Multimedia Đọc Báo in

Nhịp sống tân binh (Kỳ 1)

08:15, 12/05/2018

Với các chiến sĩ mới nhập ngũ, mỗi ngày trôi qua trong môi trường kỷ luật thép là một trải nghiệm mới với đầy đủ sắc màu vui buồn. Để quen với nhịp sống tân binh, các chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi đã nỗ lực, cố gắng hết mình từ những ngày đầu bước vào “ngôi nhà chung”.

Kỳ 1: Bước vào “ngôi nhà chung”

Bỡ ngỡ, lạ lẫm là những cảm nhận ban đầu của các tân binh khi bước vào “ngôi nhà chung”. Nhưng, đằng sau cánh cửa mới mẻ ấy là những chuỗi ngày với biết bao điều bất ngờ, thú vị đã và đang chào đón chiến sĩ.  

Bắt đầu những ngày mới

Khác những giây phút bên gia đình, đêm đầu tiên trong quân ngũ với một không gian hoàn toàn mới lạ, khiến nhiều chiến sĩ không sao ngủ được. Hai giờ sáng, Binh nhì Ngân, Đại đội 6, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vẫn trằn trọc thao thức. Nỗi nhớ gia đình, vợ con cứ thường trực, khiến thời gian chậm rãi trôi trong nặng nề. Dường như không chỉ riêng Ngân, một số đồng đội khác cũng vậy, do còn bỡ ngỡ trong môi trường mới nên không tránh khỏi những suy nghĩ gần xa…

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 303 tăng gia sản xuất.
Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 303 tăng gia sản xuất.

Chào ngày mới trong ngôi nhà chung, Binh nhì A Dứt Thức, Đại đội 7, Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2) cũng như tất cả chiến sĩ mới được làm quen với những bài học “vỡ lòng”: gấp chăn màn, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp, cách xưng hô khi trò chuyện, giờ giấc sinh hoạt trong ngày… Mới nghe qua thật giản đơn, nhưng thực tế không phải vậy, chỉ riêng học gấp chăn màn (phải được gấp đúng chuẩn, vuông vắn), với người nhanh nhạy cũng mất vài lần, nhưng để thành thạo không phải vài ngày. Cùng với đó, hằng ngày, cánh lính trẻ sẽ tập quen với 11 chế độ, từ báo thức, thể dục sáng đến điểm danh, kiểm tra quân số, ngủ nghỉ… Ngoài tiến trình biểu bận rộn như vậy, các anh còn tham gia tập luyện thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ, tăng gia sản xuất…

Chiến sĩ mới Lữ đoàn Đặc công 198 học điều lệnh đội ngũ.
Chiến sĩ mới Lữ đoàn Đặc công 198 học điều lệnh đội ngũ.

Những ngày đầu, từ bỏ nếp quen thường ngày để thích nghi với cuộc sống mới thật không dễ dàng. Bên cạnh đó, sự khác biệt về phong tục tập quán, hoàn cảnh riêng… cũng khiến một số tân binh cảm thấy không được thoải mái với cuộc sống tập thể khuôn khổ.

Chưa quen nhịp sống mới, ngay từ tuần nhập ngũ đầu tiên, cánh lính trẻ của Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2) hết sức bất ngờ khi được đơn vị tổ chức tiệc “Sinh nhật đồng đội” hoành tráng. 35 cái tên lần lượt được xướng lên trong bữa tiệc lung linh ánh điện và âm nhạc, khiến ai cũng ngập tràn niềm vui. Nhiều chiến sĩ vốn chỉ quen chân lấm tay bùn, chẳng nhớ mình sinh ngày tháng nào, nên lần đầu tiên được đơn vị tổ chức sinh nhật, có đầy đủ bánh kem, hoa trái đã rưng rưng xúc động. Chẳng biết tự bao giờ, trong vòng tay yêu thương của đồng chí, đồng đội, họ dốc hết lòng sẻ chia tâm tư, vướng mắc và nhận được sự đồng cảm từ mọi người. Binh nhì A Dứt Thức trải lòng: “Những câu chuyện tưởng chừng nho nhỏ này, cùng với sự tận tâm của cán bộ và tinh thần đoàn kết, gắn bó của anh em đơn vị đã tiếp thêm động lực để chúng tôi nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu”.

 

“Sẽ có những bỡ ngỡ, mệt mỏi lẫn vất vả ban đầu, nhưng khi đã vượt qua, cuộc sống quân ngũ sẽ giúp các tân binh học được nhiều điều lý thú, bổ ích, biết kìm lại cái tôi ích kỷ của cá nhân để hướng đến cuộc sống tập thể, đậm tình đồng chí, đồng đội”. 

 
 
Đại úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Từ những trải nghiệm có phần ngô nghê, non nớt, không biết từ giây phút nào, cánh lính mới đã quen dần sự tỉ mỉ, cẩn trọng, nhanh nhẹn. Các anh dần mở rộng lòng mình, cảm nhận khác về cuộc sống quân ngũ, háo hức đón chờ những điều mới mẻ phía trước.

Chia tay cuộc sống ảo

Đến với môi trường quân ngũ, nhiều tân binh đã quên dần cuộc sống ảo, trở lại là chính mình, biết  trân quý tình cảm gia đình nhiều hơn nhờ những điều được học, được rèn luyện.

Đại úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chia sẻ, với chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ quân sự, có những điều tuyệt đối cấm, đó là sử dụng điện thoại di động, hút thuốc lá, uống rượu, bia.

Nhắc lại chuỗi tháng ngày đắm chìm trong game online, giọng Binh nhì Nguyễn Văn Viên, Đại đội 5, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chùng lại: “Ba năm liên tiếp, cứ 6 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau em đều có mặt ở quán net. Có hôm ham chơi quá, chỉ ăn vội gói mì tôm, dù bố mẹ nhiều lần khuyên nhủ, nhưng em không tài nào bỏ được”. Mới đầu về đơn vị, Viên ngứa ngáy chân tay, nhưng nhịp sống quân ngũ đã giúp anh quên đi đam mê ảo. Hai tháng không sử dụng máy tính, điện thoại khiến Viên nhanh nhẹn hơn, anh tăng được 5 kg, có thêm nhiều bạn mới, khiến bố mẹ vui mừng khôn xiết.

Phút giải lao trên thao trường.
Phút giải lao trên thao trường.

Cũng từng nghiện game online, nhưng nhờ được học tập sinh hoạt tại Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) khiến Binh nhì Hoàng Văn Long (Đội 8, Liên đội 37) có nhiều thời gian hơn để nghĩ về gia đình. Long thành thật cho biết, mới đầu thấy bí bách vô cùng, nhưng nhịp sống mới đã giúp anh vào khuôn khổ, để rồi giờ đây nghĩ lại những tháng ngày qua, anh luôn hối hận vì mình đã có nhiều năm sống hoài, sống phí...

(Còn nữa)

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.