Multimedia Đọc Báo in

Màu xanh ở Đại đội Bộ binh 5

07:02, 07/04/2018

Dưới cái nắng gay gắt tháng 3 Tây Nguyên, vườn tăng gia sản xuất của Đại đội Bộ binh 5 thuộc Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Buôn Đôn nổi bật lên với màu xanh đầy sức sống. Nhờ vườn tăng gia này, trong những năm qua, bữa ăn của các cán bộ, chiến sĩ trong Đại đội phong phú, đa dạng và nhiều dinh dưỡng hơn.

Từ năm 1996, Đại đội Bộ binh 5 đã xây dựng vườn tăng gia sản xuất khoảng 500 m2 kết hợp chăn nuôi. Với lợi thế đất rộng, vào tháng 11-2017, đơn vị lại tiếp tục mở rộng, xây dựng thêm vườn tăng gia theo hệ thống nhà lưới, có tưới phun sương tự động rộng gần 1.500 m2 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 150 triệu đồng. Vườn tăng gia nhà lưới này chỉ trồng những loại rau như su hào, súp lơ trắng, rau cải cúc… Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt và đất đai bạc màu, khô cằn của huyện Buôn Đôn, để có vườn tăng gia xanh tốt, đơn vị đã sử dụng phân chuồng từ việc nuôi heo, bò, kết hợp với tro, trấu ủ mục để cải tạo đất và bón cho cây trồng. Đồng thời, xây dựng hố nhỏ chứa nước, tranh thủ các nguồn nước khi trời mưa để bảo đảm nước tưới cho cây trồng. Chia sẻ về kinh nghiệm tăng gia sản xuất ở đơn vị, Thượng úy Ngô Tiến Thức cho biết: “Đơn vị không sử dụng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh hại cho rau mà chỉ dùng chế phẩm từ ớt hoặc tỏi để phun cho rau”.

Vườn tăng gia của Đại đội Bộ binh 5.
Vườn tăng gia của Đại đội Bộ binh 5.

Nhờ vườn tăng gia, Đại đội Bộ binh 5 đã có đủ rau sạch cung cấp cho bếp ăn quanh năm. Ngoài chỉ tiêu 50.000 đồng/người/ngày, đơn vị đã bổ sung thêm vào bữa ăn hằng ngày của các cán bộ, chiến sĩ 12 kg rau/người/tháng.

Không chỉ tăng gia sản xuất giỏi, các cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 5 còn xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Hiện tại, quanh khuôn viên của đơn vị đã trồng khoảng 5.000 cây xanh các loại và 1 ha thảm cỏ; trong đó, có khoảng 2.000 cây xanh các loại gồm sưa, hương và lim do bộ đội trồng đã tạo nên một màu xanh tươi mát trải dài khắp doanh trại. Nhờ được thường xuyên chăm bón, tưới nước nên cây trồng trong doanh trại của đơn vị cứ xanh mướt trong cái nắng gió khắc nghiệt của vùng đất Buôn Đôn.

Thanh Mười


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.