Multimedia Đọc Báo in

Háo hức chờ "3 nổ"

08:41, 22/05/2018

Sắp đến ngày kiểm tra “3 nổ”, các chiến sĩ mới Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2) không giấu được niềm vui, sự háo hức đan xen sự hồi hộp và phấn chấn. “Khổ luyện thành tài, chai tay bắn giỏi”, trong cái nắng của Tây Nguyên, họ đang tích cực luyện rèn, sẵn sàng bước vào thử thách cam go.

Đại úy Võ Đức Anh, Bí thư Liên Chi đoàn, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 9 lý giải, “3 nổ” là “từ khóa” ngắn gọn bộ đội thường dùng để chỉ các nội dung kiểm tra sau khóa huấn luyện chiến sĩ mới là bắn súng, ném lựu đạn xa trúng hướng và đánh thuốc nổ. Sở dĩ “3 nổ” luôn được bộ đội quan tâm vì đây là nội dung khó, mang tính đặc trưng của môi trường quân đội. Muốn đạt kết quả cao, chiến sĩ phải có bản lĩnh tâm lý vững vàng, khả năng làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, thể trạng sức khỏe, trình độ kỹ, chiến thuật nhất định.

Dù các chiến sĩ đã được bắn phân đoạn và bắn tổng hợp cả 3 tư thế đứng, quỳ, nằm, song trong quá trình duy trì luyện tập Trung úy Nguyễn Văn Quang, Trung đội trưởng Trung đội SPG9 (Tiểu đoàn 9) vẫn luôn nhắc nhở: “Trong bắn súng, sai một ly, đi một dặm, tuyệt đối không được chủ quan. Động tác bóp cò, kết thúc phát bắn tưởng đơn giản nhưng rất phức tạp, các đồng chí cần phải luyện tập thật kỹ, tránh hiện tượng giật cục khiến nòng súng bị chếch lên hoặc gục xuống làm ảnh hưởng đến kết quả bắn”.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 95 luyện tập ném lựu đạn, gói buộc lượng nổ và đánh thuốc nổ.
Chiến sĩ mới Trung đoàn 95 luyện tập ném lựu đạn, gói buộc lượng nổ và đánh thuốc nổ.

Binh nhì Y Đa Wit Kbuôr chia sẻ bài học “xương máu” của mình: “Trong 3 môn có tiếng nổ thì bắn súng là nội dung khó nhất. Khi mới tập bắn súng, tôi được trung đội trưởng biểu dương vì có khả năng lấy đường ngắm nhanh, ngắm trúng, ngắm chụm tốt. Thế nhưng hôm bắn phân đoạn tư thế nằm, do quá chủ quan và tự tin, tôi đã bắn ra ngoài. Được chỉ huy cấp trên chỉ rõ cái sai và rút kinh nghiệm kịp thời, kết quả bắn những lần sau của tôi đã tốt hơn nhiều, một lần đạt khá, một lần đạt giỏi. Khẩu súng hằng ngày cầm trên tay thấy nhẹ tênh, thế mà khi bước vào tuyến bắn lại có cảm giác nặng trịch, mồ hôi cứ vã ra như tắm, nếu vội vàng, hấp tấp rất dễ bắn hỏng”.

Nhìn Binh nhì Hà Văn Vui (Trung đội 2, Đại đội 8, Tiểu đoàn 8) tự tin cầm trái lựu đạn mỏ vịt, khẽ nghiêng người tạo đà rồi ném vút vào vòng cờ trắng cách đó hơn 30m, ít ai biết rằng cách đây chưa đầy 2 tháng, anh chỉ có thể đẩy quả đạn đi xa được vài bước chân. Biết Vui và một số đồng chí khác sinh ra và lớn lên ở thành phố, ít phải làm việc nặng nên thể lực có phần hạn chế, Trung đội trưởng rất quan tâm hướng dẫn và rèn thể lực cho bộ phận này. Nhờ các bài tập đơn giản như hít đất, co tay xà đơn, kéo dây su, nâng gạch, đẩy tạ mà sức khỏe của Vui và đồng đội đã cải thiện đáng kể. Cơ tay “cuồn cuộn”, khả năng ném lựu đạn của Vui và đồng đội ngày càng xa và chính xác hơn.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 95 luyện tập ném lựu đạn.
Chiến sĩ mới Trung đoàn 95 luyện tập ném lựu đạn.

Thực hành đánh thuốc nổ luôn là thử thách cam go với các chiến sĩ. Tùy theo tính chất từng loại mục tiêu như hàng rào, ụ súng, lô cốt hay xe tăng, xe bọc thép để tính toán, lựa chọn cách đánh cho phù hợp. Dùng bộc phá khối hay bộc phá dài cũng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn, thành thạo kỹ thuật tra lắp đồ dùng gây nổ, biết vận dụng linh hoạt các tư thế vận động trên chiến trường và có thể lực tốt. Binh nhì Giàng Văn Thành (Đại đội 8) chia sẻ: “Để tiếp cận mục tiêu, mọi hành động đều nhẹ nhàng, bí mật. Sau khi điểm hỏa, bộ đội khẩn trương tìm nơi ẩn nấp, đợi bộc phá nổ lại nhanh chóng xung phong bắn găm, bắn gần tiêu diệt sinh lực địch. Đang sức thanh niên nhưng dưới tiết trời nắng nóng, chỉ vài lần tập thôi là “bở hơi tai” rồi. Giật nụ xùy sai kỹ thuật rất dễ bị bỏng tay hoặc đứt dây. Cả tuần nay, đề tài “3 nổ” luôn được bộ đội quan tâm, trao đổi với tâm trạng rất phấn khởi, háo hức. Chúng tôi quyết tâm giành thật nhiều hoa bắn giỏi, ném giỏi và đánh giỏi”.

Theo Đại úy Lê Tuấn Vũ, Chính trị viên Tiểu đoàn 8, chất lượng huấn luyện năm nay của đơn vị khá tốt, bộ đội dần tiến bộ, trưởng thành qua từng buổi tập. Gần đến ngày kiểm tra 3 nổ, các trung đội hạn chế không để bộ đội thức quá khuya hay vận động mạnh, thực đơn hằng ngày của nhà bếp có sự điều chỉnh nhẹ, tăng cường các loại thức ăn bổ mắt, lợi tim, giải nhiệt. Đơn vị luôn chú trọng quán triệt, giáo dục, động viên bộ đội chấp hành nghiêm quy tắc an toàn, ra sức thi đua giành kết quả cao trong thi, kiểm tra các nội dung.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.