Multimedia Đọc Báo in

Tuần tra trên Sidecar

08:39, 28/08/2018

Với nhiều người dân TP. Buôn Ma Thuột, hình ảnh các chiến sĩ Kiểm soát quân sự đầu đội mũ xanh, vai đeo băng đỏ, chân xỏ giày đen, hông “treo” súng ngắn… cùng chiếc xe ba bánh Sidecar (xít-đờ-ca) chuyên dụng ngày ngày tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thực sự rất độc đáo và ấn tượng.

Sáng Chủ nhật, sau khi đẩy chiếc xe ba bánh Sidecar Ural Patrol màu xanh cỏ úa ra trước sân, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Như Cương,  Tổ trưởng Tổ Kiểm soát quân sự, Trung đội Vệ binh, Phòng Tham mưu, (Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk) đứng trước gương chỉnh sửa lại trang phục, trang bị rồi thổi còi, phát khẩu lệnh tập trung. Dưới sự chỉ huy của anh, hai chiến sĩ kiểm soát quân sự là Trung sĩ Long Văn Nam và Trung sĩ Thái Văn Hùng khẩn trương kiểm tra, hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để lên đường. Theo kế hoạch, từ 7 - 9 giờ sáng, Tổ Kiểm soát quân sự sẽ tuần tra, kiểm soát trên các trục đường Mai Hắc Đế, Y Ngông, Lê Hồng Phong, sau đó “lập chốt” gần cổng Bến xe liên tỉnh, nơi có rất đông quân nhân qua lại.

Tại khu vực gần cổng Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (đường Mai Hắc Đế), phát hiện bên kia đường có một chiến sĩ đi xe đạp mặc quân phục thường dùng không cài nắp túi áo, Trung úy Nguyễn Như Cương lập tức quay xe, bật còi ưu tiên xin đường cho xe vượt lên phía trước, rồi dừng lại sát lề đường bên phải. Từ trên xe bước xuống, Trung sĩ Thái Văn Hùng dùng còi kết hợp với khẩu lệnh, động tác báo hiệu cho chiến sĩ kia dừng lại. Sau khi kiểm tra giấy tờ, Tổ Kiểm soát quân sự nghiêm khắc chấn chỉnh, nhắc nhở cậu chiến sĩ trẻ chỉnh đốn lại tác phong cho ngay ngắn rồi giải quyết cho đi.

Thiếu úy Lý Văn Dương, Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh giao nhiệm vụ cho Tổ Kiểm soát quân sự.
Thiếu úy Lý Văn Dương, Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh giao nhiệm vụ cho Tổ Kiểm soát quân sự.

Trung sĩ Thái Văn Hùng cho biết, theo Điều lệnh Quản lý bộ đội, lực lượng kiểm soát quân sự có chức năng giúp người chỉ huy duy trì kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, quy tắc trật tự an toàn xã hội đối với mọi quân nhân, công nhân và viên chức quốc phòng, phương tiện giao thông quân sự khi ra ngoài doanh trại. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi làm tổn hại đến sức chiến đấu, đến việc hoàn thành nhiệm vụ của quân đội, góp phần giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở khu vực đóng quân.

Quá trình tuần tra, kiểm soát trên đường, đã vài lần Tổ Kiểm soát quân sự phát hiện các quân nhân sai phạm về lễ tiết tác phong, la cà hàng quán hoặc vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Với các sai phạm nhỏ, các anh thường nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục (nếu có điều kiện) rồi giải quyết cho đi. Riêng các trường hợp không có giấy tờ hoặc có nhưng không hợp lệ, các anh sẽ đưa về đơn vị, yêu cầu viết kiểm điểm, sau đó báo cáo lên cấp trên để thông báo cho đơn vị quản lý quân nhân đó đến giải quyết. Nhiều tình huống phức tạp, bất ngờ có thể xảy ra cũng được tính đến và có phương án xử trí cụ thể.

Tuy đã được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ, nắm rất chắc chức trách, nhiệm vụ nhưng những ngày đầu tham gia công tác kiểm soát quân sự, một số chiến sĩ vẫn khá lúng túng khi xử lý, chấn chỉnh những quân nhân vi phạm là cán bộ, sĩ quan hoặc người quen. Nhờ sự kèm cặp, giúp đỡ của Tổ trưởng và đồng đội, chỉ sau vài chuyến, các anh đã tự tin hơn. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, Tổ kết hợp vận dụng linh hoạt các hình thức hoạt động như thường xuyên, đột xuất, cơ động và tại chỗ. Những dịp lễ, tết cao điểm, Tổ hoạt động cả ban đêm.

Tổ Kiểm soát quân sự kiểm tra giấy tờ đột xuất quân nhân ngoài doanh trại.
Tổ Kiểm soát quân sự kiểm tra giấy tờ đột xuất quân nhân ngoài doanh trại.

Chỉ vào chiếc xe tuần tra còn mới toanh vừa được cấp đầu tháng 6 vừa qua, Trung úy Nguyễn Như Cương chia sẻ: “Vào những năm 1980, từng có hàng vạn chiếc xe ba bánh Sidecar đời cũ được nhập khẩu vào Việt Nam dưới dạng hàng viện trợ. Chúng chủ yếu được trang bị cho lực lượng công an trên khắp cả nước dùng làm phương tiện tuần tra. Khoảng 20 năm trở lại đây, loại xe này dần vắng bóng. Để vận hành chiếc Sidecar đời mới 750cc, tôi phải tham gia khóa đào tạo hạng A3 tại Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung suốt 4 tháng liên tục, luyện tập đến thành thạo các kỹ năng lái xe trên đường hẹp, đường zíc zắc, qua cầu hẹp, qua hố bom, dừng xe ngang dốc, lùi, đổi số… Lái Sidecar khó nhất là khi quẹo phải vào cua, bởi lúc này trọng lực sẽ dồn về một bên khiến xe dễ bị nghiêng và lật nhào. Xe “độc và lạ” nên mỗi lần lưu thông trên đường đều nhận được sự quan tâm, chú ý của mọi người. Đó vừa là động lực, vừa là áp lực với chúng tôi. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Yêu xe như con, quý xăng như máu”, công tác bảo quản, bảo dưỡng và sử dụng xe luôn được Tổ Kiểm soát quân sự quan tâm thực hiện theo đúng quy định”.

Thiếu úy Lý Văn Dương, Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh cho biết: “Tôi luôn nhắc nhở lực lượng kiểm soát quân sự phải gương mẫu trong mọi lời nói và hành động, giải quyết các vụ việc nhanh chóng chính xác, đúng quy định theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Trong bất cứ trường hợp nào cũng luôn giữ thái độ bình tĩnh, nhã nhặn, khiêm tốn, tôn trọng, bảo đảm danh dự của quân nhân, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật Nhà nước và kỷ luật quân đội. Ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của quân nhân hiện nay rất tốt, thi thoảng mới có một vài trường hợp bị lực lượng kiểm soát quân sự nhắc nhở, chấn chỉnh”.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.