Multimedia Đọc Báo in

Kết hợp tăng gia với hướng nghiệp cho chiến sĩ người dân tộc thiểu số

09:25, 02/02/2018

Khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có, Trung đoàn 66 (Sư đoàn 10 - Binh đoàn Tây Nguyên) không chỉ tăng gia sản xuất hiệu quả, cải thiện đời sống bộ đội, mà còn hướng dẫn kỹ thuật “làm kinh tế vườn”, nâng cao trình độ canh tác nông nghiệp cho chiến sĩ người dân tộc thiểu số, để khi xuất ngũ trở về địa phương, với những kiến thức, kỹ thuật nắm được sẽ áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ.

Nói về ý tưởng dạy kỹ thuật tăng gia, sản xuất cho chiến sĩ người dân tộc thiểu số ở đơn vị, Trung tá Tống Trần Ninh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 66 cho biết: Đơn vị tổ chức hướng dẫn kỹ thuật tăng gia cho bộ đội, nhất là chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số tại chỗ là bởi ở nhiều buôn làng Tây Nguyên, người dân ít quan tâm đến việc làm vườn. Mặc dù có quỹ đất khá dồi dào, nhưng bà con chưa biết trồng rau, củ, quả để tự túc nguồn rau sạch cho bữa ăn hằng ngày. Đa số bà con vẫn phải mua thực phẩm ngoài thị trường. Vì vậy, phần lớn chiến sĩ người dân tộc thiểu số tại chỗ khi về đơn vị đều xa lạ với kỹ thuật tăng gia sản xuất, nhất là việc trồng, chăm sóc vườn rau xanh.

Bộ đội Trung đoàn 66 chăm sóc vườn rau xanh.
Bộ đội Trung đoàn 66 chăm sóc vườn rau xanh.

Để hướng dẫn kỹ thuật tăng gia sản xuất cho chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số tại chỗ, cán bộ Trung đoàn trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho bộ đội, đồng thời chiến sĩ mới học tập chiến sĩ cũ, chiến sĩ người dân tộc Kinh hướng dẫn chiến sĩ người dân tộc thiểu số. Kết quả chỉ trong một vài tuần đầu nhập ngũ, hầu hết chiến sĩ người dân tộc thiểu số ở Trung đoàn 66 đã có những hiểu biết cơ bản và có kiến thức nhất định về kỹ thuật trồng, chăm sóc vườn rau xanh, cũng như phương pháp chăn nuôi đàn heo, gà.

Được biết, mặc dù mới ổn định tại vị trí đóng quân được gần 2 năm, nhưng với phương châm “hậu cần đi trước một bước”, đến nay Trung đoàn 66 đã quy hoạch ổn định vườn tăng gia rau xanh 55.600 m2; hình thành hệ thống ao hồ thả cá có dung tích chứa 26.574 m3 nước; duy trì thường xuyên đàn bò 19 con, đàn dê hơn 30 con, đàn heo trên 550 con và đàn gia cầm gần 4.500 con. Trung đoàn đầu tư xây dựng khu giết mổ và chế biến thực phẩm tập trung, cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho bếp ăn. Kết quả tăng gia đã bảo đảm 100% nhu cầu rau, củ quả; 100% nhu cầu trứng và gia cầm; hơn 70% nhu cầu thịt, cá. Hằng năm, Trung đoàn 66 duy trì tỷ lệ quân số khỏe từ 99% trở lên. Đặc biệt, Trung đoàn còn đầu tư hệ thống mái che, sản xuất rau xanh theo quy trình công nghệ cao, bảo đảm đủ nguồn thực phẩm sạch kể cả trong mùa khô hạn.

Chiến sĩ Trung đoàn 66 chăm sóc đàn heo.
Chiến sĩ Trung đoàn 66 chăm sóc đàn heo.

Hơn 50% quân số đơn vị là chiến sĩ người dân tộc thiểu số. Trong khi đó, vị trí đóng quân mới cách xa Sư đoàn bộ, xa trung tâm thương mại, việc tiếp phẩm khó khăn và chi phí cao. Vì vậy, việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tự túc nguồn thực phẩm sạch tại chỗ, kết hợp quan tâm hướng dẫn kỹ thuật tăng gia cho bộ đội người dân tộc thiểu số đã góp phần quan trọng để Trung đoàn 66 vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, liên tục giữ vững đơn vị huấn luyện giỏi và trở thành một trong những đơn vị điển hình về phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Sư đoàn 10.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.