Multimedia Đọc Báo in

Khúc ca biển đảo Trường Sa

09:55, 28/04/2018

Nắng có thể đốt cháy da, bão tố cuồng phong có thể làm những gốc phong ba bật rễ, gian khổ có thể làm cho mái đầu thêm nhiều sợi bạc, nhưng không làm lung lay được ý chí chiến đấu của người lính Trường Sa.

 Đó là ý chí của khát vọng hòa bình. Để rồi sau mỗi chặng đường hải trình vất vả, sau mỗi ngày vác đá xây đảo ngâm mình trong nước biển mặn chát, sau những giờ lăn lê, bò trườn trong nắng lửa mưa rào, các anh vẫn hát “Khúc quân ca Trường Sa” giữa mênh mông biển cả: “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đến đây gìn giữ quê hương. Đảo này là của ta, biển này là của ta, Trường Sa. Dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua. Chiến sĩ Trường Sa, viết tiếp bài ca về những tấm gương anh bộ đội Cụ Hồ”. Khúc ca đầy tự hào đang vang vọng khắp 33 điểm đảo nhân kỷ niệm 43 năm giải phóng Trường Sa (29-4-1975 – 29-4-2018).

Chắc tay súng canh cột mốc chủ quyền Sơn Ca.
Chắc tay súng canh cột mốc chủ quyền Sơn Ca.

Lịch sử mấy nghìn năm dựng nước của dân tộc ta gắn liền với chiến tranh vệ quốc. Trong dặm dài trường chinh ấy, những người lính Hải quân được coi là “quân lực” chủ yếu trên chiến trường sông biển. Từ chiến công vang dội của những người lính “áo vằn cánh sóng” trong trận đầu đánh thắng ngày 2 và 5-8-1964 mở màn sau 9 năm thành lập đến sự hóa thân thành những “chàng rái cá biển” thần tốc vượt sóng gió ra giải phóng Trường Sa tháng 4-1975, đều là biểu hiện của ý chí kiên cường và lòng dũng cảm của người lính Cụ Hồ. Kỷ niệm 43 năm giải phóng Trường Sa, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam không thể nào quên hơn 3.000 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Trước họng súng của kẻ xâm lăng, Thiếu úy Trần Văn Phương đã hô vang: “Hãy để máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của Quân chủng Hải quân anh hùng”. Khi bị địch bắt, người lính Gạc Ma binh nhất Trần Thiên Phụng thét vào mặt quân thù: “Đất nước chúng tôi không bao giờ dạy người lính đầu hàng”. Để khẳng định chủ quyền Tổ quốc, hạ sĩ Nguyễn Văn Lanh đã giằng co với địch từng tấc đảo, quyết tâm cắm cờ Tổ quốc trên rạn đá Gạc Ma. Lá cờ ấy đã nhuộm máu của nhiều đồng đội, dệt nên bản hùng ca Trường Sa và xây dựng một tượng đài Gạc Ma trong lòng nhân dân.

Không thể nào quên 10 cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 đã vĩnh viễn nằm lại giữa lòng biển xanh. Chính trị viên Trung úy Nguyễn Hữu Quảng đã nhường áo phao và miếng lương khô cuối cùng cho đồng đội rồi để sóng cuốn đi; Đại úy Vũ Quang Chương ôm cờ Tổ quốc vào lòng trước khi ngã vào lòng biển mẹ; Chuẩn úy Lê Đức Hồng mang theo lý tưởng sống cống hiến cả đời cho biển đảo xuống đáy san hô; Thiếu úy Nguyễn Văn An để lại người vợ trẻ nơi quê nhà và đứa con chưa một lần nhìn thấy mặt. Tất cả sự hy sinh cao cả ấy là biểu tượng của tình yêu Tổ quốc, là khát vọng hòa bình, vì Trường Sa, DK1 mãi mãi trường tồn trong lòng Tổ quốc.  Vì Trường Sa, DK1 là lãnh thổ thiêng liêng mà chủ quyền của nó không bao giờ tách rời dân tộc.

Tình yêu của người lính biển.
Tình yêu của người lính biển.

Lịch sử đã sang trang, quần đảo Trường Sa đã khoác lên mình màu áo mới. Doi cát nhỏ nhoi giữa đại dương 43 năm trước vương mùi thuốc súng và sỏi đá khô cằn, nay là thị tứ sầm uất giữa ngàn khơi, với muôn vàn cỏ cây hoa lá và những công trình dân sinh của quân, dân huyện đảo. Đất nước không còn tiếng súng, biển đảo hiền hòa, nhưng những người lính Trường Sa vẫn đêm ngày đối mặt với thiên tai bão tố và sự rình rập nhòm ngó của quân thù. Trằn mình trong mưa rào nắng lửa, đứng gác trong gió gào sương lạnh, các chiến sĩ Trường Sa thấu hiểu được nỗi gian khổ của người lính thời bình nhưng cũng đầy tự hào kiêu hãnh vì được canh giữ chủ quyền Tổ quốc để nhân dân hạnh phúc bình yên.

Thấu hiểu nỗi gian lao vất vả của người lính đảo, những năm qua, triệu triệu tấm lòng trên khắp mọi miền Tổ quốc hướng về Trường Sa, chung tay xây dựng Trường Sa. Hàng trăm công trình dân sinh trên đảo được xây dựng mới, những ngôi chùa mang hồn Tổ quốc, nhà văn hóa khang trang, nơi tưởng niệm Bác Hồ trang trọng, tượng đài liệt sỹ linh thiêng không chỉ thấm đẫm mồ hôi xương máu của chiến sĩ Trường Sa, mà còn chứa chan nghĩa cử cao đẹp của nhân dân trên mọi miền đất nước. Những công trình mang hình Tổ quốc ấy đã xây dựng Trường Sa mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường, thắm tình quân dân.

Mang trong tim mình sứ mệnh thiêng liêng Đảng giao phó, nhân dân tin tưởng, những người lính ở “quần đảo bão tố” ấy luôn tự hào hãnh diện về lịch sử vinh quang của Quân chủng anh hùng, đúng như lời nguyên Chuẩn Đô đốc Nguyễn Ngọc Tương, Phó Chính ủy Hải quân nói: “Đời đẹp gì hơn bằng người lính Trường Sa”. Tháng Tư về, trong lòng bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trường Sa lại trào dâng niềm tự hào và kiêu hãnh…

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc