Multimedia Đọc Báo in

Các anh về mái ấm nhà vui

08:18, 11/08/2018

Sát cánh cùng dân bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, nên mỗi lần về với buôn làng, những người lính áo xanh luôn được bà con trân quý, yêu thương.

Dân vận ở các xã khó khăn

Xã Yang Reh (huyện Krông Bông) là xã đặc biệt khó khăn, hiện có tới 49,51% hộ nghèo. Trong đó, khó khăn nhất là buôn Yang Reh (có gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số), với gần 66% hộ nghèo và 14% hộ cận nghèo.

Nhằm giúp đỡ nhân dân vươn lên trong cuộc sống, nhiều năm qua, Cụm dân vận số 3 (gồm Ban Chỉ huy Quân sự các huyện: Krông Bông, Cư M’gar, Ea Súp, Buôn Đôn, Krông Pắc và TP. Buôn Ma Thuột) đã khảo sát, nắm tình hình thực tế, qua đó thực hiện nhiều chương trình, hoạt động thiết thực trên địa bàn.

Công trình giếng nước Cụm dân vận số 3 tặng bà con buôn Yang Reh.
Công trình giếng nước Cụm dân vận số 3 tặng bà con buôn Yang Reh.

Mỗi mùa khô đến, nguồn nước sạch tại buôn Yang Reh rất khan hiếm, các giếng nước sinh hoạt gần như cạn kiệt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con. Nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân, mới đây, Cụm dân vận số 3 đã xây dựng 8 công trình giếng nước quân dân có tổng trị giá 36 triệu đồng tặng các gia đình. Kể từ ngày khánh thành (tháng 5-2018), công trình thiết thực của những người lính áo xanh không chỉ mang nguồn nước mát lành, mà còn giúp bà con thêm ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

Quan tâm, sẻ chia cùng bà con Yang Reh bằng cả vật chất lẫn tinh thần, các đơn vị thuộc Cụm dân vận số 3 luôn trăn trở, tìm cách hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đơn cử, đầu xuân 2017, Cụm đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tặng 2 con bò lai, làm chuồng trại, hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho hai hộ gia đình. Được hỗ trợ sinh kế, bà H’Bi Êban chia sẻ chân thành: “Nếu không có bộ đội giúp sức, chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi mới kiếm đủ tiền để mua bò chăn nuôi”…

Không riêng tại Yang Reh, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”,  Cụm dân vận số 1 và số 2 cũng thường xuyên đồng hành, giúp đỡ người dân các xã khó khăn Nam Ka (Lắk) và Ea Trang (M’Đrắk). Chỉ trong 6 tháng đầu năm, các Cụm dân vận đã trao 4 con bò giống, 3 cặp dê, 8 giếng nước sạch tặng các gia đình với tổng trị giá 111 triệu đồng. 

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thực hiện hiệu quả cuộc vận động quyên góp xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo”, các phong trào “Hũ gạo vì người nghèo”, “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” trên địa bàn đóng quân, làm công tác dân vận ở các xã đặc biệt khó khăn gắn với phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Dân vận khéo”, “Dân vận tốt”...

 

“Bộ đội gắn bó với bà con buôn làng như người thân gia đình, lúc cần các anh đều giúp đỡ rất nhiệt tình. Nhờ có các anh mà cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể”.

 
 
Ông Y Mui Niê, Trưởng buôn Yang Reh, xã Yang Reh, huyện Krông Bông

Đơn cử, vào các dịp lễ, Tết, đơn vị đều cử các đoàn công tác xuống địa bàn tổ chức nấu bánh chưng xanh; thăm, tặng quà, giao lưu văn nghệ, dọn dẹp vệ sinh môi trường; cắt tóc cho trẻ em, người già.

Sâu sát địa bàn, đầu năm 2018, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị khảo sát, xây dựng 2 sân bóng chuyền và sân khấu với tổng kinh phí 99 triệu đồng tặng chính quyền, nhân dân xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông). Từ ngày khánh thành, công trình quân dân luôn là sân chơi an toàn, lành mạnh, qua đó thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trên địa bàn.

Trước các sự cố thiên tai lốc xoáy, bão lụt diễn ra trong thời gian qua, đơn vị luôn nhanh chóng huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ bám nắm tình hình, ở lại vùng bão nhiều ngày liền, tích cực giúp dân khắc phục, làm mới, sửa chữa hàng nghìn căn nhà bị hư hỏng.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ các quân nhân xuất ngũ có nhà bị sập do bão số 12 (năm 2017), lực lượng vũ trang tỉnh đã tích cực phối hợp, đóng góp ngày công xây dựng và bàn giao 4 căn nhà có tổng trị giá 280 triệu đồng. Đón nhận tấm chân tình từ đồng đội, ông Y Bhiông Niê (xã Yang Mao, từng là chiến sĩ của Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584) bộc bạch: “Bão đi qua, gia đình tôi gần như trắng tay, nhưng giữa lúc khó khăn, hoạn nạn có đồng đội giúp sức khiến tôi rất cảm động. Gian nan còn nhiều, nhưng gia đình sẽ lấy đó làm động lực để vượt qua tất cả”.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cắt tóc miễn phí cho trẻ em.
Chiến sĩ Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cắt tóc miễn phí cho trẻ em.

Điều ông Y Bhiông Niê chia sẻ cũng là cảm nhận chung của nhiều người. Bởi dường như bất cứ nơi nào người dân cần, dù là làm đường giao thông, xóa đói giảm nghèo, hay tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả bão lụt, lốc xoáy; chữa cháy rừng… đều có hình ảnh thân thương, gần gũi của người lính. Từ lâu, sự có mặt kịp thời của các anh đã lưu dấu đẹp đẽ trong tâm thức nhiều thế hệ, bởi họ cảm nhận được mỗi lần các anh về đều khiến mái ấm nhà vui.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.