Multimedia Đọc Báo in

Công dụng chữa bệnh của cây cà dại hoa trắng

15:29, 28/09/2013
Cà dại hoa trắng có tên khoa học: Solanum torvum Swartz, thuộc họ Cà – Solanaceae. Là loại cây nhỏ, thường mọc hoang ở các bãi đất trống, ven đường…Cà dại hoa trắng có thân mọc đứng, cao 2-3m, mang cành có gai. Lá mọc so le, có cuống hình trứng rộng, thường có thùy nông (ít khi nguyên), dài 18-25cm và rộng tới 18cm; cuống lá có gai, dài 3-10cm; phiến lá có lông mềm hình sao, gân giữa có gai. Cụm hoa xim ở kẽ lá. Hoa có cuống mang đài hoa 5 thùy có tuyến, có gai dài 3-5mm; tràng 5 thùy trắng, hình bánh xe; 5 nhị dài 5-6mm. Quả mọng hình cầu, khi chín màu vàng đường kính 10-15mm. Mùa hoa quả từ tháng 4 đến tháng 7. Bộ phận dùng: rễ, lá, hoa và quả. Thu hái rễ quanh năm; rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô trong râm.

Theo Đông y, cà dại hoa trắng có vị cay, hơi mát, có ít độc; có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, tiêu thũng, giảm đau, trừ ho, thường được dùng trị: đau cả vùng thắt lưng, đòn ngã tổn thương; đau dạ dày, đau răng; bế kinh; ho mãn tính (dùng 10-15g rễ, dạng thuốc sắc). Dùng ngoài trị đinh nhọt và viêm mủ da: giã lá tươi và đắp vào chỗ đau. Sau đây là một số tác dụng của cà dại hoa trắng:

- Chữa đau răng: Rễ cà dại hoa trắng sắc đặc với rễ chanh, vỏ cây lai, vỏ cây trẩu, mỗi vị 10g, lấy nước ngậm rồi nhổ nước.

- Chữa khó tiểu: Nước hãm lá tươi cà dại hoa trắng, phối hợp với cành lá của cây đơn buốt.

- Chữa ong vò vẽ đốt, nứt nẻ ở bàn chân, kẽ chân: Quả giã nát với lá lốt, lấy nước bôi.

* Lưu ý: Người bị bệnh tăng nhãn áp và phụ nữ có thai không dùng.

DS. Mỹ Nữ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.