Multimedia Đọc Báo in

Xã Krông Na chú trọng công tác tuyên truyền bảo vệ an ninh biên giới

08:20, 15/08/2018
Xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) có 46,7 km đường biên giới tiếp giáp với Campuchia, có vị trí trọng yếu về an ninh, quốc phòng. Vì vậy, công tác quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng.
 
Đồng chí Đặng Văn Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Krông Na cho biết, để tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể, đồng thời nâng cao tính tự quản của mỗi cá nhân và cộng đồng dân cư trong công cuộc xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc, củng cố xã vùng biên ngày càng vững mạnh, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 51-NQ/ĐU ngày 8-8-2016 về “Lãnh đạo việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” (gọi tắt là Nghị quyết 51). Đồng thời đề ra các giải pháp thực hiện, mấu chốt là đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân một cách sâu rộng để mọi người dân nhận thức rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh trật tự, an ninh biên giới và bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới.
 
Bí thư Chi bộ buôn Ea Mar Nguyễn Thị Hạnh gặp gỡ, tuyên truyền cho người dân về việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.
Bí thư Chi bộ buôn Ea Mar Nguyễn Thị Hạnh gặp gỡ, tuyên truyền cho người dân về việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.
Để đưa nghị quyết vào cuộc sống, Đảng ủy xã đã chỉ đạo chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nêu cao vai trò chủ công, thường xuyên tuyên truyền cho người dân bằng nhiều hình thức. Với đặc thù là địa phương có tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 77% với 8 buôn, 1 thôn nên xã chú trọng phát huy vai trò của các già làng và người có uy tín ở các thôn, buôn trong công tác tuyên truyền.
 
Bí thư Chi bộ buôn Đôn H’Đanê Byă cho hay, dân số trong buôn chủ yếu là người DTTS nên từ bí thư, phó bí thư chi bộ đến trưởng buôn đều là người DTTS . Cán bộ, đảng viên vận động những người có uy tín trong buôn thường xuyên gần gũi trò chuyện với người dân, đặc biệt quan tâm đến đối tượng thanh thiếu niên.
 
Bên cạnh công tác tuyên truyền, các buôn giáp biên giới trên địa bàn xã Krông Na còn tổ chức kết nghĩa, thăm hỏi, tạo mối quan hệ thân thiết giữa nhân dân hai bên biên giới và phối hợp giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh trên biên giới.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã biên giới đã tích cực phối hợp cùng bộ đội biên phòng làm tốt công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới; thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên về đường biên, cột mốc biên giới. Từ năm 2013 - 2016, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp cùng lực lượng Đồn Biên phòng Sêrêpốk tuần tra và bảo vệ đường biên, mốc giới 16 lần với 160 lượt người tham gia; tổ chức 136 buổi tuyên truyền, phát động quần chúng cho 7.628 lượt người dân tại 9 thôn, buôn trên địa bàn; phối hợp tổ chức 147 lượt tuần tra kiểm soát trên địa bàn xã, qua đó vận động nhân dân tự nguyện giao nộp 56 khẩu súng các loại và cung cấp cho đồn biên phòng nhiều thông tin có giá trị, phục vụ cho công tác bảo vệ biên giới và địa bàn.

Trên địa bàn có 9 tập thể, 74 hộ, 93 cá nhân đăng ký bảo vệ đường biên theo Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Bí thư Chi bộ buôn Ea Mar - một trong những buôn thực hiện tốt Nghị quyết 51 của Đảng ủy xã chia sẻ: “Buôn có 3 tổ bảo vệ đường biên, mỗi tổ từ 8-10 người, đều là những quần chúng có tinh thần tự giác cao trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, chấp hành tốt các quy định, quy ước… của buôn. Trong đó có 1 tổ xung kích đi sát đường biên giới nhằm hỗ trợ các đồn biên phòng khi cần thiết, 2 tổ còn lại làm nhiệm vụ tuyên truyền, phát động quần chúng và kịp thời phát hiện những người lạ mặt xâm nhập vào địa bàn, những phần tử phản động, có ý định vượt biên… để báo cáo cho các cơ quan chức năng”.
 
Nhờ chú trọng tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới mà trong những năm qua, quân và dân xã Krông Na đã ngăn chặn được tình trạng xâm phạm đường biên, mốc giới, xâm canh, xâm cư và không để xảy ra việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới...
 
Khả Lê
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.