Multimedia Đọc Báo in

Tài trí bộ đội hậu cần

06:41, 07/06/2018

Hòa chung không khí của lực lượng vũ trang tỉnh tích cực thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11-6-1948 – 11-6-2018), ngành Hậu cần tổ chức Hội thao với sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị: Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp, Trung đoàn 584 và Phòng Tham mưu (gồm Đại đội Thông tin và Đại đội Trinh sát).

Trung tá Nguyễn Phúc Thuần, Chủ nhiệm Hậu cần (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) bộc bạch: “Lâu lắm rồi ngành Hậu cần tỉnh mới tổ chức lại hội thao và có một ngày hội sôi động như vậy. Để bảo đảm chương trình diễn ra thành công tốt đẹp, đơn vị đã lên kế hoạch, tỉ mỉ chuẩn bị hậu cần, vật chất từ 3 tháng trước. Cùng với đó, các đội thi cũng có gần một tháng luyện tập bất kể nắng mưa”.

Tại hội thao, tài trí, năng lực của bộ đội hậu cần lần lượt được khẳng định thông qua bốn nội dung thi: thực hành đào và sử dụng bếp Hoàng Cầm cấp I; mắc tăng võng trong trú quân dã ngoại; nấu ăn trong điều kiện dã ngoại (theo tiêu chuẩn 20 nghìn đồng/suất, bảo đảm 100% quân số tham gia hội thao); băng bó, cấp cứu thương binh và chuyển thương hỏa tuyến; vận chuyển vật chất, thương binh bằng phương tiện thô sơ sức người và xử trí tình huống trong quá trình vận chuyển. Sự chuyên nghiệp của các anh lần lượt được thể hiện trong từng nội dung thi, hành trình chinh phục thử thách.

Chiến sĩ Trung đoàn 584 thực hiện phần thi vận chuyển thương binh từ trận địa về vị trí tập kết.
Chiến sĩ Trung đoàn 584 thực hiện phần thi vận chuyển thương binh từ trận địa về vị trí tập kết.

Để thêm phần gay cấn, Ban tổ chức lựa chọn địa hình rừng núi để tổ chức hội thao theo đúng tinh thần dã ngoại và sát với thực tế. Mở màn là thi đào và sử dụng bếp Hoàng Cầm cấp I. Chỉ trong 2 giờ đồng hồ, mỗi đội phải hoàn thành bếp với độ sâu, cấu tạo, kích thước các bộ phận đúng như quy định, trong đó mỗi bếp phải có hầm bếp (hố ngồi đun, gờ để củi, 2 hố đặt nồi, cửa bếp) và hệ thống thoát khói (2 hầm khói, đường dẫn khói, tia tản khói) đúng chuẩn. Để bếp đào phát huy tối đa hiệu quả, các đơn vị thi lựa chọn kỹ vị trí, hướng bếp và phân công đào. Binh nhất Hồ Bảo An (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) cho biết, khó nhất là đào hố đặt nồi, bởi khoảng cách giữa các miệng hố rất gần, trong khi đất đào lại khá ẩm ướt nên các đội thi phải thật sự khéo léo, cẩn thận mới bảo đảm bếp chắc, bền, không sụt lở, lửa không bị tạt ra ngoài khi nấu…

Nếu đào bếp Hoàng Cầm đòi hỏi sự khéo léo thì phần thi băng bó, cấp cứu thương binh và chuyển thương hỏa tuyến lại đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao và sự nhanh trí. Nhận được tình huống, tổ quân y của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn bình tĩnh xử trí ban đầu vết thương cho đồng đội. Nhẹ nhàng nhưng nhanh chóng, tỉnh táo thực hành chuẩn xác từng động tác, tuyển thủ Phạm Tuấn Chung toài nghiêng người, vượt quãng đường 15 mét để vận chuyển thương binh từ trận địa về vị trí tập kết an toàn. Còn tổ quân y của đơn vị Buôn Đôn trình độ chuyên môn vững vàng trong phần thi cấp cứu cho người say nắng, say nóng bằng các phương pháp: nhanh chóng đưa nạn nhân vào nơi thoáng mát, đo nhiệt độ dưới lưỡi, làm mát cơ thể, bù nước…

Thực hành vận chuyển vật chất, thương binh bằng phương tiện thô sơ, sức người và xử trí tình huống trong quá trình vận chuyển được xem là nội dung khó nhất tại hội thao, buộc các chiến sĩ phải lần lượt vượt qua các thử thách với cấp độ khó tăng dần. Mở màn cho phần thi, ba chiến sĩ của đội Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp nhanh chóng về tuyến xuất phát, bắt đầu vận chuyển vật chất bằng gùi với trọng lượng 70 kg/người, vượt gần gấp ba lần trọng lượng Ban tổ chức đề ra (30 kg/người). Hàng nặng, đường núi lại gập ghềnh, nhưng suốt quãng đường có chiều dài 1 km, các chiến sĩ còn phải nhanh nhạy vượt qua các tình huống: vượt ngầm, dốc; đi qua khu vực có chất hóa học, phải đeo mặt nạ phòng độc, tẩy độc cho hàng hóa; qua khu vực địch khống chế bắn thẳng, buộc cả đội phải lê thấp phòng tránh… Vừa giao hàng xong, cả đội tiếp tục nhận thương binh và chăm sóc; vận chuyển người bị thương bằng cáng võng và cáng địu về bàn giao cho quân y Tiểu đoàn cứu chữa.

Đội thi Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp xử lý tình huống khi qua khu vực địch khống chế bắn thẳng.
Đội thi Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp xử lý tình huống khi qua khu vực địch khống chế bắn thẳng.

Đại úy Nguyễn Đức Cảnh (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) chia sẻ, dù bị áp lực gùi hàng nặng, nhưng cả đội vẫn luôn tỉnh táo, đoàn kết để vượt qua, bởi mỗi tình huống trong phần thi này đều có những yêu cầu khắt khe khác nhau. Ví như khi dừng lại tẩy độc, cả đội phải đứng thành hàng ngang, cách nhau 2-3 mét, quay mặt về hướng gió, rồi mới tẩy độc, nếu sai quy trình không chỉ mất điểm khi thi mà khi áp dụng vào thực tế sẽ gây hậu quả khôn lường. Hay như tình huống có địch bắn thẳng, chỉ huy phân đội phải nhanh chóng lệnh cho đội dừng lại, phân công cảnh giới, hỗ trợ nhau qua khu vực nguy hiểm…

Mặc dù thời tiết không ủng hộ, nhưng cơn mưa rừng bất chợt càng minh chứng bản lĩnh, sự nhanh nhạy của người lính hậu cần trong các phần thi kế tiếp. Hội thi kết thúc, nhưng những gì cánh lính hậu cần thể hiện khiến nhiều người phải trầm trồ thán phục. Còn với các anh, khép lại một ngày tranh tài ý nghĩa, có lẽ điều quan trọng nhất có được chính là kinh nghiệm huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; giao lưu học hỏi lẫn nhau để nâng cao trình độ hiểu biết, kỹ năng xử lý tình huống chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.