Multimedia Đọc Báo in

Trong vườn hoa "Quyết thắng"

16:24, 13/02/2018

Những năm qua, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có nhiều đổi mới, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến với những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cư M’gar là một điển hình trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Theo đó, trong quá trình tuyển quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện thực hiện quy trình “3 gặp, 4 biết” (gặp đại diện thôn, gặp gia đình, gặp công dân; biết về tình trạng sức khỏe, biết về phẩm chất đạo đức, biết trình độ văn hóa và biết về hoàn cảnh gia đình) thanh niên trong diện thực hiện NVQS. Mặc dù hằng năm tỷ lệ thanh niên theo học các trường đại học, cao đẳng hoặc số thanh niên đi làm ăn xa khá nhiều nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều năm liền huyện đều hoàn thành tốt công tác tuyển quân.

Phong trào Thi đua quyết thắng góp phần cổ vũ tinh thần cán bộ, chiến sĩ  LLVT tỉnh.
Phong trào Thi đua quyết thắng góp phần cổ vũ tinh thần cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh.

Đáng chú ý là có nhiều thanh niên dù không nằm trong diện gọi nhập ngũ nhưng viết đơn tình nguyện như thanh niên Y Sĩ Niê (thôn 4, thị trấn Ea Pốk) có ông nội là liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngày nhận giấy gọi nhập ngũ, Y Sĩ vui mừng nói: “Đối với em, được tiếp nối truyền thống gia đình, khoác lên mình màu áo xanh làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là một điều thiêng liêng, em sẽ luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ để có cơ hội được cống hiến lâu dài trong quân đội”.

Trung tá Hoàng Thanh Tùng - Chính trị viên Ban CHQS huyện Cư M’gar cho biết, để đạt được kết quả đó, thời gian qua, các địa phương đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Luật NVQS; cử cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể gặp gỡ, tuyên truyền, động viên người thân và thanh niên trúng tuyển an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Ban CHQS huyện Krông Năng là đơn vị điển hình trong công tác huấn luyện dân quân tự vệ. Những năm gần đây, do đời sống kinh tế khó khăn, nhiều thanh niên hết mùa vụ lại rời buôn làng đi làm ăn xa nên việc tập hợp lực lượng, lựa chọn số thanh niên nòng cốt để kết nạp vào dân quân gặp không ít khó khăn. Theo Thượng tá Trần Minh Châu, Chính trị viên Ban CHQS huyện, để chọn đầu vào lực lượng dân quân tự vệ đúng, đủ theo quy định, đơn vị đã phân công cán bộ thường xuyên “nằm vùng” tại các địa bàn, lắng nghe ý kiến đóng góp, nhận xét của già làng, trưởng thôn, buôn đối với từng thanh niên để biết ưu, khuyết điểm của từng người, sau đó gặp trực tiếp để lựa chọn những thanh niên ưu tú nhất. Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, việc tổ chức lễ kết nạp cũng được tiến hành trang trọng, mang ý nghĩa giáo dục cao nên những thanh niên được kết nạp đều nhận rõ vinh dự và trách nhiệm.

Cán bộ Ban CHQS huyện Cư M’gar chuẩn bị  quân tư trang  cho tân binh.
Cán bộ Ban CHQS huyện Cư M’gar chuẩn bị quân tư trang cho tân binh.

Anh Nguyễn Hữu Vượng (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND kiêm Chính trị viên Ban CHQS xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) luôn tâm niệm, học tập tấm gương của Bác không phải là điều gì to tát mà chỉ bằng những việc làm giản dị, bình thường nhất trong cuộc sống, trong công việc hằng ngày. Anh thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và vận động các già làng, người có uy tín, trưởng các dòng họ, chức sắc tôn giáo tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, Luật NVQS… đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó, hằng năm tỷ lệ thanh niên tình nguyện nhập ngũ của xã đều cao, chất lượng không ngừng được nâng lên. Đối với công tác bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, anh chỉ đạo duy trì lịch trực nghiêm túc; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, không để xảy ra tình huống bất ngờ…

Còn rất nhiều tấm gương điển hình trong phong trào TĐQT, mỗi cá nhân, đơn vị đều có cách làm khác nhau để hưởng ứng phong trào nhưng tất cả đều có điểm chung đó là sự nỗ lực vượt qua khó khăn, cống hiến hết mình cho công việc.

Theo đánh giá của Bộ CHQS tỉnh, phong trào TĐQT của LLVT tỉnh đã góp phần giữ vững tình hình nội bộ, nâng cao chất lượng chính trị; xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; thắt chặt tình đoàn kết quân - dân; đồng thời nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, bảo quản tốt vũ khí, trang thiết bị.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.