Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội về làng

08:30, 03/08/2018

Cuối tháng 7 vừa qua, chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) hành quân dã ngoại giúp dân trên địa bàn xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột). Nơi người lính áo xanh đặt chân đến là các buôn Đray H’linh, Cư Dluê, Buôr còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng thấm đẫm tình người.

Mượn tạm Nhà văn hóa cộng đồng buôn và Trường Mầm mon Hòa Xuân (phân hiệu buôn Cư Dluê) làm nơi ở tạm, nhưng các chiến sĩ vẫn sắp xếp, bố trí vật dụng ngăn nắp, gọn gàng. Mới 9 giờ sáng, các bếp củi khu vực nuôi quân đã bắt đầu đỏ lửa để chuẩn bị bữa trưa cho tươm tất. Thấy từng chùm chôm chôm chín đỏ sà xuống gần khu vực bếp như chực chờ người hái,  một chiến sĩ da đen nhẻm, nở nụ cười giòn tan thật thà: “Bọn em không được lấy của dân, dù bất cứ thứ gì”! Chuyện trái chôm chôm nhỏ bé là vậy, nhưng vì tính kỷ luật, sự chân chất của các anh đã góp phần tạo nên sự yêu mến cho người dân trên vùng quê này.

 Các chiến sĩ dọn dẹp  vệ sinh đường giao thông nông thôn.
Các chiến sĩ dọn dẹp vệ sinh đường giao thông nông thôn.

Trước khoảng sân Trường Mầm non dù đang hè, nhưng những ngày có bộ đội về rôm rả hẳn. Lũ trẻ trong buôn làng tụ tập chơi đùa, háo hức chờ đến lượt được các anh cắt tóc miễn phí. “Khách” đông, vì vậy mà dù rất “có tay nghề”, nhưng ba “cây kéo vàng” của Tiểu đoàn vẫn làm việc không ngơi tay. Binh nhất Trương Quốc Hoàn (Trung đội 8, Đại đội 7) cho biết, khi về buôn làng anh có cảm giác như được về chính nhà mình vậy, cuộc sống và con người nơi đây tạo thành khung cảnh yên bình, ấm áp.

Giây phút hồn nhiên, tươi trẻ của các chiến sĩ.
Giây phút hồn nhiên, tươi trẻ của các chiến sĩ.

Không chỉ nơi đóng quân, từ ngày có bộ đội về, dọc các con đường nội buôn, đâu đâu cũng thấy màu xanh áo lính. Các anh cần mẫn giúp dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, làm đường cấp phối, hỗ trợ ngày công lao động. Thấy ông Y Nhưng Hđơk (buôn Cư Dluê) một mình bốc đống củi ướt nhẹp xuống khỏi xe công nông, nhóm chiến sĩ nhiệt tình góp sức, chỉ loáng cái là xong. Quây quần bên rổ trái cây vừa được ông hái từ vườn tặng, những người lính áo xanh tranh thủ hướng dẫn gia đình cách giữ gìn vệ sinh môi trường. Rồi họ cứ thế truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước theo cách gần gũi, giản dị, khiến bà con thêm trân trọng, quý mến. Bảy ngày hành quân dã ngoại, dù điều kiện sống bộn bề khó khăn, nhưng chính tình quân – dân buôn làng như thêm thúc đẩy người lính trẻ luôn nhiệt thành và làm tốt nhiệm vụ.  

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.