Multimedia Đọc Báo in

Tự hào là nữ chiến sĩ lực lượng vũ trang

07:43, 11/03/2018

Vinh dự, tự hào là Bộ đội Cụ Hồ, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) H’Lễ Niê (nhân viên Ban Tuyên huấn, Bộ CHQS tỉnh) đã chủ động vượt khó vươn lên, cống hiến tích cực vào các phong trào, hoạt động của lực lượng vũ trang tỉnh.

Yêu môi trường quân ngũ nên học hết THPT, năm 2004, cô gái Êđê H’Lễ Niê đã dự thi và là 1 trong 5 người được tuyển chọn khắt khe vào Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở (mới thành lập) của Bộ CHQS tỉnh. Đây cũng là quãng thời gian đã mang đến cho chị và đồng đội những niềm vui khi về các buôn làng.

Chị nhớ lại, mình đã làm quen với nhiệm vụ một cách bỡ ngỡ, lạ lẫm bởi không qua đào tạo chuyên môn, thiếu kỹ năng tuyên truyền, khả năng hát múa hạn chế. Không cho phép mình chùn bước trước khó khăn, H’Lễ Niê bắt đầu tự tập hát, tập múa sao cho có hồn nhất; cùng với đó, chị tích lũy dần kinh nghiệm, học hỏi thêm đồng đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thượng úy QNCN H’Lễ Niê giới thiệu các hiện vật tại Nhà truyền thống của đơn vị.
Thượng úy QNCN H’Lễ Niê giới thiệu các hiện vật tại Nhà truyền thống của đơn vị.

Nhờ sự cần cù, chịu khó đó, những chuyến cùng đồng đội giao lưu văn nghệ với bộ đội, đồng bào các huyện vùng sâu vùng xa đã mang lại cho chị nhiều kỷ niệm khó phai mờ. Đó là lần biểu diễn văn nghệ ở huyện Cư Kuin, dù mưa đổ xuống bất ngờ trước giờ diễn, nhưng bà con vẫn đến xem rất đông, khiến Đội tuyên truyền như được tiếp thêm nguồn lực, sẵn sàng đội mưa gió, phục vụ bà con đến hết tiết mục cuối cùng. Đó là dịp về với bà con xã Dliê Ya (huyện Krông Năng), do chưa có sân khấu, Đội phải trải bạt giữa sân cỏ để biểu diễn văn nghệ, dù mặt sân lồi lõm, nhưng các tuyên truyền viên vẫn nhảy múa hăng say trước sự cổ vũ nhiệt tình, nồng hậu của khán giả. Lại có những chuyến, chị và đồng đội đi từ huyện này đến huyện khác, ròng rã cả nửa tháng trời, nhiều khi phải tự túc nấu ăn, không dám nghỉ trưa để tập luyện chuẩn bị cho giờ biểu diễn… “Mỗi lần về với buôn làng, Đội tuyên truyền không chỉ mang lời ca tiếng hát tặng mọi người, mà còn gần gũi, mộc mạc, chân thành nên rất được bà con ngóng đợi, yêu quý” – chị tâm sự.

Năm 2017 đến nay, chị được giao nhiệm vụ mới - nhân viên Nhà truyền thống. Đây là công việc khó, đòi hỏi người phụ trách phải đa năng: có năng khiếu hát múa, thuyết minh, kỹ năng diễn đạt và kiến thức lịch sử rộng. Dẫu biết rất vất vả, nhưng Thượng úy QNCN H’Lễ Niê luôn lấy phương châm làm việc của Ban tuyên huấn: “Cán bộ gương mẫu, nhân viên tận tụy, tập thể đồng lòng, lấy hiệu quả công việc làm thước đo”, “Mỗi cá nhân phải biết tự vượt qua khó khăn vì tập thể, vì nhiệm vụ chung” để nỗ lực cố gắng.

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp H'Lễ Niê (bên phải) được Phòng Chính trị tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2017.
Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp H'Lễ Niê (bên phải) được Phòng Chính trị tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2017.

 

Thượng úy QNCN H’Lễ Niê đã nhiều lần được thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phòng Chính trị biểu dương, khen thưởng trong các phong trào thi đua, các hoạt động tuyên truyền văn hóa, văn nghệ của cơ quan, đơn vị.

Do Nhà truyền thống đang trong quá trình hoàn thiện, hiện vật chưa phong phú, nên chị đã chủ động tìm hiểu thông tin của một số hiện vật được trưng bày; tích cực sưu tầm, nghiên cứu lịch sử lực lượng vũ trang tỉnh; tham khảo, học hỏi thêm kinh nghiệm thuyết trình để rèn cho mình kỹ năng nói, giao tiếp… Tranh thủ những lúc nhàn rỗi, chị còn luyện tập thêm ở nhà, những lúc ấy khán giả của chị không ai ngoài chồng, con. Đây cũng là điểm tựa vững chắc để chị thêm cố gắng trau dồi, rèn luyện.

Không chỉ tận tâm với công việc chuyên môn, chị còn là hạt nhân nòng cốt, có nhiều đóng góp cho các phong trào của Hội Phụ nữ đơn vị. Đơn cử, tại Hội thi “Tuyên truyền viên Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVI” do Hội LHPN tỉnh tổ chức năm 2017, chị đã xuất sắc vượt qua 18 thí sinh toàn tỉnh để giành giải Nhất, ngoài ra chị còn đoạt giải phụ Thuyết trình hay nhất.

Dù cuộc sống gia đình khó khăn, chồng chưa có việc làm ổn định, con còn nhỏ, phải thuê trọ nhiều năm nay, nhưng chị H’Lễ Niê vẫn luôn linh hoạt mọi việc để làm tròn bổn phận người con, người vợ, người mẹ. Chị chân thành: Vất vả thật, nhưng may mắn khi bên cạnh luôn có sự ủng hộ, chia sẻ của gia đình, đồng chí, đồng đội. Họ là nguồn động viên, luôn thôi thúc chị tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.