Multimedia Đọc Báo in

Phong trào đỡ đầu, kết nghĩa: Thắt chặt thêm tình đoàn kết quân – dân

09:31, 27/12/2018

Đến Đồn Biên phòng Sêrêpốk hôm nay, ai cũng ngạc nhiên trước sự “thay da đổi thịt” nơi đây.

Trung tá Đỗ Trung Long, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sêrêpốk chia sẻ, sự thay đổi ấy có được một phần là nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các địa phương kết nghĩa đỡ đầu như TX. Buôn Hồ, các huyện Krông Búk, Krông Năng, Buôn Đôn và một số đơn vị đứng chân trên địa bàn. Những tấm lòng hướng về biên giới đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

 Trong quá trình thăm hỏi và giao lưu, thấy được những khó khăn, vất vả của người lính biên phòng, các địa phương, đơn vị đã hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần như tặng ti vi, máy lọc nước, các vật dụng sinh hoạt phục vụ đời sống hằng ngày cho bộ đội. Từ đó, đời sống của các chiến sĩ được cải thiện đáng kể, cảnh quan môi trường cũng được xây dựng và cải tạo khang trang.

Trước đây, Đồn Biên phòng Sêrêpốk không tự bảo đảm đủ rau xanh vào mùa mưa vì những cơn mưa rừng như trút nước ở đây khiến cả những lá cây dầu cũng bị xé rách. Trước khó khăn đó, UBND huyện Buôn Đôn đã đầu tư giúp đơn vị xây dựng được mái che diện tích 600 m2 trị giá 75 triệu đồng để trồng rau xanh; các đơn vị như UBND TX. Buôn Hồ, Krông Búk, Krông Năng cũng giúp đơn vị đầu tư xây dựng khu chăn nuôi tập trung với tổng kinh phí 300 triệu đồng… Nhờ vậy, đến nay Đồn Biên phòng Sêrêpốk đã bảo đảm 100% rau xanh tại chỗ; với quy mô chăn nuôi  30 con bò, gần 100 con heo và  gần 400 gia cầm, đơn vị đã bảo đảm tự cung, tự cấp phần lớn thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ.  

Công trình mái che vườn rau do UBND huyện Buôn Đôn tặng Đồn Biên phòng Sêrêpốk.
Công trình mái che vườn rau do UBND huyện Buôn Đôn tặng Đồn Biên phòng Sêrêpốk.

Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Ia R’vê cũng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ thiết thực của các đơn vị kết nghĩa. Dẫn khách đi thăm nhà truyền thống của đơn vị, thiếu tá Trương Văn Hoành, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia R’vê cho biết: “Đây là công trình do các đơn vị kết nghĩa đỡ đầu giúp đỡ kinh phí xây dựng. Công trình rộng hơn 200 m2, được thiết kế hai tầng với nhiều công năng khác nhau, tầng hai là Phòng Hồ Chí Minh, trưng bày những hiện vật và tài liệu truyền thống của đơn vị, tầng dưới được thiết kế như một phòng khách, đón tiếp những đoàn khách đến thăm đơn vị”.

Ngoài khu nhà truyền thống, dưới bàn tay khéo léo của những người lính biên phòng, từ nhà ở, vườn rau đến khuôn viên của đơn vị nơi nào cũng thật ngăn nắp và đẹp như một hoa viên giữa rừng. Thiếu tá Hoành tâm sự, thông qua chương trình kết nghĩa đỡ đầu với các đơn vị, có không ít những cặp đôi đã nên duyên, từ đó lại trở thành hậu phương vững chắc cho những người lính yên tâm bám trụ với mảnh đất vùng biên như trường hợp của Thượng úy Hoàng Văn Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Chinh, giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An - trường học kết nghĩa với đơn vị…

Nhà truyền thống Đồn Biên phòng Ia R'vê do các đơn vị kết nghĩa xây tặng.
Nhà truyền thống Đồn Biên phòng Ia R'vê do các đơn vị kết nghĩa xây tặng.

Đại tá Trần Anh Dũng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Phong trào kết nghĩa, đỡ đầu giữa các địa phương, cơ quan, đơn vị với các đồn biên phòng đã trở thành nét đẹp, không chỉ góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết quân - dân. Các hoạt động như: giao lưu, tìm hiểu truyền thống của bộ đội biên phòng; tổ chức kết nạp đoàn viên, chào cờ tại đường biên, cột mốc… cũng đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân, học sinh về chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và trách nhiệm của công dân trong quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Việt Đức


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.