Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội giúp người dân buôn Đrang Phốk xóa đói giảm nghèo

06:58, 14/08/2018
Trong những năm qua, đẩy mạnh công tác dân vận trên địa bàn đóng quân, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Buôn Đôn đã triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ bà con buôn Đrang Phốk, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; xây dựng buôn làng vững mạnh về quốc phòng - an ninh; thắt chặt thêm tình đoàn kết quân - dân trên vùng biên giới.
 
Buôn Đrang Phốk nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Yok Đôn, giáp với biên giới Campuchia. Trong buôn hiện có 127 hộ dân, trên 99% là người dân tộc thiểu số. Thượng tá Nguyễn Cao Dương, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Buôn Đôn cho biết, xác định buôn Đrang Phốk là buôn khó khăn trên địa bàn, Ban CHQS huyện đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân phát triển kinh tế bằng cách vận động bà con thay đổi tập quán sản xuất, không còn phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên và biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Nhận giúp đỡ các hộ nghèo, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đến từng gia đình thăm hỏi, động viên, hướng dẫn cho bà con về kỹ thuật, các bước trong chăm sóc, phát triển các mô hình, vườn cây có hiệu quả kinh tế cao như: trồng cây điều, hồ tiêu, hay các loại cây ăn quả như bơ, sầu riêng, xoài… Bộ đội tổ chức khai hoang đất, dẫn nguồn nước, đầu tư cây, con giống và các loại phân bón giúp bà con có hướng phát triển kinh tế ổn định và bền vững. 
 
Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Buôn Đôn cùng với các lực lượng chức năng và địa phương đã hỗ trợ sửa chữa được 10 căn nhà cho các hộ nghèo; xây dựng một ngôi nhà Tình nghĩa tặng gia đình bà H’Đonh Byă (83 tuổi), là em ruột của liệt sỹ Y Tâm Byă hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giúp đỡ 5 gia đình chính sách với gần 150 ngày công làm đất, trồng hoa màu; phối hợp với Bệnh viện Quân y 175, Bệnh xá 48 - Bộ CHQS tỉnh tổ chức được 2 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trong buôn với số tiền gần 100 triệu đồng. Bộ đội cũng đã tặng trên 200 suất quà; tổ chức các đợt hớt tóc cho người dân; làm mới một sân bóng chuyền, dọn, sửa nhà cộng đồng và 3 km đường trong buôn; triển khai hàng nghìn ngày công giúp bà con khơi thông hơn 15 km kênh mương nội đồng.
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn tham gia vệ sinh môi trường  ở buôn Đrang Phốk.
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn tham gia vệ sinh môi trường ở buôn Đrang Phốk.

Nhờ những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của bộ đội và các ngành chức năng, tỷ lệ hộ nghèo trong buôn từ 90% đã giảm xuống 61%; nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã có điều kiện, động lực vươn lên phát triển kinh tế. Như gia đình chị H’Thang Riă là hộ nghèo, neo đơn trong buôn. Trước đây, dù chỉ có 1 sào ruộng, nhưng vì hoàn cảnh neo đơn nên chị H’Thang không biết xoay sở thế nào cho kịp vụ mùa. Bây giờ, vào mùa vụ, có các chiến sĩ Ban CHQS huyện Buôn Đôn đến giúp đỡ ngày công làm ruộng, lại hướng dẫn cách trồng, chăm sóc lúa đúng kỹ thuật, cho năng suất cao, chị H’Thang rất phấn khởi. Hay gia đình ông Y Phưn Ksơr là diện hộ nghèo trong buôn, có 5 sào đất ruộng, mỗi năm chỉ sản xuất được một vụ lúa, do thiếu nguồn nước và hiểu biết kỹ thuật trong canh tác lúa nước nên năng suất rất thấp. Từ năm 2016, nhận giúp đỡ gia đình ông Y Phưn, các chiến sĩ Ban CHQS huyện đã cải tạo đất, dẫn nguồn nước vào ruộng lúa, hướng dẫn kỹ thuật trong trồng, chăm sóc ruộng lúa; nhờ vậy, đến nay gia đình ông đã sản xuất được hai vụ lúa mỗi năm, năng suất lúa cao hơn, có lúa gạo đủ ăn.

Không chỉ giúp bà con phát triển kinh tế, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Buôn Đôn còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền trong buôn thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân; nói chuyện, trao đổi với bà con về các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch để bà con không tin, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục, động viên buôn làng chung tay xây dựng vùng biên vững mạnh về quốc phòng - an ninh. 
 
Phan Diệm
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.