoài ra, nồng độ các yếu tố tăng trưởng trong máu cũng lệ thuộc vào các biến thể di truyền này. Khoa học còn tìm thấy một số gien, như một protein có tên STC2, đóng vai trò như chiếc phanh hãm chiều cao con người. Nhờ phát hiện thấy những thay đổi nói trên, trong tương lai y học sẽ cho ra đời loại thuốc tác động, cải thiện được tầm vóc người thấp bé, hoặc tìm ra liệu pháp chính xác để đối phó với tình trạng rối loạn tăng trưởng.

Môi trường: Môi trường sống tốt cùng với một xã hội văn minh hiện đại sẽ giúp con người tăng trưởng chiều cao hợp lý hơn so với người sống trong môi trường thiếu thốn, lạc hậu.

Hormones: Human Growth Hormone (Hormone tăng trưởng người hay HGH) chịu trách nhiệm cho sự phát triển của cơ thể, nó được tiết ra ở tuyến yên trong não. Nếu thiếu HGH sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chiều cao. Hy vọng khoa học phát triển, con người có thể đặt điều kiện để cơ thể bài tiết HGH một cách thuận lợi hơn.

Dinh dưỡng: Dinh dưỡng giúp cơ thể phát triển chiều cao tự nhiên một cách hợp lý. Một chế độ ăn uống cân bằng, đủ dưỡng chất thiết yếu, giàu protein, canxi, vitamin và khoáng chất, phốt pho, magiê được xem là có lợi cho phát triển chiều cao và tăng cường xương cốt. Nên trọng tâm tới sản phẩm sữa và thịt, tránh xa các loại mỡ xấu, có nguồn gốc từ động vật.

Hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất của con người đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển chung của cơ thể. Nó có tác dụng kích thích HGH, giúp cơ thể phát triển cân đối, tạo ra cấu trúc cột sống và cấu trúc các chi dưới phát triển hài hoà, khoẻ mạnh và tăng chiều cao.

Vài cách tăng chiều cao cho phụ nữ

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đủ dưỡng chất: Đây là cách tốt nhất làm tăng chiều cao  cho phụ nữ bởi cơ thể hấp thụ đủ lượng vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng sẽ phát triển cân đối và tăng chiều cao. Một chế độ ăn uống cân bằng có đủ các dưỡng chất thiết yếu như canxi, kẽm, phốt pho, iốt và magiê, tránh chất béo trans-fat và chất béo bão hòa, vì nó khó tiêu hóa và hạn chế sự hấp thu dưỡng chất của cơ thể. Uống nhiều nước để giúp cơ thể giải độc, trao đổi chất thuận lợi.

Duy trì cuộc sống vận động, năng luyện tập thể thao: Thể dục, thể thao đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Để tăng chiều cao sau 25 tuổi, phụ nữ nên duy trì các hoạt động như đi xe đạp, bơi lội và các môn thể thao bản thân ưa thích. Tăng cường bài tập kéo dài cơ thể như bài tập treo cơ thể, tối thiểu 5 lần mỗi ngày, bài tập trên xà đơn, xà kép... Tăng cường môn bơi lội, đây là bài tập có lợi toàn thân và làm tăng chiều cao. Ngoài ra, có thể tham gia tập yoga. Thực hành yoga hằng ngày sẽ giúp cho phụ nữ giữ dáng, tâm trí thanh thản và làm tăng chiều cao.

Bổ sung đủ Vitamin D:  Đây là nguồn dưỡng chất từ ánh nắng mặt trời, hỗ trợ tăng chiều cao,  giúp xương phát triển tốt. Nên tắm nắng vào cuối buổi chiều hay buổi sáng sớm với thời gian  ít nhất nửa giờ, tránh giờ cao điểm để hạn chế tia cực tím.

Ngủ đủ: Khoa học cho hay, ngủ đủ giúp các kích thích tố tăng trưởng liên quan đến chiều cao. Nên duy trì tư thế ngủ đúng cách để giúp xương phát triển cấu trúc hợp cách, duy trì tư thế đi thẳng, tránh đi khom, hạn chế đồ uống giàu caffein gây ra mất ngủ, nói không với ma túy và rượu. Riêng thuốc lá và steroid sẽ làm cho xương bị còi, làm chậm quá trình phát triển, giảm chiều cao và làm tăng huyết áp.

Khắc Nam  (Dịch từ Growtallernatural.com - 2/2017)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.