Multimedia Đọc Báo in

Đón năm mới trên nhà giàn

14:58, 05/01/2018

Trước thềm năm mới 2018 một tuần, cơn bão Tembin-16 đã càn quét qua 15 nhà giàn DK1 làm thiệt hại khá nhiều cơ sở hạ tầng, bồn dầu, cầu thang, rau xanh…

Song, trên những “pháo đài canh biển” giữa ngàn khơi nắng gió ấy, những người lính “áo vằn cánh sóng” vẫn tổ chức đón năm mới đầy đủ và ý nghĩa trong niềm hân hoan phấn khởi với tinh thần “chắc tay súng canh biển đảo bình yên”.

Sáng 1-1-2018, các cán bộ, chiến sĩ khắp 15 nhà giàn DK1 tập trung trên sân thượng chào cờ Tổ quốc. Sau lời chúc mừng đầu  năm mới của chính trị viên nhà giàn, các cán bộ, chiến sĩ tổ chức thi kéo co, nhảy bao bố...; các cán bộ lớn tuổi hơn thì đấu cờ tướng ngay hành lang của nhà giàn

Chào cờ đầu năm trên nhà giàn.
Chào cờ đầu năm trên nhà giàn.

Tại Nhà giàn Huyền Trân - nơi được coi là tâm điểm “quét” của cơn bão số 16 mới hoành hành cách đây chưa đầy 10 ngày, Chính trị viên - Thiếu tá Nguyễn Tiến Long vui vẻ bày tỏ: “Tuy xa đất liền nhưng chúng tôi vẫn tổ chức đón Tết dương lịch cho bộ đội chu đáo. Đêm giao thừa, anh em vừa tổ chức vui văn nghệ vừa theo dõi trực tiếp bắn pháo hoa qua ti vi. Cán bộ, chiến sĩ rất phấn khởi”. Được hỏi về thiệt hại do cơn bão vừa qua, anh Long dí dỏm chia sẻ: “Ở ngoài biển qua cơn mưa thì trời lại sáng thôi. Nhà giàn thiệt hại khá nặng nề, song chúng tôi đã khắc phục xong. Mùa xuân đã đến gần rồi, chuyến tàu sau là chúng tôi nhận được quà Tết từ đất liền gửi tặng. Nhà giàn đang tổ chức làm báo tường Xuân để đón năm Mậu Tuất”.

Cũng nằm trong tuyến “canh biển giữ nhà giàn”, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/14 lại có không khí đón năm mới riêng của lính “đầu đội trời chân đạp sóng”. Chính trị viên, Trung tá Nguyễn Hữu Thuận cho biết, sáng 1-1 các cán bộ, chiến sĩ tổ chức thi câu cá, coi đó là “lộc biển” đầu năm. Ngoài “câu” lộc biển, cán bộ chiến sĩ còn thi đấu bóng bàn, co tay xà đơn, đấu cờ tướng. Tại Nhà giàn DK1/18, Trung tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng tổ chức cho bộ đội đón Tết dương lịch bằng trò chơi vận động thể lực đi bộ từ nhà giàn mới sang nhà giàn cũ, thi đấu bóng bàn và co tay xà đơn. Trung tá Hiền chia sẻ: “Cơn bão số 16 làm hư hỏng nhiều hệ thống lan can, cầu thang và bồn rau. Tuy nhiên, không vì thế mà năm mới ở nhà giàn kém phần vui tươi. Chúng tôi vẫn tổ chức các trò chơi, thi thố tài năng và tổ chức bữa ăn tươi cho bộ đội. Tất cả đều yên tâm tư tưởng, nêu cao tinh thần quan sát mặt biển, vững chắc tay súng bảo vệ nhà giàn an toàn”.

 Câu “lộc biển” đầu năm.
Câu “lộc biển” đầu năm.

Thêm một năm nữa đón năm mới trên biển, Thiếu tá Phạm Văn Bảy, y sĩ của Nhà giàn DK1/12, tâm sự: “Năm nay tôi đón Tết ở biển. Vợ và hai con sống ở Vũng Tàu. Những ngày gần Tết, nhớ đất liền lắm, nhưng vì nhiệm vụ nên tất cả gác lại” .

Trong khi ở đất liền, không khí đón năm mới rộn ràng thì cán bộ, chiến sĩ Trường Sa DK1 tận ngàn khơi vẫn chắc tay súng đứng gác trong sương biển, gió gào. Dù vất vả song các anh đều coi đó là sứ mệnh thiêng liêng, là niềm kiêu hãnh của lính “áo vằn cánh sóng”. Niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi đất liền vui năm mới trong yên bình, hạnh phúc.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.