Multimedia Đọc Báo in

Những điển hình tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác trong lực lượng vũ trang Đắk Lắk

19:08, 01/01/2018

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 788-CT/QUTW ngày 26-12-2013 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong lực lượng vũ trang tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Điển hình như Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp H'Lễ Niê đã khắc phục khó khăn trong công việc, vươn lên tự khẳng định mình. Sau khi tốt nghiệp THPT, tháng 7-2004, chị H’Lễ Niê được tuyển dụng chính thức là tuyên truyền viên của Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh.

Thời gian đầu làm việc trong môi trường quân đội, chị H’Lễ đầy bỡ ngỡ, chưa hiểu về đặc thù, tính chất công việc, chuyên môn chưa được đào tạo, chưa mạnh dạn trước đám đông; kỹ năng tuyên truyền, tổng hợp, phân tích vấn đề cũng như khả năng hát múa cũng rất hạn chế… Nhiều khó khăn đến mức có lúc chị nghĩ mình sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ. Tuy nhiên, được người thân, đồng đội động viên, chia sẻ, giúp đỡ, với lòng đam mê, tính cần cù, kiên nhẫn và tinh thần ham học hỏi, H’Lễ đã từng bước khắc phục mọi khó khăn, vươn lên khẳng định được mình. Từ năm 2004 đến năm 2016, chị luôn được đơn vị biểu dương, khen thưởng trong các phong trào thi đua, trong các hoạt động tuyên truyền văn hóa, văn nghệ của cơ quan, đơn vị. Năm 2017, chị đoạt giải Nhì ở phần thi thuyết trình tại Hội thi “Quân nhân với kiến thức gia đình” và “Tuyên truyền viên giỏi” do Bộ CHQS tỉnh tổ chức; xuất sắc giành hai giải: Thuyết trình hay nhất và Tiết mục năng khiếu xuất sắc nhất tại Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần  thứ XII” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức. Với những thành tích đã đạt được, tổng kết phong trào thi đua Quyết thắng năm 2017, Thượng úy H'Lễ Niê đã được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp H'Lễ Niê.
Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp H'Lễ Niê.

Đại úy Vũ Minh Thảo (Trường Quân sự địa phương tỉnh) là một cán bộ trẻ luôn say mê, nghiên cứu, sáng tạo cải tiến công tác huấn luyện, đào tạo. Với vai trò Trợ lý Tham mưu - kế hoạch, Ban Tham mưu đào tạo (Trường Quân sự địa phương tỉnh), anh vừa xây dựng kế hoạch, sắp xếp nội dung chương trình huấn luyện, vừa đảm nhận giảng dạy nội dung quân sự cho các đối tượng học viên trong nhà trường. Với lòng đam mê sáng tạo cùng nhiệt huyết yêu nghề, anh Thảo đã tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời các sáng kiến như: “Lựu đạn huấn luyện đêm phát sáng và tiếng kêu” được Hội đồng Khoa học Quân khu 5 tặng giải C trong Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ cấp Quân khu năm 2016; “Giá bắn máy bay thấp bằng súng tiểu liên AK”, “Mô hình huấn luyện kiểm tra bài 2c AK”, “Thiết bị bắn kiểm tra súng AK bằng tia đèn lade”… Các sáng kiến của anh đã được ứng dụng rất hiệu quả vào thực tế huấn luyện tại Trường Quân sự địa phương giúp nâng cao chất lượng giảng dạy. Với những thành tích của mình, Đại úy Vũ Minh Thảo được Bộ CHQS tỉnh tuyên dương là điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 788 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Trung Hải, nhân viên Chính trị Ban CHQS huyện Cư M’gar lại là tấm gương sáng về hoạt động xã hội. Năm 2012, trong những lần xuống cơ sở, địa bàn làm nhiệm vụ, anh chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le, bất hạnh cần sự sẻ chia, hỗ trợ của cộng đồng. Không có nhiều điều kiện về tài chính để hỗ trợ, anh tận dụng mạng xã hội để thông tin về những trường hợp đó, kêu gọi bạn bè, người quen quyên góp tiền hỗ trợ, động viên họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Việc làm của anh dần dần được nhiều người ủng hộ, Những điển hình... từ cán bộ công chức, lực lượng vũ trang đến những người buôn bán nhỏ… cùng chung tay sẻ chia, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Đến nay, anh đã vận động quyên góp được hơn 3 tỷ đồng giúp đỡ các gia đình khó khăn, các đối tượng có bệnh hiểm nghèo trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 788.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 788.

Cùng với những điển hình nêu trên, trong lực lượng vũ trang tỉnh còn có rất nhiều tấm gương tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động và học tập, làm theo Bác như: Đại úy Nguyễn Văn Quý, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Cư M’gar; Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đức Việt, Trợ lý Quân lực Ban CHQS huyện Ea Kar là những cán bộ, nhân viên gương mẫu, trách nhiệm với công việc, sống chan hòa gần gũi mọi người, luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Phượng, nhân viên Chính sách, Ban CHQS huyện Buôn Đôn, chồng là liệt sỹ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ năm 2010, khắc phục khó khăn, cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, 3 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 5 năm liền được các cấp ghi nhận, khen thưởng, được đồng đội tin yêu, quý mến. Anh Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ea R’vê (huyện Ea Súp) là người chỉ huy có phẩm chất năng lực tốt, mẫu mực, 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ….

Đại tá Nguyễn Thanh Xuân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp duy trì chặt chẽ, thường xuyên việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 788 của Thường vụ Quân ủy Trung ương gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa và hiệu quả thiết thực của Cuộc vận động trong cán bộ, đảng viên và quần chúng; chủ động xây dựng, tôn vinh, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động”.

Nguyên Đồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.