Multimedia Đọc Báo in

Những "người lính" đặc biệt trên quần đảo Trường Sa

06:02, 19/02/2018
Trên đất liền, các chú “cảnh khuyển” phối hợp với các chiến sĩ công an, biên phòng lập nhiều chiến công phá án được nhiều người biết đến. Nhưng ít ai biết rằng, trên quần đảo Trường Sa, bên cạnh các chiến sĩ hải quân cũng có những “người lính” đặc biệt hỗ trợ đắc lực cho các chiến sĩ canh giữ biển trời. 
 
Đó là ba “chiến sĩ bốn chân” có tên là Mika, Kakốp và Manlơ. Đây là những chú chó nghiệp vụ tinh khôn, đã lập nhiều chiến công trong các vụ phá án ma túy ở các tỉnh miền núi phía Bắc, được “điều động”, tăng cường ra đảo để cùng các chiến sĩ hải quân canh giữ biển đảo. Các chú chó được mọi người gọi là các “binh khuyển”.
Do thay đổi cả môi trường sống lẫn đặc thù địa bàn tác chiến, các “binh khuyển” phải được huấn luyện để thích nghi với các hoạt động trên đảo. Hằng ngày, các chú chó đều phải rèn luyện nâng cao thể lực, tập phương án chống người nhái, biệt kích xâm nhập. Khẩu phần dinh dưỡng dành cho chúng rất cao, theo tiêu chuẩn của những “người lính” đặc biệt. May mắn là các “binh khuyển” này khá “dễ tính”, có thể ăn được thịt hộp, cá biển, cơm, rau... 
 
“Binh khuyển” đi tuần cùng các chiến sĩ hải quân.
“Binh khuyển” đi tuần cùng các chiến sĩ hải quân.
 
Các huấn luyện viên cho biết, ban đầu Mika, Kakốp và Manlơ được huấn luyện để chịu được những cơn gió biển mạnh, làm quen với sóng lớn để có thể vừa bơi vừa chiến đấu. Qua quá trình huấn luyện cho thấy các chú “binh khuyển” thích nghi rất nhanh. Trong những con sóng lớn, Mika, Kakốp, Manlơ vẫn bơi rất tốt. Còn huấn luyện trên bãi cát, tốc độ của Mika, Kakốp, Manlơ nhanh gấp bốn lần bước chạy rút của chiến sĩ.  Ngoài việc rèn luyện nâng cao thể lực, cả ba chú chó còn thực hiện tốt các phương án diễn tập chống người nhái, biệt kích. Chẳng hạn, các phương án đánh chặn từ ngoài bờ kè và đánh bắt khi địch đã xâm nhập đều được từng “binh khuyển” hoàn thành xuất sắc. 
 
Trên đảo An Bang xa xôi có chú chó Rex vừa ra đảo làm “nhiệm vụ”. Rex rất khôn nên được các chiến sĩ đặt tên theo tên chú chó thám tử trong một bộ phim.  Rex rất nhanh nhẹn, dáng oai phong được phong cho chức “đảo trưởng” của đàn chó. Hằng ngày, Rex thể hiện vai trò thủ lĩnh bằng việc dạy cho “đàn em” cách phát hiện vật lạ, xuống biển bắt cá giúp bộ đội. Khi thấy lính đảo ra đón tiếp khách, chó vẫy đuôi mừng. Nhưng khi phát hiện có chiếc xuồng lạ từ xa tiến lại thì cả đàn chạy ra sát mép nước sủa kêu inh ỏi, giúp cán bộ, chiến sĩ trên đảo nhận ra khách lạ đang tới.
 
Chiến sĩ đảo An Bang và chú chó Rex.
Chiến sĩ đảo An Bang và chú chó Rex.
 
Mỗi khi bộ đội đi tuần đêm, đàn chó đi theo thành hàng. Chó rất tinh mắt, thính tai và có thể phát hiện vật lạ giữa đêm tối. “Chó sống trên đảo thường rất khỏe, không dịch bệnh. Đặc biệt là việc phát hiện người lạ thì không loài nào bằng.  Nhiều con khi phát hiện người lạ thường không lên tiếng mà chạy xung quanh bộ đội, hay tiến lại cào vào chân như ra ám hiệu”, Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Phú kể. Nhiều khi bộ đội đi tuần bằng ca nô trên biển, chó cũng đi cùng. Ban đầu nó bị say sóng, nhưng khi đã quen thì các chú chó đảo đều đi cùng với đội tuần tra. “Với lính đảo Trường Sa, những chú chó như là bạn. Chiều đến, chúng tôi đi tắm biển, đàn chó cũng ùa ra tắm cùng. Nhiều khi có chuyện buồn hay nhớ nhà, tôi cũng hay tâm sự với những người bạn bốn chân ấy” - Thượng úy Nguyễn Xuân Chiến tâm sự. Trung úy Vũ Mỹ, quê Nghệ An, phân đội trưởng phân đội 2, đảo An Bang vừa chỉ vào đàn chó đang quấn quít dưới chân vừa chia sẻ: “Đây là đội “vệ binh” độc đáo với những “chiến sĩ” toàn là những chú chó đáng yêu. Chúng có mặt ở khắp nơi, trong doanh trại, ngoài công sự, bên cầu cảng. Chúng tham gia vào tất cả các công việc của bộ đội, từ tuần tra, canh gác, bắt cá, trông coi đàn vịt và có cả đội hình đón khách quan trọng mỗi khi có khách từ đất liền ra. Chó cảnh giác với kẻ lạ trước những “điểm cấm”, “cấm quay phim chụp ảnh”… Bởi vậy, các chiến sĩ của ta đặt tên cho từng chú chó với những cái tên thật kêu, thật hay, toàn ca sĩ, nghệ sĩ mà họ yêu thích, thần tượng”.
 
Có thể nói, những “người lính bốn chân” đặc biệt đã trở thành đồng đội,  bạn “tri kỷ” của các chiến sĩ nơi đảo xa. Không chỉ chia sẻ cùng với người lính biển những lúc vui buồn mà các chú chó còn gợi nhớ đến hình ảnh của quê nhà thân thương, giúp các chiến sĩ vơi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, nhất là vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.
 
Nguyễn Thanh Điệp

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.