Multimedia Đọc Báo in

Lính KTT trở lại thao trường

07:24, 17/08/2018
Hơn nửa tháng tạm xa gia đình, gác lại những bộn bề trong cuộc sống, các chiến sĩ dự bị động viên Tiểu đoàn KTT 401 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cùng tề tựu cho mùa huấn luyện mới.
 
Khác hẳn với các đơn vị chủ lực, chính quy có đông quân số, “ka tê tê” (KTT: khung thường trực) có quân số thường trực rất khiêm tốn, chủ yếu là sĩ quan, cán bộ khung huấn luyện, còn hầu hết chiến sĩ là đều “ngụ binh ư nông” (gửi binh ở nông). 
 
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn KTT 401 tham gia diễn tập.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn KTT 401 tham gia diễn tập.
Sau 10 năm xuất ngũ, anh Y Khoen Bdap (xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar) mới trở lại với nhịp sống trong môi trường kỷ luật thép. Được bắt nhịp lại với cuộc sống người lính, những kỷ niệm quân ngũ cứ thế ùa về trong ký ức người quân nhân đã từng cầm súng. Anh cho biết, do rời quân ngũ đã lâu, trước bao lo toan cuộc sống thường nhật chi phối, nên anh và nhiều đồng đội phải mất một thời gian cho việc thích nghi, luyện rèn. Thật khó mà tiếp thu toàn bộ kiến thức được học, nhưng các anh luôn động viên nhau phải cố gắng nhiều hơn, bởi vì luôn hiểu, nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của người quân nhân.
 
Hầu hết chiến sĩ “ka tê tê” tham gia huấn luyện đợt này đều đã là trụ cột kinh tế gia đình, có vợ con, nhiều năm rời quân ngũ, nhưng khi có lệnh tập trung, các anh đều sẵn sàng tạm gác việc riêng, lên đường thực hiện nhiệm vụ. Anh Y Xem Niê (xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar) chia sẻ, sau 5 năm xuất ngũ, anh đã lập gia đình và có con nhỏ hơn 3 tuổi. Tuy biết trước sẽ có nhiều khó khăn, nhưng nhận được lệnh, anh luôn sẵn sàng. 18 ngày huấn luyện với biết bao gian nan, thử thách đã giúp anh rèn sức khỏe, thể lực; ôn lại những kỷ niệm tươi đẹp thời quân ngũ và hơn hết là luyện tập, cập nhật thêm nhiều kiến thức quân sự mới mẻ, bổ ích. 
 
Các chiến sĩ dũng mãnh trên thao trường.
Các chiến sĩ dũng mãnh trên thao trường.
Về phía Trung đoàn, trước khi lính KTT trở lại huấn luyện, đơn vị đã tổ chức kiện toàn cán bộ, khung huấn luyện; củng cố trang thiết bị, đồ dùng, thao trường; phân công cán bộ phụ trách, chuẩn bị nơi ăn, ở, sinh hoạt chu đáo; nhanh chóng ổn định tổ chức, biên chế, bảo đảm kịp thời huấn luyện các nội dung cho quân nhân dự bị. 
 
Bước vào huấn luyện, đơn vị thường xuyên trao đổi, mạn đàm, rút kinh nghiệm học tập ở từng nội dung, các khoa mục; nêu gương những cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập; cải tiến phương pháp dạy và học để đạt kết quả tốt nhất. Cùng với đó, Trung đoàn còn triển khai hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, tạo không khí sôi nổi, thi đua học tập; tổ chức huấn luyện đầy đủ các nội dung, khoa mục theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” phù hợp với tổ chức biên chế và sẵn sàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra. 
 
Đắk Lắk đang mùa mưa, những cơn mưa rừng bất chợt khiến thao trường huấn luyện luôn trong tình trạng ẩm ướt. 18 ngày liền, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn KTT 401 phải làm nhiệm vụ giữa rừng xanh, nhiều thời điểm mưa kéo dài khiến các anh phải vượt bùn lầy để học tập, huấn luyện. Quân trang, giày, thậm chí cả khuôn mặt quện vào bùn đất, nhưng có lẽ càng nhiều thử thách, thì ý chí của người chiến sĩ như càng được trui rèn, mạnh mẽ hơn. 
 
“Qua 18 ngày huấn luyện, dù điều kiện sinh hoạt, ăn ở còn nhiều khó khăn, nhưng các chiến sĩ Tiểu đoàn KTT 401 đã tích cực luyện tập, nắm vững kiến thức chuyên môn, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Kết quả kiểm tra các nội dung có 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá giỏi” – Trung tá Phạm Phú Châu, Chính ủy Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Hôm chúng tôi đến, đơn vị đang sẵn sàng thực hành nội dung huấn luyện quan trọng. Giữa thao trường còn lầy bùn nước, mọi công tác chuẩn bị cho “giờ G” diễn tập CH-CQ một bên một cấp trên bản đồ có bắn đạn hơi, thuốc nổ vẫn không hề bị chậm trễ. Các chiến sĩ có mặt tại thao trường từ sớm; hầm hào, công sự, vũ khí thiết bị đã hoàn tất. Các “xạ thủ” cối 60 mm, B40, trung liên, đại liên… bước vào vị trí, sẵn sàng nhận lệnh, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Có hiệu lệnh nổ súng tiến công, từ khu tập trung bí mật giữa rừng xanh, các chiến sĩ nhanh chóng cơ động lực lượng, triển khai đội hình chiến đấu tiến công. Các anh dũng mãnh vượt qua cửa mở, bao vây, thọc sâu, tiêu diệt từng mục tiêu, bộ phận của địch… Sau những loạt đạn rền vang như muốn xé toạc không gian yên ắng của núi rừng, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn “bốn lẻ một” hoàn thành diễn tập và trở về trong niềm phấn khởi, hân hoan…
 
Chung niềm vui cùng các quân nhân, Trung tá Lê Văn Tám, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 584 gửi lời động viên, chúc mừng đến lực lượng tham gia diễn tập; trao Giấy khen tặng 14 cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; bày tỏ tin tưởng các chiến sĩ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần người quân nhân, người chiến sĩ cách mạng, khi có tình huống xảy ra luôn sẵn sàng lên đường nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.  
 
Quỳnh Anh
 
 

Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.