Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong công tác tuyển quân

09:26, 22/02/2018
Trong những năm qua, cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, công tác quân sự - quốc phòng trên địa bàn xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) luôn được quan tâm, nhất là công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ. Nhiều năm liền, xã đều bảo đảm 100% chỉ tiêu quân số trong các đợt giao quân và chất lượng thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ ngày càng được nâng cao.
 
Xã Ea Tu có khoảng 15.000 dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm gần 50% và là địa phương có nhiều tôn giáo. Trước đây, do nhận thức về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế nên xã luôn gặp khó khăn trong công tác tuyển quân, gọi công dân nhập ngũ. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã nhận thức và hiểu rõ việc thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) là quyền và nghĩa vụ của mọi công dân đối với Tổ quốc. 
 
Không chỉ vận động, tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã đều sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các gia đình quân nhân, từ đó có hướng giải quyết cụ thể. Đối với những trường hợp xin tạm miễn, tạm hoãn NVQS cũng được thành viên Hội đồng NVQS phân tích, xét duyệt rõ ràng bảo đảm công khai, minh bạch. Từ đó, nhân dân trên địa bàn xã ngày càng ý thức hơn vai trò, ý nghĩa việc thực hiện NVQS; thanh niên trên địa bàn xã tham gia các đợt khám tuyển đầy đủ và sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ khi có lệnh; trong đó có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. 
 
Cán bộ Ban CHQS xã Ea Tu gặp mặt, động viên thanh niên Nguyễn Đại Việt Hưng (thứ hai từ phải qua)  trước ngày tòng quân.
Cán bộ Ban CHQS xã Ea Tu gặp mặt, động viên thanh niên Nguyễn Đại Việt Hưng (thứ hai từ phải qua) trước ngày tòng quân.
Anh Nguyễn Hữu Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng NVQS xã cho biết: “Trước mỗi mùa tuyển quân, Hội đồng NVQS xã giao nhiệm vụ cho từng thành viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và các già làng, người có uy tín, trưởng các dòng họ, các chức sắc tôn giáo ở 6 buôn về chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tiến hành thực hiện đúng quy trình công tác tuyển quân theo phương châm “3 gặp, 4 biết”…”.
 
"Nhiều thanh niên sau khi xuất ngũ trở về địa phương được UBND xã tiếp đón nồng hậu, chu đáo và sau đó được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, thôn trưởng, công an viên, bí thư chi đoàn…"
 
- anh Nguyễn Hữu Vượng , Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Ea Tu.

Từ những việc làm thiết thực đó nên số lượng thanh niên nhập ngũ hằng năm của xã đều đạt chỉ tiêu. Đơn cử như đợt tuyển quân năm 2017, xã Ea Tu được Ban CHQS TP. Buôn Ma Thuột giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 32 thanh niên nhập ngũ; trong đó có trên 95% thanh niên viết đơn tình nguyện tòng quân. Khi cận kề ngày giao nhận quân, nhưng vì đơn vị thành phố thiếu quân số nên xã kịp thời bổ sung thêm một thanh niên. Mùa tuyển quân năm 2018 này, mặc dù thành phố chưa giao chỉ tiêu về cho các đơn vị xã, phường nhưng đến nay công tác gọi công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS trên địa bàn xã tham gia khám tuyển đã cơ bản hoàn tất. Toàn xã hiện có 34 thanh niên đủ điều kiện về sức khỏe, phẩm chất chính trị tốt, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc; trong đó đa số đều viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. 

Như trường hợp thanh niên Y Chin Kbuôr (SN 1998, ở buôn Kmrông A), mặc dù là lao động chính trong gia đình, đang có công việc ổn định với thu nhập gần 6 triệu đồng/tháng nhưng đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tranh thủ khoảng thời gian còn ở nhà, Y Chin chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ việc nương rẫy cũng như việc nhà. Y Chin tâm sự: “Trước đây, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, em được biết nhiều hình ảnh đẹp về người lính Cụ Hồ và trong thực tiễn em thấy những người đã qua quân ngũ thường chững chạc, tự tin, sống có bản lĩnh hơn. Bởi vậy, em mong muốn trở thành quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nên quyết định tình nguyện nhập ngũ”. Hay trường hợp em Nguyễn Đại Việt Hưng (SN 1997, ở thôn 12) vừa tốt nghiệp THPT. Bố em - anh Nguyễn Đại Phước là tài xế taxi, mẹ ở nhà nội trợ, hằng ngày, Hưng thường phụ giúp công việc nhà và mới đây khi có đợt khám tuyển NVQS đã tình nguyện đăng ký. Mẹ Hưng muốn em ở nhà giúp gia đình một năm nữa cho cứng cáp rồi sang năm nhập ngũ cũng chưa muộn nhưng Hưng đã thuyết phục bằng mọi cách để được tham gia NVQS năm nay…
 
Nhằm tạo không khí phấn khởi cho thanh niên lên đường làm nhiệm vụ, trước ngày giao quân, UBND xã đều tổ chức gặp mặt giao lưu văn hóa, văn nghệ, tặng quà. Bên cạnh đó, địa phương luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình quân nhân đang phục vụ trong các đơn vị quân đội nhân dịp lễ, Tết; kịp thời giúp đỡ các gia đình có con em đang tại ngũ khi gặp khó khăn… 
 
Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.