Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui những ngày đầu nhập ngũ

08:06, 25/03/2018

Sau nửa tháng học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ, các tân binh đã dần thích nghi với môi trường quân đội, an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một ngày tháng Ba nắng như đổ lửa, chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (D19) - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Dù thời tiết khá khắc nghiệt nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn say sưa luyện tập với quyết tâm hoàn thành khóa huấn luyện đạt thành tích cao. Là đơn vị tiếp nhận chiến sĩ mới hằng năm nên Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động đã có nhiều kinh nghiệm trong quá trình tổ chức, tiếp đón, ổn định tâm lý cho các tân binh.

Để làm tốt công tác huấn luyện, quản lý chiến sĩ mới, trước hết, cán bộ cấp trung đội cần nắm chắc, hiểu sâu các nội dung huấn luyện, bài giảng và Điều lệnh quản lý bộ đội. Cán bộ, chiến sĩ đều thực hiện 3 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng luyện tập) với chiến sĩ mới; đồng thời, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động... Trước ngày tiếp đón tân binh, đơn vị đã tu sửa, củng cố doanh trại, nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập của bộ đội; cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh, trồng thêm nhiều loại hoa nhằm giúp chiến sĩ mới cảm thấy gần gũi, nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới; chuẩn bị đầy đủ các loại sách, báo, tạp chí, phương tiện nghe nhìn, dụng cụ thể dục thể thao phục vụ đời sống tinh thần của bộ đội trong quá trình huấn luyện.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động được cán bộ hướng dẫn học tập trên thao trường.
Chiến sĩ mới Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động được cán bộ hướng dẫn học tập trên thao trường.

Trong đợt tuyển quân 2018, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động tiếp nhận huấn luyện 100 tân binh đến từ  5 huyện, thành phố trong tỉnh. Những ngày đầu bước chân vào doanh trại, đa số tân binh không khỏi lạ lẫm từ cách xưng hô, nếp ăn ở, sinh hoạt đến nỗi nhớ nhà, người thân và bạn bè. Để giúp các tân binh vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, sau khi tổ chức biên chế, đơn vị đã hướng dẫn tân binh cách sắp xếp trật tự nội vụ, vệ sinh doanh trại, qua đó, nắm chắc hoàn cảnh gia đình của từng chiến sĩ mới để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, bảo đảm 100% chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khi vào đơn vị, các tân binh được truyền đạt kiến thức về lịch sử truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, về đơn vị và được huấn luyện điều lệnh đội ngũ, các tư thế vận động trên chiến trường… Đó là những nội dung rất thiết thực và bổ ích cho mỗi quân nhân khi nhập ngũ. Sau khi kết thúc khóa huấn luyện, các chiến sĩ được điều về công tác ở các đồn biên phòng để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn Huấn luyện Cơ động được cán bộ hướng dẫn gấp nội vụ.
Chiến sĩ mới Tiểu đoàn Huấn luyện Cơ động được cán bộ hướng dẫn gấp nội vụ.

 

 
“Mặc dù bước vào môi trường quân ngũ thời gian chưa lâu nhưng các chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động đang từng ngày tiến bộ về nhận thức, trưởng thành vượt bậc từ suy nghĩ đến hành động”.
 
 Thiếu tá  Phạm Văn HứngChính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động

Chiến sĩ Triệu Văn Hưng là con út trong gia đình có 5 anh chị em ở thôn 7, xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn. Dù có vợ đang mang thai sắp đến ngày sinh nở, nhưng khi có giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự Hưng đã cố gắng sắp xếp việc nhà, quyết tâm lên đường nhập ngũ. Vào đơn vị, được sự động viên của gia đình, bạn bè, nhất là sự gần gũi, quan tâm, chia sẻ của cán bộ chỉ huy các cấp đã giúp Hưng an tâm tư tưởng, cố gắng phấn đấu học tập để hoàn thành tốt nhiệm vụ , như lời bày tỏ: “Quân đội là một “trường học lớn” của thanh niên, vì vậy em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để trưởng thành hơn trong những ngày tháng được cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc”. Còn với chiến sĩ Đỗ Đình Dũng (xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) từ nhỏ đã yêu màu xanh áo lính và mong muốn được cống hiến trong môi trường quân đội, tham gia bảo vệ Tổ quốc nên dù đã tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế (Trường Đại học Tây Nguyên) và hiện nay đang có việc làm ổn định với mức thu nhập khá nhưng vẫn tình nguyện đăng ký nhập ngũ, lên đường tòng quân. Theo Dũng thì trong môi trường quân ngũ mọi thứ từ sinh hoạt, ăn uống, học tập được thực hiện theo nề nếp, đúng thời gian quy định nên giúp em trưởng thành hơn so với trước rất nhiều …

Thiếu tá Phạm Văn Hứng, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) cho biết: “Sau nửa tháng nhập ngũ, đa số tân binh đã vơi bớt nỗi nhớ nhà, bớt bỡ ngỡ trong môi trường mới và bắt đầu cảm nhận niềm vui, những điều mới mẻ của cuộc sống quân ngũ. Môi trường quân đội kỷ luật nghiêm khắc đòi hỏi mỗi tân binh phải có sự nỗ lực cao, phải gác lại những suy nghĩ và lối sống tự do trước đây để khép mình vào khuôn khổ. Sau một thời gian ngắn, cùng với sự giúp đỡ, động viên của chỉ huy và đồng đội, các tân binh đã bắt nhịp với cuộc sống mới, yên tâm phấn đấu, rèn luyện”.

Dù có những tâm tư, nguyện vọng khác nhau nhưng tất cả tân binh đều có chung suy nghĩ: Quyết tâm phấn đấu học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng với các thế hệ cha anh, sẵn sàng bảo vệ vững chắc Tổ quốc...

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.