Multimedia Đọc Báo in

Chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng

07:36, 31/10/2018

Không gian mạng ngày càng phát triển đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” được các thế lực thù địch sử dụng như một phương tiện tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trên địa bàn tỉnh hiện có một số đối tượng chống đối nổi cộm thường xuyên bình luận, đăng tải, dẫn link, chia sẻ các bài viết có nội dung xuyên tạc, suy diễn, bóp méo sự thật từ những trang web của các thế lực thù địch. Thủ đoạn của các đối tượng này là cắt ghép những hình ảnh, bài viết từ các báo trong nước rồi thay đổi bản chất sự việc được phản ánh để đăng tải trên trang Facebook cá nhân lấy danh nghĩa nhân quyền, tôn giáo nhằm vu khống chính quyền. Đặc biệt, họ lợi dụng một số vấn đề “nóng” thu hút sự quan tâm của dư luận liên quan đến môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng, công tác phòng chống tham nhũng của Đảng để dựng chuyện xuyên tạc, kêu gọi nhân dân biểu tình. Điều đáng nói là trước những thông tin sai sự thật đó, có rất ít ý kiến của cán bộ, đảng viên, nhân dân phản bác lại, thậm chí một số người còn like, chia sẻ các nội dung ấy trên mạng xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh  (thứ 2 từ phải sang)  trò chuyện  với người  có uy tín trong đồng bào  dân tộc  thiểu số.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh (thứ 2 từ phải sang) trò chuyện với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước tình hình đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thay đổi phương thức, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội theo hướng quan tâm nhiều hơn đến diễn biến tình hình trên không gian mạng. Từ đầu năm đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn, phát hành 6.800 cuốn tài liệu tuyên truyền đấu tranh phản bác âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên không gian mạng đến từng chi bộ, thôn, buôn, tổ dân phố; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập đội ngũ với hơn 300 cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh và huyện.

 

“Để tránh những tác động xấu của mạng xã hội, mỗi người cần phải tỉnh táo, nhận rõ tính hai mặt của mạng xã hội, tránh tình trạng vô tình tiếp tay cho các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch".

 
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thành Dũng

Song song với công tác đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng với Công an tỉnh xây dựng Fanpage chia sẻ hình ảnh đẹp về quê hương Đắk Lắk, gương người tốt việc tốt thu hút sự theo dõi của người dân, qua đó lồng ghép các bài viết mang tính định hướng dư luận.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ea Kar Trần Chí Thông cho hay, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy cũng chú trọng lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... trong các hội nghị báo cáo viên, các bài giảng cho từng đối tượng với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên không chia sẻ hay tham gia bình luận, like những bài viết có tính chất trái chiều, những thông tin chưa được kiểm chứng. Còn theo đồng chí Vũ Ngọc Hưng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Buôn Ma Thuột, thời gian qua thành phố cũng đã nỗ lực, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, đấu tranh trên không gian mạng và định hướng dư luận xã hội. Tuy nhiên, do lực lượng chuyên trách đấu tranh trên không gian mạng còn mỏng, thiếu kinh nghiệm, chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng viết bài, thao tác kỹ thuật đấu tranh… nên kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Ea Kar trò chuyện, nắm bắt tình hình đời sống người dân buôn Ea Gar, xã Cư Ni.
Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Ea Kar trò chuyện, nắm bắt tình hình đời sống người dân buôn Ea Gar, xã Cư Ni.

Đồng chí Nguyễn Thành Dũng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng, các cấp ủy đảng cần quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tập trung quán triệt, tuyên truyền và thực hiệu hiệu quả các nghị quyết của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng và chiến lược an ninh mạng quốc gia; thường xuyên định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về các sự kiện, sự việc xảy ra được dư luận quan tâm nhằm kịp thời định hướng dư luận; tăng cường cơ sở vật chất, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, các cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai các biện pháp ngăn chặn, bóc gỡ những thông tin nhạy cảm, phức tạp. Bên cạnh đó là tăng cường việc xử lý cán bộ, đảng viên đăng tải, chia sẻ, bình luận, cổ súy những thông tin có nội dung đi ngược đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

    Mạnh Quyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.