Multimedia Đọc Báo in

Vinh quang là người chiến sĩ

14:03, 06/03/2018

Khi sắc xuân vẫn còn đọng lại trên những cánh mai vàng rực rỡ, hơn 2.700 công dân thuộc 15 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đã lên đường theo tiếng gọi non sông. Vinh quang là người chiến sĩ, các anh hăng hái tòng quân, mang theo bầu nhiệt huyết góp sức dựng xây và bảo vệ Tổ quốc .

● Tại TP. Buôn Ma Thuột, khi bình minh vừa rạng, đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố đã tề tựu tại Quảng trường 10-3 để tiễn chân 349 thanh niên ưu tú lên đường bảo vệ Tổ quốc. Tham dự Lễ giao nhận quân có: Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh Phạm Ngọc Nghị; Đại tá Trương Hồng Quang, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo thành phố, các sở, ngành của tỉnh, các xã, phường...

Tuổi trẻ TP. Buôn Ma Thuột tạm biệt người thân, bạn bè lên đường tòng quân.  Ảnh: T. Hùng
Tuổi trẻ TP. Buôn Ma Thuột tạm biệt người thân, bạn bè lên đường tòng quân. Ảnh: T. Hùng

Trong số thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ đợt này có người là cử nhân,  là đảng viên trẻ hay lao động chính trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn… đã hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đơn cử như tân binh Đỗ Đình Dũng (SN 1994, ở xã Hòa Xuân) là con trai duy nhất trong gia đình, vừa tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và đã đi làm nhưng vẫn tình nguyện tòng quân. Với nhận thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi công dân, Dũng bày tỏ quyết tâm cố gắng rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trở thành chiến sĩ giỏi với mong được phục vụ lâu dài trong quân đội. Hay như tân binh Đỗ Văn Đức (SN 1999, trú phường Ea Tam) là con trai đầu trong gia đình có 2 anh em, vừa tốt nghiệp THPT đã đăng ký tình nguyện nhập ngũ. Đến tiễn chân con lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, thấy con rắn rỏi trong bộ quân phục tinh tươm, mẹ Đức là chị Nguyễn Thị Nhàn không giấu nổi niềm tự hào, dặn dò con cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của tuổi trẻ đối với Tổ quốc, trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ. Còn tân binh Thái Đình Sơn (SN 1998, trú tại xã Hòa Khánh) cũng có chút băn khoăn, lo lắng khi em là lao động chính trong nhà, bố mẹ  tuổi đã cao, các em còn nhỏ nhưng được sự động viên của gia đình, chính quyền địa phương nên đã yên tâm hơn khi lên đường thực hiện nghĩa vụ của người thanh niên…

Đại diện cho 349 thanh niên nhập ngũ đợt này phát biểu cảm tưởng, tân binh Y Chung Kbuôr (trú tại xã Ea Tu) cho rằng, được khoác ba lô lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc không những thể hiện ý chí, bản lĩnh và tình yêu quê hương, đất nước của tuổi trẻ mà còn là bước vào trường học lớn, môi trường thuận lợi để được rèn luyện và phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần thông qua những ngày tháng trong quân ngũ...

Sau hồi trống giao quân, đồng chí Trương Công Thái, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP. Buôn Ma Thuột nhắn nhủ các thanh niên lên đường nhập ngũ lần này tiếp tục phát huy truyền thống các thế hệ cha anh đi trước, tích cực học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; đồng thời đề nghị các xã, phường, đoàn thể tiếp tục quan tâm làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội.

Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu tặng hoa, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.
Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu tặng hoa, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

● Tại thị xã Buôn Hồ, Lễ giao nhận quân được Ban Chỉ huy Quân sự thị xã phối hợp chuẩn bị chu đáo với hệ thống cờ hoa, biển bảng, khẩu hiệu, cầu vinh quang… góp phần tạo nên sự trang trọng, uy nghiêm cho ngày hội.

Thượng tá Nguyễn Đình Biên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã cho biết, năm 2018, Buôn Hồ có 130 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự và 13 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, trong đó có 3 công dân trình độ cao đẳng, đại học. Hồi hộp, háo hức chờ đón giây phút lên đường nhập ngũ, nhiều tân binh đã quân phục chỉnh tề, cùng thân nhân sớm có mặt tại nơi diễn ra ngày hội. Sự hiện diện của Thiếu tướng Thái Đại Ngọc, Phó Tư lệnh Quân khu 5; Đại tá Nguyễn Thanh Xuân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo thị xã… đã góp phần khích lệ, động viên tinh thần những người con ưu tú của thị xã lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Tiễn con là Y Ham Mlô lên đường nhập ngũ, ông Y Hơn Niê và bà H’Vadi Mlô (phường Đạt Hiếu) mắt đỏ hoe phần vì tự hào, phần vì thương con lần đầu tiên xa nhà. Bà H’Vadi Mlô bộc bạch: “Trông con chững chạc, rắn rỏi hơn khi khoác lên người bộ quân phục màu xanh áo lính. Mong trong môi trường mới, con sẽ huấn luyện, học tập tốt, gia đình luôn tin tưởng, tự hào về con”.

Cùng những yêu thương mà gia đình gửi gắm, hành trang mà tân binh Y Zôn Sân Buôn Krông (phường Thống Nhất) mang theo còn có cây đàn Ghi ta. Chàng trai trẻ sinh năm 1999 hy vọng âm nhạc sẽ góp phần giúp anh cùng các đồng đội thêm gắn kết, sẻ chia, động viên nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vững bước hoàn thành nhiệm vụ.

Khác với nhiều tân binh, Huỳnh Văn Thắng (phường Đoàn Kết) đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức và lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh với mức thu nhập khá ổn định. Nhưng Thắng vẫn sẵn sàng tuân thủ lệnh gọi nhập ngũ với niềm tin rằng những tháng ngày học tập, rèn luyện trong môi trường kỷ luật thép sẽ cho anh thêm những trải nghiệm mới mẻ, những kinh nghiệm sống quý báu mà không phải nơi đâu cũng có được…

Tiễn những người con thân yêu của quê hương lên đường nhập ngũ, ông Trần Văn Sỹ, Chủ tịch UBND thị xã nhắn nhủ, hy vọng trong môi trường mới, các công dân sẽ phát huy truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống của người Công an nhân dân, chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, thực hiện nghiêm 6 lời dạy của Bác Hồ đối với Công an nhân dân, ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với tình cảm, lòng mong đợi của quê hương, gia đình và người thân ở quê nhà.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh  Phạm Ngọc Nghị lắng nghe tâm tư của chiến sĩ mới.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh Phạm Ngọc Nghị lắng nghe tâm tư của chiến sĩ mới.

● Tại huyện Krông Pắc, Lễ giao nhận quân năm 2018 diễn ra trang trọng với sự tham dự của lãnh đạo địa phương và đông đảo người dân, tiễn 291 thanh niên ưu tú lên đường làm nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, chất lượng tân binh năm 2018 có những chuyển biến đáng kể: 100% thanh niên trúng tuyển có lý lịch rõ ràng, sức khỏe tốt, an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ. Trong số 291 thanh niên trúng tuyển có 3 đảng viên.

Tại lễ giao nhận quân, chiến sĩ Phan Đình Khải đại diện cho các tân binh tuyên thệ sẽ phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuyệt đối chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, ra sức rèn luyện, xứng đáng là những người lính Cụ Hồ.

● Sáng 5-3, huyện Buôn Đôn đã tổ chức lễ tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2018.

Năm 2018, huyện Buôn Đôn hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 144 công dân nhập ngũ; trong đó, 120 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, 24 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Phần lớn thanh niên nhập ngũ đều viết đơn tình nguyện; trong đó, có 4 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; 100% thanh niên nhập ngũ tuổi từ 18-25, lai lịch chính trị rõ ràng, bảo đảm về sức khỏe.

Tân binh huyện Lắk phấn khởi bước qua Cầu vinh quang.  Ảnh: M. Vân
Tân binh huyện Lắk phấn khởi bước qua Cầu vinh quang. Ảnh: M. Vân

Trong không khí náo nức của ngày hội giao, nhận quân, thanh niên huyện Buôn Đôn đã tỏ rõ quyết tâm xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ, vinh dự bước lên Cầu vinh quang về các đơn vị Quân đoàn 3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Trung đoàn 584 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Năm 2018, Đắk Lắk có 2.452 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự  và 268 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân. Các đơn vị nhận quân: Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3), Lữ đoàn Đặc công 198; Sư đoàn 2, Sư đoàn 315, Lữ đoàn 573, Lữ đoàn 368, Lữ đoàn 280 (Quân khu 5); Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông, Trung đoàn 584 (Bộ CHQS tỉnh), Công an tỉnh; 100% thanh niên có phẩm chất đạo đức, chính trị tốt, trong đó có 13 công dân là đảng viên, 96 công dân có trình độ chuyên môn nghiệp vụ trung cấp, cao đẳng và đại học.

● Cùng ngày, huyện Ea Kar đã tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2018.

Trong đợt này, huyện Ea Kar có 230 thanh niên lên đường nhập ngũ (đạt 100% chỉ tiêu được giao), trong đó có 23 tân binh là người dân tộc thiểu số tại chỗ; 4 tân binh có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp; 1 tân binh là đảng viên. Số tân binh này được phân về các đơn vị: Trung đoàn Bộ binh 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh); Trung đoàn 66 (Sư đoàn 10, Quân đoàn 3); Bộ Tham mưu (Quân khu 5).

● Tại lễ giao, nhận quân của huyện Cư M’gar, lãnh đạo huyện đã thắp lửa truyền thống, căn dặn các tân binh phát huy truyền thống cách mạng của huyện nhà, nỗ lực học tập, rèn luyện, làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc.

Trong đợt này, huyện Cư M’gar có 256 thanh niên ở 17 xã, thị trấn lên đường nhập ngũ, trong đó có 107 thanh niên là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Các thanh niên nhập ngũ được giao về các đơn vị như: Trung đoàn 66, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 (Bộ Quốc phòng), Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Bộ đội Biên phòng tỉnh, Lữ đoàn pháo binh 368 (Quân khu 5). Theo đánh giá, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay cao hơn so với những năm trước. Trong 256 thanh niên nhập ngũ đợt này có 28 người có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp; có 5 thanh niên là đảng viên; số còn lại đều là đoàn viên; 100% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

● Ngày hội tòng quân của thanh niên huyện Ea Súp diễn ra rộn ràng với khẩu hiệu "Phát huy truyền thống quê hương, tuổi trẻ Ea Súp hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc".

Năm 2018, huyện Ea Súp đã tuyển chọn 120 tân binh lên đường nhập ngũ; các tân binh được giao về Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung đoàn Bộ binh 28, Quân đoàn 3 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Qua công tác khám tuyển, chất lượng tân binh nhập ngũ năm 2018 của huyện Ea Súp cơ bản đáp ứng các tiêu chí về sức khỏe, trình độ văn hóa, độ tuổi trong tuyển quân.

● Năm 2018, huyện Ea H’leo được giao chỉ tiêu tuyển chọn gọi 182 công dân thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Qua sơ tuyển cấp xã và khám tuyển cấp huyện, 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018 là đoàn viên thanh niên, tuổi đời thanh niên nhập ngũ từ 18 - 25 tuổi; trong đó có 73 thanh niên tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, 100% thanh niên đều viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Các tân binh được giao về Trung đoàn 584, Lữ đoàn Đặc công 198, Trung đoàn 66 (Quân đoàn 3) và Công an tỉnh.

● Sáng 5-3, huyện Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giao nhận quân 2018, tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Đợt này, toàn huyện Lắk có 124 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó 110 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, 14 công dân thực hiện nghĩa vụ công an. Các đơn vị nhận quân gồm Sư đoàn 315 (Quân khu 5); Trung đoàn 584 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) và Công an tỉnh.

● Sáng 5-3, 132 thanh niên ưu tú của huyện M’Đrắk đã hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của huyện được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai và đúng luật; chất lượng tân binh trong mùa tuyển quân năm nay bảo đảm về sức khỏe, trình độ văn hóa và phẩm chất chính trị... Trong số 132 thanh niên trúng tuyển có 1 thanh niên đã được kết nạp vào Đảng; 5 tân binh có trình độ cao đẳng, trung cấp; chất lượng về sức khỏe đều đạt loại 1 và loại 2...

Các tân binh của huyện M’Đrắk được giao về các đơn vị: Trung đoàn Bộ binh 584 (Bộ CHQS tỉnh); Quân đoàn 3 (Bộ Quốc phòng); Lữ đoàn Đặc công 198 (Bộ Tư lệnh Đặc công) và Công an tỉnh.

Nhóm PV và CTV

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.