Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy

09:12, 28/06/2018

Thời gian qua, tội phạm ma túy hoạt động trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp; việc đấu tranh, triệt phá các điểm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy gặp nhiều khó khăn, cần sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân.

Còn lắm gian nan

Năm 2017, toàn tỉnh có 1.528 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, nhưng chỉ có 1.285 lượt người cai nghiện ma túy được tiếp cận các dịch vụ chữa trị cai nghiện phục hồi tái hòa nhập cộng đồng; tội phạm ma túy được phát hiện ở 14/15 huyện, thị xã, thành phố; tệ nạn ma túy lan rộng ở 143/184 xã phường, người nghiện ma túy độ tuổi từ 18 đến 30 chiếm tỷ lệ trên 53%.

Tội phạm về ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh, có sự liên kết chặt chẽ với các đối tượng hình sự để hình thành các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy liên tỉnh hoặc khép kín trong các gia đình. Bên cạnh đó, việc nở rộ mua bán, sử dụng ma túy đá, dạng kẹo trong giới trẻ cùng những hệ lụy sau đó vẫn đang là bài toán nan giải với các cơ quan chức năng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh trao Cờ thi đua của Bộ Công an tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác  phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh trao Cờ thi đua của Bộ Công an tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Điển hình như vụ án ma túy vừa được Công an TP. Buôn Ma Thuột phát hiện vào cuối tháng 5-2108. Do cần tiền tiêu xài và sử dụng ma túy nên các đối tượng Trần Quang Tài (SN 1993, xóm 8, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), Cao Quang Chiến (SN 1998, thôn 5, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin), Phan Đức Chiến (SN 1999, thôn 6, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin), Nguyễn Trần Hải (SN 2000, thôn 1, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) và Huỳnh Ngọc Thủy Tiên (SN 1999, thôn 10, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) đã nảy sinh ý định mua ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về bán lại để kiếm lời. Theo kế hoạch đề ra, Tài tìm mua ma túy của một đối tượng tên Đăng ở TP. Hồ Chí Minh (chưa xác định được nhân thân, lai lịch), đem về đưa cho Phan Đức Chiến cất giữ, còn Cao Quang Chiến, Nguyễn Trần Hải, Huỳnh Ngọc Thủy Tiên có nhiệm vụ đi bán, nhận tiền đưa về cho Phan Đức Chiến ghi vào sổ theo dõi sau đó đưa tiền lại cho Tài (các đối tượng này được Tài thuê, trả công để giúp Tài thực hiện ý định). Sau một thời gian hoạt động, vào ngày 15-5-2018, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP. Buôn Ma Thuột) tiến hành kiểm tra dãy trọ ở hẻm 86, đường Nguyễn Trác, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột và phát hiện, bắt quả tang tại phòng trọ số 6 (nơi ở của các đối tượng trên) có một số lượng ma túy loại thuốc lắc và khay gồm: 15 viên nén hình chữ nhật màu xanh, 9 viên nén hình chữ nhật màu xanh, 4 gói nylon chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng và 1 gói nylon chứa 40 viên nén hình chữ nhật màu xanh. Kết quả giám định, số tang vật bị thu giữ có phần lớn chất Methamphetamine.

Nỗ lực đẩy lùi “cái chết trắng”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc xây dựng mô hình “Xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” cùng sự hỗ trợ của 123 đội công tác tình nguyện cấp xã, với 777 thành viên góp phần kiềm chế, từng bước ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn ma túy. Đến nay, toàn tỉnh có 184/184 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện mô hình “Xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, trong đó 41 xã, phường, thị trấn xác định không có tệ nạn ma túy.

Công an tỉnh biểu dương những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Công an tỉnh biểu dương những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để góp phần phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các tệ nạn và tội phạm về ma túy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan như Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường công tác phối hợp với ngành Y tế, Công an trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; rà soát lại các chỉ tiêu về cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện để tiếp tục tham mưu cho Ban chỉ đạo Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh xây dựng Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng đề án cơ sở dữ liệu sử dụng chung về quản lý người nghiện và công tác cai nghiện… Mặt khác, các đối tượng sau cai nghiện cũng được các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương hỗ trợ các vấn đề xã hội như: học nghề, hỗ trợ vốn tái hòa nhập cộng đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh, muốn đẩy lùi tệ nạn ma túy, trước hết phải đổi mới phương thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc đấu tranh phòng chống tệ nạn này. Đối với các đối tượng nghiện, mua bán chất ma túy, phải tiến hành tổng rà soát đẩy mạnh việc lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc, tập trung, nhất là phải đánh giá lại việc quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú, hạn chế tình trạng tái nghiện khi trở về cộng đồng. Bên cạnh đó, cần nhân rộng biểu dương những điển hình, những mô hình phòng chống ma túy, nhất là tại các địa bàn có nguy cơ tội phạm ma túy xâm nhập góp phần giữ vững bình yên cho nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện bắt giữ 83 vụ, 105 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 32 vụ, 46 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017). Qua đó đã thu giữ 195,94 gram heroin, 410.98 gram ma túy tổng hợp,14 kg cần sa khô và nhiều tang vật khác.

 Minh Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.