Multimedia Đọc Báo in

Tên anh là Công An

08:44, 22/07/2018

Hơn 20 năm khoác trên mình bộ quân phục, Thiếu tá Nguyễn Công An, Tiểu đoàn Trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) đã xây dựng được hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân gan dạ, mưa trí, dũng cảm vì dân phục vụ. Anh đã thực hiện được ước nguyện của bố mình khi ông gửi gắm mọi niềm tin, hy vọng vào đứa con trai út và đặt tên anh là “Công An”.

Nguyễn Công An (SN 1977) là con út trong một gia đình nông dân nghèo có bảy anh em ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Năm 1983, gia đình An đi kinh tế mới ở Đắk Lắk. Cuộc sống lam lũ vất vả đã hun đúc để cậu bé An sớm ý thức học hành và thi đỗ vào Khoa Báo chí, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng nghe lời khuyên của cha – một người từng là dân công hỏa tuyến phục vụ nhiều năm tại chiến trường Trung Lào, năm 1997, Công An đã quyết định gác lại giấc mơ đại học và đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nhờ nhanh nhẹn, hoạt bát, giỏi võ thuật và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao nên sau 3 năm, An được biên chế tại Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) và làm việc tại đội cảnh khuyển với nhiệm vụ huấn luyện chó nghiệp vụ. Nick, tên chú chó mà An huấn luyện sau này được đánh giá là chú chó thông minh bậc nhất. Nick đã cùng với Thiếu tá An lập được nhiều chiến công đáng ghi nhận. Một trong số đó là việc góp phần cùng lực lượng an ninh và công an các địa phương giải tán đám đông ở cuộc biểu tình, bạo loạn năm 2001 và 2004 trên địa bàn tỉnh và bắt hàng trăm đối tượng cầm đầu, cốt cán để đấu tranh, khai thác, làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch.

Không những vậy, trong quá trình công tác, Thiếu tá An còn cùng với đồng đội giải quyết được nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Đơn cử như vụ bắt cóc con tin xảy ra đêm 24-4-2016 tại nhà nghỉ số 12 đường Ngô Gia Tự, phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột). Đối tượng Nguyễn Xuân Minh, trú tại huyện Lắk do mâu thuẫn gia đình đã sử dụng mìn tự chế khống chế vợ trong phòng. Nhận lệnh của lãnh đạo Công an tỉnh, thiếu tá Nguyễn Công An trực tiếp chỉ huy lực lượng cảnh sát đặc nhiệm phối hợp với các đơn vị chức năng đến xử lý vụ việc và thoát chết trong gang tấc khi mìn phát nổ. Hay gần đây nhất là vụ giải cứu con tin tại số nhà 172 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột). Đối tượng Nguyễn Ngọc Phương đã dùng dao khống chế cháu Y Giang Knul (14 tuổi) rồi cố thủ trong phòng hơn 6 giờ. Thiếu tá An đã trực tiếp chỉ huy 6 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường. Sau 15 phút triển khai thuyết phục, khi đối tượng sơ hở, anh An cùng đồng đội lao vào tước hung khí, bắt gọn đối tượng và giải cứu cháu bé an toàn.

Già làng buôn Hằng Năm, xã Yang Mao, huyện Krông Bông nhận xét về Thiếu tá Nguyễn Công An: “Mỗi khi buôn có chuyện gì khó khăn cần giúp đỡ mình gọi ngay cho cán bộ An. Các anh là người chiến sĩ công an nhân dân đi dân nhớ, ở dân thương mà”.

Đại tá Hồ Bắc, Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) cho biết: Phòng có 5 bộ phận trực thuộc thì Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động là tiểu đoàn chủ lực, tiêu biểu của đơn vị. Trong đó Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Công An là một cá nhân xuất sắc đã trực tiếp đi đầu, xử lý các điểm nóng, bắt nhiều đối tượng nguy hiểm có vũ khí và được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân và nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Thiếu tá An còn cùng đơn vị tổ chức các hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, xây dựng mối đoàn kết quân dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tham gia hiến máu tình nguyện. Từ năm 2013 đến 2017, đơn vị của anh đã triển khai được 15 đợt hành quân dã ngoại, lao động giúp dân tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn với hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ tham gia nạo vét kênh mương thủy lợi, sửa chữa, làm mới đường giao thông, làm cầu, nhà mẫu giáo, tu sửa nhà cộng đồng, trường học, tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hằng trăm triệu đồng…

 Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.