Multimedia Đọc Báo in

Ánh "sao vuông" trên biên giới

08:50, 13/07/2018

Mặc dù địa bàn rộng, giao thông còn phức tạp, nhưng với ý chí tự lực, tự cường, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đội dân quân thường trực (Ban Chỉ huy Quân sự xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Krông Na là xã vùng biên, có khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, đời sống cán bộ, chiến sĩ và nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; tình hình an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều phức tạp. Dù phải đối mặt với nhiều thử thách như vậy, nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã trui rèn cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí tự lực tự cường, không ngại khó, ngại khổ. Bám sát nhiệm vụ được giao. Những năm qua, các anh luôn duy trì nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đơn vị, cơ quan có liên quan bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hôm chúng tôi đến thăm, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đội đang say sưa thục luyện phương án chiến đấu tại chỗ. Tình huống giả định đặt ra, một nhóm đối tượng quá khích có âm mưu xâm nhập vào hướng UBND xã. Tích cực bám nắm tình hình, địa bàn, nên khi phát hiện, tổ số 2 lập tức phối hợp với tổ 3, các anh nhanh chóng phân công nhiệm vụ, lần theo dấu vết, quan sát sự việc, lợi dụng địa hình, địa vật để vây bắt các đối tượng…

Tiểu đội dân quân thường trực tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống.
Tiểu đội dân quân thường trực tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống.

Trên đây chỉ một trong rất nhiều tình huống huấn luyện mà lực lượng dân quân thường trực vẫn tích cực thục luyện mỗi ngày. Anh Lê Đức Thọ, Tiểu đội trưởng cho biết, với nhiệm vụ được giao, các anh luôn đặt công tác  huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu lên hàng đầu. Trong công tác huấn luyện, ngoài chuẩn bị đầy đủ vật chất, mô hình học cụ, đơn vị luôn vận dụng tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; cùng với đó, còn tích cực tham gia tập huấn, tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức để giao lưu, học hỏi, thêm nâng cao trình độ, năng lực sẵn sàng chiến đấu.

Không chỉ nhiệt huyết, tích cực trong huấn luyện, lực lượng dân quân thường trực xã còn thể hiện sự cần cù, chịu khó, ngăn nắp, khoa học trong sắp xếp nơi nghỉ ngơi, làm việc, khu vực nấu ăn. Được cấp trên quan tâm đầu tư nên nơi ở, sinh hoạt của lực lượng dân quân khá khang trang, rộng thoáng, chẳng khác nào một đơn vị chính quy. Ấn tượng nhất là vườn tăng gia sản xuất, chăn nuôi của đơn vị, dù diện tích khá hẹp, đất đai lại bạc màu, sỏi đá, quân số có phần khiêm tốn, nhưng các anh luôn nêu cao tinh thần tự lực tự cường. Chủ động cải tạo đất đai, tích cực tưới tiêu, chăm bón, nhiều năm qua, lực lượng đã xây dựng được khu tăng gia ngập tràn màu xanh của các loại rau củ; nuôi thêm nhiều gia súc, gia cầm.

Các chiến sĩ Tiểu đội dân quân thường trực tập luyện phương án chiến đấu tại chỗ.
Các chiến sĩ Tiểu đội dân quân thường trực tập luyện phương án chiến đấu tại chỗ.

Song song với hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, Tiểu đội còn góp phần tích cực bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc. Lực lượng thường xuyên phối hợp cùng các đơn vị biên phòng, công an, kiểm lâm tuần tra, kiểm soát biên giới; tích cực bám nắm địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống, sự cố xảy ra trên địa bàn. Đơn cử năm 2016, trong khi cùng lực lượng kiểm lâm tuần tra khu vực Vườn Quốc gia Yok Đôn, các đơn vị đã phát hiện và bắt giữ hai đối tượng dùng súng tự chế săn bắt động vật trái phép. 

 

“Thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn xã vùng biên còn nhiều khó khăn, thiếu thốn là điều không hề dễ dàng, nhưng Tiểu đội dân quân thường trực đã làm rất tốt. Nhờ đó, những năm qua, đơn vị thường xuyên được các cấp tặng Giấy khen, Bằng khen vì hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

 
 
Anh Y Moah Lưk, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Krông Na

Không quản ngại khó khăn, khi dân cần giúp đỡ, lực lượng luôn có mặt kịp thời. Chỉ tính riêng năm 2017, Tiểu đội đã cùng các cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự xã sát cánh, hỗ trợ nhân dân trên địa bàn khắc phục hậu quả lốc xoáy, hỏa hoạn, sửa chữa nhà cửa, thu hoạch mùa màng, dọn dẹp vệ sinh môi trường… với tổng cộng 135 ngày công; phối hợp tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân nắm rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Thực hiện nhiệm vụ đặc thù, cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân thường trực xã Krông Na đều là người dân địa phương, tất cả thành viên đều chưa lập gia đình, rất trẻ trung, năng động, có tính kỷ luật cao, am hiểu địa hình, pháp luật và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có bốn năm gắn bó với công việc, anh Lê Đức Thọ vẫn nói đùa rằng, thanh xuân của mình gắn liền với ánh “sao vuông”, đó là những đêm khuya mưa gió có sự cố phải bật dậy lên đường; là những tháng ngày cùng các lực lượng đi bộ hàng cây số đường rừng để tuần tra, bảo vệ biên giới; là cảm xúc đầy tự hào khi được đứng bên cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc. Còn nhớ năm 2016, anh và đồng đội có khoảng thời gian gần một tháng liền tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh. Dù phải sống, thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện dã ngoại, thiếu thốn đủ điều, nhưng tất cả đã đoàn kết, vượt mọi trở ngại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chính nhờ những trải nghiệm, sự yêu mến, tin tưởng của nhân dân, sự gắn kết của đồng chí, đồng đội nên các thành viên trong Tiểu đội luôn cố gắng hết mình, không sợ gian khó, tận tâm thực hiện công việc được giao phó. 

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.